Từ đơn thư bạn đọc: Xe gắn máy của tôi đâu ?

25/06/2006 22:32 GMT+7

Hằng ngày, chúng tôi thường nhận được thư, điện thoại của bạn đọc phản ánh việc mất xe gắn máy bởi những lý do không đâu. Xin chọn nêu 2 trường hợp điển hình nhất để chúng ta có chung bài học kinh nghiệm.

"Cứ để xe đó !"

Vào một quán nước ven đường, ghé tiệm làm tóc hay ghé một quán ăn nào đó... thường chúng ta ít yêu cầu đưa thẻ giữ xe sau khi nghe chủ quán bảo: "Cứ để xe đó, chị (anh) coi cho, không sao đâu!". Thế nhưng, khi chiếc xe  của mình không cánh mà bay thì sự việc trở nên rối rắm.

Chị Huỳnh Thị Bình Minh (137/2 Cô Bắc, P.1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) bức xúc kể: "Vào chiều chủ nhật 26.3.2006, tôi đến gội đầu tại tiệm uốn tóc Quyên ở P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM. Vì là khách quen nên mỗi lần đến tiệm luôn được chủ tiệm là bà Mai Ngọc Quyên chào đón và như những lần trước, bà Quyên  bảo cứ để xe đó, có người phụ làm tóc trông nên tôi yên tâm dựng xe trước tiệm (có khóa cổ xe). Do phải nằm để gội đầu và được đắp dưa leo lên mặt và cả hai mắt nên tôi không thể trông xe được. Khoảng 30 phút sau, bà Quyên bảo tôi đưa chìa khóa xe để dắt xe vào nhà thì phát hiện chiếc xe Future II  của tôi không còn nữa".

Chị Bình Minh yêu cầu bà Quyên bồi thường vì theo chị, lỗi thuộc về chủ tiệm khi chủ tiệm bảo đảm sẽ có người trông xe nên chị mới yên tâm để xe đó mà vào tiệm gội đầu. Như vậy, chủ tiệm sẽ lo giữ xe, do đó khi mất xe, chủ tiệm phải chịu trách nhiệm bồi hoàn. Về phía chủ tiệm uốn tóc thì một mực bảo rằng không có trách nhiệm gì hết vì không có thẻ giữ xe.

Hiện chị Huỳnh Thị Bình Minh đã gửi đơn khởi kiện đến TAND  Q.Tân Bình, TP.HCM và chờ ngày xét xử.

Gặp thẻ xe dỏm

"Điều 400 Bộ luật Dân sự quy định: "Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể...". Cũng theo khoản 4, Điều 566 Bộ luật Dân sự quy định: "Bên giữ tài sản phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ".  Như vậy, trong trường hợp của chị Bình Minh, nếu chủ tiệm uốn tóc có bảo với chị Bình Minh để xe đó có người trông coi tức là giữa hai người đã xác lập nên một hợp đồng gửi giữ tài sản bằng lời nói và tất nhiên, hợp đồng này là có hiệu lực. Và khi xảy ra mất xe thì bên giữ tài sản (chủ tiệm uốn tóc) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên gửi tài sản (chị Bình Minh). Mức bồi thường như thế nào là do hai bên thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật" - Luật sư Nguyễn Điệp (Đoàn luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Đào ( P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM) sau khi dự tiệc cưới tại nhà hàng Vân Cảnh. Chị kể: "Vào tháng 7.2005, tôi đến nhà hàng Vân Cảnh để dự tiệc cưới bằng chiếc xe Dream II biển số 52T2 - 4471. Tôi gửi xe ở bãi giữ xe đường Lê Thị Hồng Gấm. Tiệc tan, xe của tôi bị mất. Tôi hốt hoảng báo với người giữ xe và người giữ xe bảo tôi lấy thẻ giữ xe ra xem. Thẻ có ghi biển số xe của tôi nhưng bãi giữ xe thì ghi của quận Bình Thạnh chứ không phải quận 1". Vì không tin có người trà trộn vào bãi giữ xe để lừa mình trong khi bãi có đến 8 nhân viên phục vụ và là bãi xe do Nhà nước cấp phép hẳn hoi nên chị Đào đến Công an phường Nguyễn Thái Bình để trình báo nhờ can thiệp. Tại đây, Công an phường yêu cầu chị nhận diện nhưng chị Đào không để ý, không thể nhớ đến người ghi thẻ và bấm thẻ giữ xe cho mình. Vụ việc đi vào bế tắc vì cho đến bây giờ các cơ quan chức năng chưa tìm được manh mối của vụ mất trộm này.

oOo

Còn rất nhiều những trường hợp mất xe gắn máy tương tự như chị Bình Minh vì đa số chúng ta đều cả tin, cho rằng gửi xe cho chủ tiệm là yên tâm; mà đã vào quán rồi lẽ nào vì không có thẻ giữ xe mà quay trở ra? Đa số trường hợp mất xe theo kiểu này, chủ xe thường lãnh phần thiệt về mình. Có khi chủ tiệm và chủ xe thỏa thuận chia nhau rủi ro mỗi bên 50%.

Riêng trường hợp như chị Đào, do đến những nơi đông đúc, người gửi xe thường rất ít chú ý đến thẻ xe, thậm chí có người không nhìn xem thẻ có ghi đúng biển số xe của mình hay không chứ chưa nói đến việc xem bãi giữ xe có thực đúng với địa chỉ ghi trên thẻ hay không. Và khi xảy ra chuyện, kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay, cơ quan chức năng còn chưa thể lần ra manh mối thì người dân đâu thể tự tìm lại được xe?

Đây cũng là bài học chung cho tất cả chúng ta.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.