Từ cái chết bí ẩn của một bị can...

21/11/2004 21:13 GMT+7

Vào khoảng 20h ngày 27/7/2004, Nguyễn Trần Thành đi xe đạp từ hướng khu công nghiệp Bàu Xéo (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) về nhà tại ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom. Khi đến Km 1840+940 Quốc lộ 1A (ngã ba Cây Gáo) thuộc thị trấn Trảng Bom, Thành băng qua đường bên trái thì Võ Hoàng Minh điều khiển xe mô tô 60L8-2718 đi hướng ngược lại chạy đến, hai bên va chạm khiến Võ Hoàng Minh té ngã, bị một xe tải chạy hướng Long Khánh - Biên Hòa cán chết tại chỗ. Tài xế xe tải đã bỏ trốn sau đó.

Sau khi tai nạn xảy ra, ngày 28/7/2004 Nguyễn Trần Thành đến Công an huyện Trảng Bom trình diện và bị Công an huyện Trảng Bom ra lệnh tạm giữ. Ngày 29/7/2004, Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Trần Thành vì hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Sau gần 1 tháng Thành bị tạm giam tại Công an huyện Trảng Bom, ngày 25/8/2004, gia đình Thành được Công an huyện Trảng Bom mời lên để nhận xác Thành về vì Thành đã chết...

Sau cái chết bất ngờ của con mình, ông Nguyễn Lợi - cha của Nguyễn Trần Thành đã gửi đơn khắp nơi hòng làm sáng tỏ những nghi vấn. Theo đơn đề ngày 9/9/2004 gửi báo Thanh Niên, ông Nguyễn Lợi đề nghị làm sáng tỏ 3 vấn đề. Thứ nhất: Việc con trai ông bị tạm giam phải chăng là trái pháp luật vì trong lệnh tạm giam không có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trảng Bom? Thứ hai: Nguyên nhân nào gây ra cái chết đột ngột của con trai ông? Thứ ba: Có hay không việc Công an huyện Trảng Bom đã bắt được tài xế xe tải cán chết nạn nhân Võ Hoàng Minh nhưng sau đó lại thả ra?

Chung quanh những vấn đề trên, chúng tôi đã nhận được công văn trả lời số 183 ngày 4/10/2004 của Viện KSND huyện Trảng Bom, đồng thời đã có buổi làm việc với đại diện cơ quan này. Ông Tạ Thanh Quang - kiểm sát viên Viện KSND huyện Trảng Bom, người trực tiếp thụ lý và giải quyết vụ án khẳng định: Lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã có sự phê chuẩn của Viện KSND huyện. Cụ thể cơ quan đã ban hành Quyết định 336 và 337 ngày 29/7/2004 phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom. Đây là những quyết định rời, không ghi trong lệnh tạm giam của cơ quan điều tra như mẫu cũ.

Cũng trong buổi làm việc này, ông Tạ Thanh Quang đã giải thích các căn cứ pháp lý để Viện KSND huyện phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đối với Nguyễn Trần Thành. Tuy nhiên, khi chúng tôi xin được xem các giấy tờ có liên quan đến các căn cứ này (như biên bản khám nghiệm hiện trường) thì ông Tạ Thanh Quang không đồng ý vì theo ông là "không được sự cho phép của cấp trên" (?).

Theo công văn trả lời báo Thanh Niên số 183 của Viện KSND huyện Trảng Bom thì: "Xe tải chạy hướng Long Khánh đi Biên Hòa không phải nguyên nhân gây ra tai nạn bởi lẽ vụ tai nạn xảy ra phía trái đường theo hướng Long Khánh đi Biên Hòa, sau đó nạn nhân Võ Hoàng Minh ngã văng sang phần đường bên phải của xe tải, vừa lúc đó xe tải chạy tới cán chết anh Minh. Như vậy xác định việc xe tải cán chết anh Minh là sự kiện bất ngờ". Ngay sau đó, công văn có đoạn: "Sau khi khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, Công an huyện Trảng Bom đã lập biên bản về việc chiếc xe tải bỏ chạy sau khi cán chết anh Minh... đồng thời ngày 29/7/2004 Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã thông báo truy tìm chiếc xe tải nói trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả".

Theo chúng tôi, vụ việc trên có 2 vấn đề cần làm rõ là vụ tai nạn giao thông và cái chết của bị can Nguyễn Trần Thành. Về cái chết của Thành, chúng tôi được biết hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an huyện Trảng Bom thụ lý điều tra. Chúng tôi đang chờ kết quả trả lời chính thức của Công an huyện Trảng Bom. Ở đây, chỉ xin đề cập đến vụ tai nạn giao thông.

Theo tài liệu chúng tôi có được thì tai nạn xảy ra lúc 20h ngay trước trụ sở Công an thị trấn Trảng Bom. Lúc ấy, đèn đường rất sáng và tại đây có đội xe ôm - đồng thời cũng là đơn vị tự quản an toàn giao thông khu vực. Thế nhưng không một ai nhận ra biển số xe tải đã gây tai nạn (?). Hơn nữa, nếu cho rằng xe tải không là nguyên nhân gây nên cái chết cho nạn nhân Võ Hoàng Minh nhưng sau khi tai nạn xảy ra, tài xế đã bỏ trốn mà cho đến nay vẫn chưa xác định được, lại càng vô lý hơn. Theo chúng tôi, đây là 2 vấn đề cần được làm rõ vì nếu bắt được tài xế xe tải, xác định đúng nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân Võ Hoàng Minh thì việc giải quyết vụ án sẽ nhanh chóng hơn và không trở nên phức tạp, phải kéo theo việc tạm giam quá lâu, để rồi dẫn đến cái chết bí ẩn của bị can Nguyễn Trần Thành (cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân cái chết này). Vụ việc đã gây nên những hoài nghi về công tác tố tụng của các cơ quan chuyên trách tại địa phương. Chúng tôi đề nghị Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai sớm chỉ đạo giải quyết rốt ráo vụ việc để có câu trả lời xác đáng cho gia đình Nguyễn Trần Thành và cả gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông.

Thanh Đông - Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.