Ông giáo già tử tế

20/02/2012 03:51 GMT+7

Đã 80 tuổi nhưng thầy giáo Nguyễn Văn Nhãn vẫn đi lại như con thoi. Ông lặn lội không phải để mưu sinh mà là để góp nhặt cho đời những câu chuyện ân tình.

Đã 80 tuổi nhưng thầy giáo Nguyễn Văn Nhãn vẫn đi lại như con thoi. Ông lặn lội không phải để mưu sinh mà là để góp nhặt cho đời những câu chuyện ân tình.

 
Ông giáo già Nguyễn Văn Nhãn (trái) thăm hỏi con cái người ở trọ - Ảnh: Thủy Trúc

Liên tục gần 3 tháng trời giáp tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, trong khi chồng bị thất nghiệp, chị Nguyễn Thị Tuyết Thu, trọ ở khu nhà 1135/17/4, tổ 31, khu phố 3, P.Phú Thuận, Q.7 (TP.HCM), luôn thấp thỏm như ngồi trên lửa vì đủ thứ chi tiêu phải lo; từ tiền trường cho con trai học khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) đến tiền trọ, tiền chợ cho 4 miệng ăn trong nhà và lo cho người cha bệnh tật… Hết đường xoay xở, chị Thu gõ cửa nhà thầy giáo Nhãn - chủ khu nhà trọ nói trên, xin “khất” tiền nhà vài tháng. Chẳng những được nợ, chị còn được ông giáo già tử tế cho vay 2,5 triệu đồng để chi tiêu trong nhà.

Chị Thu cho biết cả gia đình chị thuê phòng trọ (37m2, giá 1,5 triệu đồng/tháng) của thầy giáo Nhãn đã 12 năm nay. Hưởng ứng đợt vận động không tăng giá nhà trọ, chị Thu cũng như những gia đình ở trọ trong 55 phòng thuộc khu nhà của thầy giáo Nhãn còn được giảm 50.000 đồng/phòng. Năm 2006, mẹ chị Thu bị bệnh rồi qua đời, gia đình chị “khất” cả năm tiền nhà, cuối cùng được chủ nhà cho luôn. “Chỉ khi nào bị đuổi thì cả nhà tôi mới dọn đi chứ không bao giờ tôi bỏ nơi này. Ông nội (ý nói thầy giáo Nhãn) sống tử tế với mọi người lắm”, chị Thu tâm sự.

Sự tử tế của thầy giáo Nhãn đã giúp cho không ít gia cảnh vượt qua khốn khó. Đó là câu chuyện về một người phụ nữ sống đơn độc trong căn nhà lá cuối con hẻm 1135/17, khu phố 3. Người này nằm lây lất trong nhà với cái bụng bị chướng to nhưng không có tiền chữa trị. Một cán bộ ban mặt trận khu phố tình cờ phát hiện và đến nhà thầy giáo Nhãn cầu cứu. Ông giúp ngay 5 triệu đồng và cùng người dân trong khu phố đưa người phụ nữ côi cút vào viện.

Hay câu chuyện về một cậu học sinh lớp 6 trong khu phố được mặt trận phường phát hiện gia cảnh éo le, phải bán nhà để chữa chạy cho căn bệnh cột sống của em. Ông cũng giúp 5 triệu đồng để góp cho cậu bé được phẫu thuật. Nhìn những đứa trẻ con em công nhân lao động và người dân nhập cư lang thang trong các khu phố gần nhà, ông chạnh lòng và đã quyết định lấy một căn phòng trọ mở lớp học tình thương, mời hai cô giáo tình nguyện về dạy cho các em. Ông bồi dưỡng cho hai cô giáo trẻ 300.000 đồng/người/tháng. Lớp học đã duy trì được 5 năm nay với hơn 50 em đang theo học.

Khi phường vận động các hộ có điều kiện đóng góp mua thẻ bảo hiểm y tế cho 120 hộ nghèo nhất phường, ông ủng hộ ngay 45 thẻ với mệnh giá 450.000 đồng/thẻ. Gặp chúng tôi, ông cười hiền hậu, cho biết đã bỏ sẵn phong bì lì xì 200.000 đồng/bao để làm quà tết tặng cho hơn 50 hộ thuê trọ, giúp mọi người có thêm một chút quà xuân.

“Tôi đã có đủ cháu nội, cháu ngoại. Tôi nghĩ mình có điều kiện nên giúp được ai thì giúp. Gia tài mà tôi muốn để lại cho con cháu chỉ là tấm lòng của tôi đối với những người nghèo khó”, ông chia sẻ.

Thủy Trúc

Chương trình Lục Vân Tiên thời nay do Báo Thanh Niên và Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức, nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày. Bạn đọc có thể tham gia viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình. (Lưu ý: Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này).

Bài viết và thông tin xin gửi về một trong hai địa chỉ sau:

Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM
E-mail: lucvantien@thanhnnien.com.vn hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.