Áp lực nợ công

6 Thanh Niên
Những năm gần đây, nợ công của VN liên tục gia tăng để bù đắp cho thâm hụt ngân sách. 10 năm trước, nợ công chỉ 22,3 tỉ USD, bình quân 268 USD mỗi người, thì trong một thập niên tổng nợ đã tăng hơn gấp 4.
Hết năm nay dự kiến nợ công khoảng 61,3% GDP, cuối năm 2016 ước khoảng 63,2% GDP. Dự báo tổng dư nợ công có thể đạt mức đỉnh điểm gần 65% GDP vào cuối năm 2017. Trong 5 năm tới, dự kiến VN phải vay trên 3 triệu tỉ đồng để bù vào bội chi và nợ gốc đến hạn.
Vấn đề đáng lưu ý là tỷ lệ nợ công của VN theo cách tính hiện nay thực chất mới là nợ Chính phủ. Trong khi đó, theo luật Quản lý nợ công, phạm vi tính nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nợ công “vẫn trong tầm kiểm soát”, nhưng cuối tháng 9.2015, báo cáo của một cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư tính toán nợ công của VN hiện ở mức cao hơn, và còn cao hơn nữa nếu tính tất cả các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước. Bởi một số liệu cho thấy, nợ của khu vực này lên tới 1,6 triệu tỉ đồng, theo Bộ Tài chính, cũng không được tính vào nợ công. Với thực trạng nợ công như vậy, không chỉ là vấn đề đáng lo ngại của tương lai, mà hiện hữu trước mắt.
Thâm hụt ngân sách cao đi kèm với nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh là nguyên nhân chính, khiến Chính phủ đang phải thực hiện hàng loạt chương trình phát hành trái phiếu, cả trong nước lẫn quốc tế, để đảo nợ. Và thâm hụt ngân sách trong những năm gần đây là do chúng ta chi tiêu quá nhiều chứ không phải do hụt thu. Trong 2 năm gần đây, chi thường xuyên mỗi năm đã gấp khoảng 4 lần chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước.
Về góc độ này thì nợ công là đáng lo, khi ngân sách nhà nước dùng tới gần 3/4 để chi thường xuyên, tức chi ăn cho bộ máy; và trên 1/4 còn lại là chi cho đầu tư phát triển và chi trả nợ. Có nghĩa là chi đầu tư phát triển - nguồn nuôi dưỡng chính để trả lại nợ là không được đảm bảo. Vì không có tăng trưởng kinh tế, kéo theo khả năng trả nợ cũng bị thu hẹp. Đó cũng là nguyên nhân của sự vỡ nợ ở Hy Lạp, vì nước này không có khả năng trả nợ do không tăng trưởng kinh tế.
Giải pháp nào để giữ nợ công được an toàn? Chúng ta phải thực thi kỷ luật tài khóa một cách nghiêm minh, giám sát chặt chẽ các khoản chi từ trung ương cho đến địa phương, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả ngay từ khâu kiểm tra, đánh giá dự án. Tỷ trọng chi thường xuyên/chi đầu tư phải được điều tiết giảm về mức phù hợp, trong đó cần tinh gọn bộ máy hành chính trên cơ sở có lộ trình từ các biện pháp tiết kiệm đến tinh giản biên chế.
Điều quan trọng nhất là xây dựng chương trình cải cách chi tiêu công toàn diện nghiêm túc cần phải được nghiên cứu và thực hiện, bao gồm các nội dung từ việc xây dựng các quy tắc chi tiêu, cơ chế phân bổ và phân cấp chi tiêu, phân loại chi tiêu, xác định phạm vi tài trợ của ngân sách. Trong thời đại hội nhập thì minh bạch luôn là một đòi hỏi lớn. Khủng hoảng nợ công của Hy Lạp là do chính phủ không minh bạch các số liệu, cố gắng vẽ nên bức tranh sáng, màu hồng về tình trạng ngân sách.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
ngocdiep

ngocdiep

thông thường ở một nước nào đó , khi thấy ngân sách có nguy cơ thâm hụt ...họ sẽ chấn chỉnh về quản lý ngay .! còn ở vn khi nợ đầy đàng đầy đống rồi mới đem ra thảo luận ???......nào là bộ máy nhân sự cồng kềnh , duyệt xây tượng đài hàng tỷ một cách vô tội vạ , xài xe công như của chùa ....nhiêu đấy thôi là dân đủ nghèo rồi chứ đừng nói đến mắc nợ ! nếu những chuyện này mà làm không xong ,thì đừng nói đến chuyện lớn khác ...nợ phải chồng chất thôi !
hoàng Anh

hoàng Anh

Sản phẩm của cơ chế xin - cho !
Công dân

Công dân

Nợ công không thể an toàn! vì vậy phải nhìn thực chất vấn đề nầy là chưa muộn; đừng xem nợ công là của Chính Phủ, Quốc hội hay các chuyên gia dành sự quan tâm mà các đia phương phải xem xét lại kỷ luật tài chính chứ với gần 600 quỷ NS huyện, 63 tỉnh thành thì khó mà thống nhất thực hiện kỷ luật, kỹ cương chi NSNN nếu chưa muốn nói đia phương luôn phóng túng chi tiêu, thậm chí có nơi NS cấp trên hỗ trợ cũng xem như của cho xài thỏa mái. Có nơi xem quỹ NSNN như "quỹ phúc lợi" Cần chấm dứt ngay!
Văn Lan Oanh

Văn Lan Oanh

Cần xem lại quan hệ giữa GDP & đầu tư công , chi phí quản trị nhà nước có phù hợp với chuẩn tối thiểu của thế giới ko ?
Lan

Lan

MINH BẠCH là cốt lõi mọi vấn đề !!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành thuế đặt ra là thu hồi nợ đọng. Thế nhưng kết quả thật đáng buồn, tính đến hết 6 tháng đầu năm, nợ thuế vẫn tăng mạnh, lên tới trên 83.000 tỉ đồng, tăng hơn 7.000 tỉ đồng so với cuối năm 2018.
 
Chặn rác thải từ biên giới

Chặn rác thải từ biên giới

Muốn trả lại rác thải cho các nước phát triển giống như cách các nước Đông Nam Á đang thực hiện, trước tiên, VN phải kiên quyết ngưng nhập rác thải dưới vỏ bọc “phế liệu tái chế”.
Vế còn lại của 'cuộc chiến'

Vế còn lại của 'cuộc chiến'

6 tháng đầu năm nay, TAND TP.Hà Nội đã xét xử 35 vụ án tham nhũng, với 106 bị cáo. Không có ai bị buộc tội tham ô tài sản hay nhận hối lộ, những tội có khung hình phạt cao nhất trong nhóm tội về tham nhũng, dù trong thời gian này, các vụ án trong giai đoạn 2 của “đại án” OceanBank được đưa ra xét xử.
Ngoài sức tưởng tượng

Ngoài sức tưởng tượng

Chiều 10.7, khi thông tin khởi tố ông chủ Mường Thanh được đưa ra, người viết có một bài viết về sai phạm của doanh nghiệp này, trích số liệu từ kết luận thanh tra. Tòa soạn đọc và hỏi: Có nhầm số liệu không?