Sổ đỏ một đường, bồi thường một nẻo

13/03/2009 23:22 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Dung (ngụ tại 28, Võ Trường Toản, P. An Phú, Q.2, TP.HCM) đến tòa soạn Báo Thanh Niên trình bày những bức xúc:

Dự án đường vành đai phía Đông đi qua phần đất của gia đình bà bị cắt đi 948.20m2 trong tổng số 5.632m2 đã được công nhận quyền sử dụng đất của bà, nhưng Ban bồi thường chỉ lập hồ sơ đền bù có 595.60m2, phần còn lại 352.8m2 bị cho là lấn ranh rạch nên không được đền bù. Để chứng minh cho việc bất thường này, bà Dung đưa cho chúng tôi xem Giấy chứng nhận quyền sử dụång đất cấp ngày 8.7.1999. Theo đó thì phần đất của bà hoàn toàn nằm ngoài phần kênh rạch thể hiện rõ trong bản vẽ của giấy chứng nhận.

Nhưng chính vì xác định "lấn ranh rạch" nên phần kiến trúc nằm trên phần đất này cũng không được đền bù, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của bà Dung. Trong biên bản làm việc với Tổ công tác ngày 5.12.2008, bà Dung đưa ra một số thắc mắc như phần kiến trúc trên đất chưa được đưa vào danh sách đền bù và cây trồng bị kéo giá xuống so với bản chiết tính đã công bố với bà trước đây.

Ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Trung, đại diện tổ công tác: Nếu bà chứng minh được những kiến trúc này xây dựng trước ngày 22.4.2002 sẽ được áp giá chiết tính bổ sung cho gia đình bà. Thế nhưng, khi bà Dung đưa ra được những chứng cứ thể hiện những công trình này xây dựng vào năm 1999, thì không những không được chấp nhận đền bù bổ sung mà lại nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Ngoài ra, bà Dung còn thắc mắc về giá đền bù không hợp lý, không đồng bộ: Đất vườn ao nhưng áp giá 200.000 đồng/m2 là không phù hợp với thời giá hiện nay; trong khi đó, những hộ kế bên cũng cùng một loại đất, cùng một dự án bị ảnh hưởng mà áp giá 300.000 đồng/m2, lại được hoán đổi nền tái định cư.

Chúng tôi đề nghị UBND Q.2 xem xét lại những ý kiến trên đây của bà Dung để giải quyết thỏa đáng, tránh tình trạng khiếu kiện lâu dài, gây bức xúc cho người dân.

Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.