Sống chung với muỗi giữa lòng thành phố

18/02/2011 14:52 GMT+7

Nhiều năm nay, người dân khu vực phường 12, 13, 26 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) liên tục khổ sở khi phải sống chung với muỗi. Nguyên nhân chính chỉ vì nước đọng ở rạch Lăng mà chính quyền địa phương hầu như không có cách khắc phục.

Theo phản ánh của người dân tại khu vực rạch Lăng, đoạn cầu Băng Ky (Q.Bình Thạnh), mỗi ngày, trời cứ sẩm tối là bà con phải lo cơm nước xong, đóng cửa vào nhà trốn trong mùng đề phòng muỗi tấn công.

Để đối phó với tình trạng trên, bà con chỉ dùng những biện pháp thủ công như sử dụng bình xịt muỗi, nhang chống muỗi, vợt điện đập muỗi nhưng không xuể vì số lượng muỗi quá nhiều.

Theo bà Trần Thị Trần, Tổ trưởng tổ dân phố 15, khu phố 1, P.13, Q.Bình Thạnh thì tình trạng bùng phát muỗi mấy năm nay là do rạch Lăng bị đập Bình Triệu chặn nước, dẫn đến ứ đọng nước cộng với lục bình và rác dày đặc trên mặt kênh, trở thành chỗ cho lăng quăng sinh sản nhanh chóng, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chính quyền chỉ tổ chức cho phun hóa chất diệt muỗi, biện pháp này hầu như không hiệu quả vì chỉ giải quyết được phần “ngọn”, xịt xong muỗi giảm được vài ngày rồi bùng phát lại như cũ. Bác sĩ Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.Bình Thạnh cũng cho biết từ tết đến nay UBND Q.Bình Thạnh cũng đã chỉ đạo phun thuốc, tổng vệ sinh, vớt lục bình, diệt lăng quăng tại rạch Lăng 4 lần. Tuy vậy, để giải quyết triệt để vấn đề thì phải khơi nguồn nước ứ đọng trên rạch Lăng, bản thân người dân cũng phải tự ý thức dọn dẹp vệ sinh, không đổ rác thải xuống kênh mới mong hết muỗi.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch UBND P.13, Q.Bình Thạnh cho biết: “Để khắc phục tình trạng phải chờ dự án kiểm soát triều Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng của Sở GTVT TP.HCM thi công xong, rạch Lăng thông thoáng mới giải quyết được vấn đề ứ đọng nước. Trước mắt, UBND phường cũng đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, không xả rác xuống rạch Lăng, song song với tổ chức phun phuốc diệt muỗi, phường cũng đã liên tục liên hệ bên đập Bình Triệu dùng máy bơm hút nước từ rạch Lăng xả ra ngoài để tránh nước đọng lâu ngày”.

Hiện đang vào mùa dịch sốt xuất huyết, việc sống chung với muỗi khiến nguy cơ bùng phát dịch là khá cao. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Hà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.