Xem thường pháp luật 'lây lan' giữa mùa dịch!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/04/2020 06:45 GMT+7

Những ngày này, nhiều tỉnh thành trong cả nước đang bước vào giai đoạn 2 cách ly xã hội .

Nhìn lại giai đoạn đầu tiên vẫn còn lắm chuyện “chướng tai, gai mắt”, thể hiện một thái độ xem thường pháp luật. Điều đáng buồn là hầu hết những người liên quan thường có tuổi đời rất trẻ...
“Ma túy”, “bay lắc”... có lẽ là những cái tên được nhắc không ít giữa mùa Covid-19 này. Ví như ở TP.Đông Hà (Quảng Trị), một thành phố nhỏ, chưa bao giờ là điểm nóng ma túy của toàn quốc nhưng giữa lúc rạng sáng ngày cuối cùng của cách ly xã hội đợt 1 (15.4), công an địa phương phát hiện 2 ổ “bay lắc” của các nam thanh nữ tú trong nhà nghỉ. Tổng cộng có 21 người, tuổi đời chỉ từ 20 - 35 bị dẫn giải về cơ quan công an.
Câu chuyện ở TP.Đông Hà không là cá biệt. Những buổi “tiệc ma túy” còn được công an phát hiện ở: Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng... bất chấp lệnh cách ly xã hội.
Ở đây, ngoài sự cố chấp của con nghiện thì có một dấu hỏi về ý thức, về cách kiếm tiền bất chấp của các chủ khách sạn, nhà nghỉ khi họ sẵn sàng chứa chấp, biến phòng nghỉ của mình thành điểm đáp của con nghiện.
Một hành vi khác, cũng của giới trẻ, dù mức độ nghiêm trọng giảm nhẹ hơn nhưng để lại những cái lắc đầu ngao ngán của những người có suy nghĩ. Đó là tụ tập đông người để... đánh lộn. Hôm 16.4, trên mạng xã hội lan truyền một clip về 20 thiếu nữ lao vào hỗn chiến gần khu vực Trường THPT Phước Bình (P.Long Phước, TX.Phước Long, Bình Phước) trước sự chứng kiến của nhiều người. Buồn cười là ở chỗ họ vẫn... đeo khẩu trang (?!)...
Cư dân mạng bức xúc vì xảy ra trong thời điểm đang thực hiện cách ly xã hội; đồng thời nhiều nam thanh niên và người dân tụ tập xem đánh nhau nhưng lại không ai can ngăn, thậm chí có người còn cổ vũ.... Có lẽ, việc “cải tạo ý thức” giới trẻ về pháp luật là điều cần kíp lúc này, cùng các biện pháp mạnh mẽ, cứng rắn hơn nữa của chính quyền để thói xem thường pháp luật, xem thường các quy định cách ly, không tiếp tục “lây lan” như một thứ dịch bệnh, nguy hiểm không kém Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.