Nguồn lây nhiễm ngay ở TP.HCM?

21/02/2012 03:03 GMT+7

Thông tin bệnh nhân đầu tiên của Việt Nam tại Cần Đước (Long An) được xác nhận bị nhiễm cúm A (H3N2) có nguồn gốc từ heo đã gây nhiều bất an.

Thông tin bệnh nhân đầu tiên của Việt Nam tại Cần Đước (Long An) được xác nhận bị nhiễm cúm A (H3N2) có nguồn gốc từ heo đã gây nhiều bất an.

Suốt một ngày ở H.Cần Đước, chúng tôi không thể tìm ra địa chỉ của cháu bé 2 tuổi này. Trong lúc đó, theo một cán bộ y tế dự phòng tỉnh Long An thì có thể gia đình tự đưa người bệnh lên TP.HCM khám nên thông tin này địa phương cũng chỉ mới biết qua báo chí. Nhờ sự giúp đỡ của Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (BVNĐ 1) Tăng Chí Thượng, chúng tôi sao lục được tên tuổi của bệnh nhân vừa được Phòng Xét nghiệm chuẩn thức của WHO xác nhận bị nhiễm cúm A (đã từng điều trị tại đây). Đó là cháu La Nguyễn Thanh Ngân, con anh La Quang Vinh và chị Nguyễn Thị Nguyệt (thường trú ấp Cầu Làng, xã Mỹ Lệ, H.Cần Đước). Theo người thân của gia đình thì vợ chồng anh Vinh đã lên Sài Gòn làm ăn từ lâu, hiện thuê nhà trọ ở Q.12.

Tối 17.2, vợ chồng anh La Quang Vinh bất ngờ khi thấy PV Thanh Niên tìm đến. Chị Nguyệt cho biết: “Khi nhận được tin cháu nhiễm bệnh, mặc dù được chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng tôi thực sự sốc. Khi đó ở trong xóm này có nhiều đứa trẻ bị sốt. Cháu còn nhỏ, chưa đi học nên ngày nào cũng quanh quẩn bên mẹ. Tôi không nuôi gà, nuôi heo gì mà lây. Vì vậy, chỉ có thể Ngân bị nhiễm từ mấy đứa nhỏ trong xóm. Thấy cháu yếu, chồng tôi mới cho cháu vào BVNĐ 1 khám, rồi mua thuốc về uống. Hôm đó, bác sĩ còn lấy đàm để xét nghiệm, nghe nói là đưa qua Mỹ thử.

Nhờ vậy mới phát hiện bệnh”. Hiện tại, Ngân là đứa trẻ rất hiếu động và biểu hiện sức khỏe tốt. Anh Vinh kể thêm: “Lúc nghi ngờ, BVNĐ 1 và Viện Pasteur có xuống chỗ trọ của tôi một lần để tìm hiểu. Qua trao đổi, họ tưởng cháu Ngân ở quê, nhà gần sông nước nên bị lây nhiễm từ heo, gà nhưng thực ra từ nhỏ đến giờ cháu sống tại TP.HCM. Địa chỉ tôi ghi trong hồ sơ bệnh án là theo hộ khẩu. Sau đó, nghe nói họ cũng về xã Mỹ Lệ để tìm hiểu, rồi điện thoại bảo vợ chồng tôi ra tết lên nhà trọ sớm để kiểm tra nguồn bệnh và đưa gặp các cháu sốt cùng đợt với Ngân. Tuy nhiên, từ đó đến nay cũng chẳng thấy ai liên lạc nữa. Thấy Ngân khỏi bệnh, ăn ngủ tốt nhưng tôi vẫn lo quá”.

Ngày 15.2, sau khi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận cháu Thanh Ngân (ở Long An) là bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm cúm A, chỉ đạo hệ thống giám sát trọng điểm cúm quốc gia tăng cường kiểm tra, phát hiện những trường hợp tương tự. Đồng thời phối hợp với Văn phòng WHO tại Việt Nam để tổ chức điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, theo anh Vinh thì trường hợp cháu Ngân, ngay tại địa phương là Q.12 vẫn chưa hề hay biết. Nên chăng, Sở Y tế TP.HCM tổ chức trực tiếp đến tận nhà trọ xem lại bệnh tình cháu Ngân có tiềm ẩn nguy cơ gì không và tìm hiểu nguồn lây nhiễm xung quanh khu vực để thông tin công khai cho người dân an tâm.

Sẽ kiểm tra lại

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 20.2, TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu (Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM) nói: Có thể do khi đưa bé Ngân vào viện, gia đình chỉ cho biết địa chỉ thường trú ở Long An nên bệnh viện nơi bé điều trị thông báo cho Viện Pasteur TP.HCM (đơn vị phụ trách phòng chống dịch bệnh của phía nam) để triển khai tìm hiểu, điều tra dịch tễ, phòng chống dịch... Vì vậy, khi nhận được thông tin này từ Báo Thanh Niên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại ngay từ y tế dự phòng quận và sẽ có những biện pháp hướng dẫn, phòng bệnh. 

Thanh Tùng

L.C.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.