Thu phí quốc lộ 1 là bất hợp lý

27/03/2013 03:00 GMT+7

Quốc lộ 1 là con đường bộ xuyên suốt chiều dài đất nước, đồng thời đã có từ lâu. Vì vậy, việc thu phí tuyến đường này là bất hợp lý và làm tăng gánh nặng cho người dân. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Dự án mở rộng quốc lộ 1: Gánh nặng phí trên Thanh Niên ngày 26.3.

Người dân lãnh đủ

Lập thêm trạm thu phí, nhất là ở quốc lộ 1 sẽ đẩy giá thành vận chuyển lên cao. Nhà sản xuất, kinh doanh chắc chắn sẽ đưa chi phí này vào giá thành hàng hóa, dịch vụ và cuối cùng người dân, người tiêu dùng lãnh đủ. Đời sống kinh tế khó khăn, giá cả mọi thứ đều tăng, nay thu thêm phí quốc lộ 1 thì người dân sẽ phải đối diện với khó khăn mới. Tôi nghĩ những người hoạch định chính sách cần xem lại quy định này. Thành Luân (Cao Thắng, Q.3, TP.HCM)

Gánh nặng

Trong tình hình kinh tế khó khăn chung thì chúng ta phải biết “liệu cơm gắp mắm”. Nếu thiếu vốn thì làm từ từ, từng bước chứ không nên nóng vội làm theo hình thức BOT, vì như thế sẽ đẩy gánh nặng lên người dân. Với mật độ trạm thu phí khá dày đặc và mức tính phí cao như hiện nay đã là một gánh nặng rất lớn. Hơn nữa, chủ phương tiện đã phải đóng phí bảo trì đường bộ thì phải tìm cách để giảm bớt trạm thu phí mới đúng. Quách Kỳ (quachky6@yahoo.com)

Cần minh bạch

Kinh tế xã hội càng phát triển thì lượng phương tiện giao thông càng tăng lên, tiền phí thu được càng nhiều, thời gian thu hồi vốn càng được rút ngắn. Không biết Bộ GTVT có tính đến chuyện này không khi ấn định thời gian thu phí đến 20 năm với mức phí cao gấp nhiều lần hiện tại. Một dự án liên quan đến hàng chục triệu dân thì điều cần nhất đó là tính minh bạch, đừng để dân đặt nghi vấn: liệu có lợi ích nhóm ở đây hay không? Quốc Chiến (Q.7, TP.HCM)

Phát sinh thêm lãng phí

Tăng trạm thu phí sẽ phát sinh thêm chi phí xây dựng thêm trạm. Với khoảng cách cho phép là 70 km mỗi trạm thì suốt chiều dài gần 2.000 km đường từ bắc vào nam sẽ có thêm bao nhiêu trạm thu phí, tốn bao nhiêu tiền xây dựng trạm. Chưa kể phải nuôi thêm các đội nhân viên ngồi thu phí tại các trạm... Tất cả những chi phí đó cuối cùng cũng sẽ lấy từ dân mà thôi. Nguyễn Quang Vũ (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Quốc lộ sao lại thu phí

QL1 là con đường bộ chính, gần như độc đạo để vận chuyển hàng hóa và lưu thông xuyên suốt đất nước. Thu phí trên con đường này chẳng khác nào ép người dân phải đóng phí. Đây là một điều hết sức bất hợp lý. Hiện nay đã có quá nhiều loại thuế và phí, trong đó quan trọng là phí bảo trì đường bộ. Với phí này, mỗi đầu xe ô tô đã đóng vài triệu đồng mỗi năm thì tổng số tiền thu được cho ngân sách không phải là nhỏ. Thế nhưng cứ mỗi lần mở rộng đường lại lập trạm thu phí thì làm sao người dân chịu nổi. Trần Thị Như Mai (Đồng Nai) 

Phí giao thông hiện nay đã quá nhiều, phí ở mỗi trạm mỗi ngày một tăng, nay lại tính phí QL1 thì càng thêm gánh nặng cho người dân. Kiều Mạnh Đức (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)

Khi đã thu phí bảo trì đường bộ thì nhà nước phải tìm cách giảm trạm thu phí để bớt gánh nặng cho người dân. Thu thêm phí đã là điều bất hợp lý, thu phí QL1 lại càng bất hợp lý hơn. Đỗ Vũ Hùng Anh(Q.10, TP.HCM)

Muốn thu phí, tại sao không làm hẳn một con đường mới song song với QL1 mà thu. Ai muốn đi nhanh, xin mời qua đường mới, đóng phí. Còn QL1 hiện hành đường của dân, đã có sẵn thì sao lại thu phí? Lê Long Định (Q.11, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ (tổng hợp) 

>> Mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát
>> Năm 2016 hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.