Nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm: Chủ tịch tỉnh xin lỗi dân

20/07/2013 03:00 GMT+7

Ngày 19.7, tại xã Vĩnh Phương (TP.Nha Trang), lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với hơn 100 hộ dân thôn Đắc Lộc về việc nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá của Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco (thuộc Tổng công ty Khánh Việt) gây ô nhiễm môi trường (Thanh Niên đã nhiều lần thông tin).

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Anh - Phó TGĐ Tổng công ty Khánh Việt xin lỗi người dân vì đã không lường trước được việc nhà máy gây ô nhiễm cho khu dân cư. Ông khẳng định công ty sẽ đẩy nhanh khắc phục ô nhiễm bằng các giải pháp như: đưa hệ thống nồi hơi (là nơi phát ra tiếng ồn, có bụi than bay ra) cách xa nhà dân 100 m, giảm tối đa thời gian sản xuất… Theo ông, trong vòng 6 tháng sau thì tiếng ồn, bụi sẽ được khắc phục triệt để.

Tuy nhiên, giải pháp này khiến người dân phản ứng dữ dội và yêu cầu nhà máy sớm trả lại môi trường trong sạch. Khi nghe thông tin về việc tỉnh có chủ trương di dời các hộ dân gần nhà máy để xây dựng vành đai an toàn, người dân cho rằng họ đã sinh sống ở đây từ lâu nên sẽ không di dời đi nơi khác và đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh: “Tính mạng dân quan trọng hơn hay nhà máy quan trọng hơn? Sao trước khi xây dựng nhà máy không nghĩ đến dân mà lại xây cách khu dân cư chỉ 1-2 m?”.

Cũng trong ngày 19.7, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đến nhà máy và thấy phản ảnh của người dân là đúng. Vì thế, ông Thắng đã xin lỗi người dân về việc này, thừa nhận tỉnh có sai là quy hoạch khu công nghiệp nhưng không có vành đai an toàn tại khu dân cư; đánh giá tác động môi trường khi xây dựng nhà máy không đạt. Ông Nguyễn Chiến Thắng đã nhận trách nhiệm và chỉ đạo Công ty Khánh Việt phải khắc phục tình trạng nói trên để bảo đảm sức khỏe cho dân, đồng thời nhà máy phải tạm ngừng hoạt động đến khi xử lý xong.

Nguyễn Chung

>> Nhà máy thuốc lá lại gây ô nhiễm
>> Dân bất bình vì nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.