Nhận tiền tỉ vẫn khổ

11/02/2012 03:54 GMT+7

Dù có một khoản tiền đền bù rất lớn từ dự án hồ chứa nước (DAHCN) Nước Trong nhưng hàng trăm hộ dân huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) lại rơi vào cảnh trắng tay, sống trong những căn nhà tạm bợ.

Dù có một khoản tiền đền bù rất lớn từ dự án hồ chứa nước (DAHCN) Nước Trong nhưng hàng trăm hộ dân huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) lại rơi vào cảnh trắng tay, sống trong những căn nhà tạm bợ.

Ô tô  bỏ... phơi nắng

Đến vùng thung lũng sông Tang nghèo khó thuộc thôn Tây, xã Trà Thọ, H.Tây Trà, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến anh Hồ Văn Bường (28 tuổi) sở hữu chiếc xe du lịch trị giá gần cả trăm triệu đồng. Năm 2010, khi Bường mua ô tô rồi tự lái về, dân làng đổ xô đi xem. Sau đó xe hư hỏng nặng nên Bường đành bỏ ngoài đường. 

Nhìn chiếc xe ô tô phơi nắng, bà Hồ Thị Út - mẹ của Bường chỉ biết thở dài. Bà nói: “Gia đình tui nhận được tổng cộng khoảng 700 triệu đồng tiền bồi thường từ DAHCN Nước Trong nhưng mấy đứa con lấy tiêu xài phung phí hết, giờ chẳng còn gì cả”. 


Các hộ dân ở xã Trà Thọ, H.Tây Trà di dời đến nơi ở tạm trong điều kiện rất nhếch nhác - Ảnh: Hiển Cừ 

Không chỉ gia đình bà Út mà nhiều hộ nằm trong vùng di dời, tái định cư DAHCN Nước Trong cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sau khi nhận tiền, nhiều gia đình không thèm lên rẫy mà chỉ mua sắm xe gắn máy, ti vi, dàn karaoke, tổ chức nhậu nhẹt, hát hò thâu đêm suốt sáng. Đến thời điểm này đã có hơn 330 hộ đã nhận tổng số tiền đền bù lên tới 112 tỉ đồng, trong đó hộ ít nhất cũng vài chục triệu, hộ nhiều nhất lên đến 1,7 tỉ đồng nhưng nhiều hộ gia đình chẳng còn một đồng dính túi.

Dân “tự bơi”

Di dân, tái định cư là 1 trong 4 hợp phần của DAHCN Nước Trong với mục tiêu tái định cư, định canh, bảo đảm cuộc sống bền vững cho 465 hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hàng trăm hộ đang rơi vào cảnh nghèo khó, trông chờ vào sự hỗ của Nhà nước. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân sử dụng tiền đền bù sao cho hiệu quả, thiết thực.

Trong khi đó, việc thi công các điểm tái định cư, định canh cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật… chậm hơn rùa bò khiến người dân mỏi mòn chờ đợi nơi ở mới. Vì thế, 178 hộ dân buộc phải di dời đến nơi ở tạm trong điều kiện rất nhếch nhác.

Đến thời điểm này mới chỉ có 1 khu, 1 điểm tái định cư hoàn thành với 144 hộ có nơi ở ổn định. Một nghịch lý là tiến độ DA này chậm hơn 1 năm rưỡi không phải vì thiếu vốn. Điển hình như năm 2010, do không giải ngân được nên bị T.Ư cắt hơn 100 tỉ đồng điều chuyển cho công trình khác. 

Giải trình tại hội nghị Tỉnh ủy Quảng Ngãi mở rộng lần thứ 7 vào đầu tháng 12.2011, ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi thừa nhận trách nhiệm thuộc về Ban quản lý DA chưa đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc, xin kéo dài thời gian thực hiện DA đến cuối năm 2013. Bức xúc trước sự chậm trễ của DA kéo theo hệ lụy là hàng trăm hộ gia đình phải sống tạm bợ, khốn khó, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho thanh tra DA này, sai tới đâu xử lý tới đó, nếu vi phạm nặng thì chuyển xử lý hình sự.

Ngày 6.2, ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết, Sở đã cử ông Nguyễn Mậu Văn - Phó giám đốc Sở kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Ban quản lý DA Hợp phần di dân, tái định cư HCN Nước Trong thay ông Cao Văn Liệp. Trước đó, ngày 31.1, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định tạm ứng 50 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh cho Ban quản lý để thi công các công trình phục vụ di dân tái định cư.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.