Xin hãy giúp 30 trẻ mồ côi !

08/09/2006 00:22 GMT+7

Trung tâm Nuôi dạy trẻ em đường phố hay còn gọi là Mái ấm Tình Hồng của Hội Chữ thập đỏ thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Đây là dự án do Hội Chữ thập đỏ Hà Lan tài trợ với mục đích nuôi dạy trẻ em đường phố lang thang không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, trẻ em đặc biệt khó khăn... Vào đây, các em sẽ được học văn hóa, học nghề để tái hòa nhập cộng đồng.

Từ năm 1998 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và chăm sóc cho 333 em, tất cả đều được cắp sách đến trường. Hơn 150 em được học nghề và tái hòa nhập cộng đồng. Từ tháng 10/2004, khi dự án tài trợ của Hội Chữ thập đỏ Hà Lan chấm dứt, trung tâm rơi vào hoàn cảnh bi đát. Do không còn được sự bảo trợ về vật chất của bất cứ tổ chức, cá nhân nào nữa nên 30 trẻ mồ côi, lang thang đang có nguy cơ bị đẩy ra đường. Chị Lê Thị Hải Yến, Giám đốc trung tâm cho biết: Hơn 2 năm qua, ban giám đốc đã đi đến từng cơ quan, xí nghiệp và cá nhân trong tỉnh Quảng Trị để xin gạo, xin mì gói nuôi các em từng ngày một. Ngày nào mà không xin được 150.000 đồng là Ban giám đốc trung tâm lo đến thắt gan, thắt ruột (tiền ăn mỗi em là 5.000 đồng cho cả 3 bữa/ngày).
 
Hôm chúng tôi cùng tiến sĩ Trần Hành, Hiệu trưởng Trường Đại học dân lập Lạc Hồng đến thăm trung tâm và tặng số tiền 3.000.000 đồng, chị Lê Thị Hải Yến rớt nước mắt: "Chúng tôi rất mừng vì các em đã có thêm 20 ngày ăn nữa...". 

Em Nguyễn Thị Thanh Hằng, 12 tuổi (trước ở làng Thanh Liêm, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) kể: Em vào trung tâm từ năm lên 7 tuổi khi cha mẹ đã mất. Từ lúc vào đây, em được ăn no, mặc ấm và được cắp sách đến trường. Hiện Hằng đang học lớp 6, là học sinh giỏi 5 năm liền. Với ánh mắt buồn buồn, Hằng nói với chúng tôi: "Nếu không được trung tâm dạy dỗ nuôi nấng, chưa biết chừ cháu đang ở mô. Cháu ao ước được trở thành cô giáo để sau này dạy học cho các bạn mồ côi như cháu...".

Để ước mơ đẹp của em Nguyễn Thị Thanh Hằng cùng bao em khác trở thành hiện thực, để cho 30 em mồ côi được tiếp tục ăn no, mặc ấm, tiếp tục cắp sách đến trường tránh cảnh lang thang đầu đường xó chợ, chúng tôi mong sự chia sẻ của bạn đọc Báo Thanh Niên từ khắp mọi miền đất nước.

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.