Cách mạng 4.0 từ việc nhỏ nhất

0 Thanh Niên
Chưa bao giờ cách mạng 4.0 lại được nói nhiều như hiện nay. Từ trong các hội nghị lớn, nhỏ ra tới bàn tiệc, bàn nhậu; từ đặt vấn đề nghiêm túc cho đến "ứng khẩu" mọi nơi, mọi chỗ... Có thể nói, khái niệm cách mạng 4.0 đang "phổ cập" ở khắp địa bàn.
.
Thế nhưng đi vào thực tế vẫn còn nhiều nơi đứng ngoài cuộc cách mạng này. Ở lĩnh vực hành chính công, website của nhiều đơn vị hàng tháng không thấy thông tin gì mới. Muốn tra cứu vấn đề gì vẫn phải đến tận nơi, hỏi tận chỗ mới có. Nhiều doanh nghiệp (DN) lớn, kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu USD mỗi năm; đổ rất nhiều tiền đầu tư nhà xưởng, máy móc hiện đại, kỹ thuật tiên tiến nhưng bảo bán hàng online thì "mù tịt".
Chuyện này không hề nói quá. Tại cuộc hội thảo gặp gỡ các đối tác trong nước do Amazon tổ chức mới đây tại TP.HCM, chính lãnh đạo hiệp hội ngành gỗ đã thừa nhận như vậy. Không ít công ty chưa bao giờ có khái niệm bán hàng online mà chỉ quen với cách bán hàng truyền thống. Nhiều công ty vẫn xem nhẹ việc áp dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, marketing...; thậm chí không đầu tư một trang web của chính mình một cách chuyên nghiệp. Điểm yếu này đang tước đi những cơ hội rất lớn trong giao thương hiện nay. Chúng ta đều biết, mua bán qua mạng đang phát triển với tốc độ chóng mặt nhiều năm trở về đây và sẽ là xu hướng chủ đạo trong thương mại nội địa và xuyên biên giới. Chợ online giúp DN tiếp cận được với thị trường rộng lớn không giới hạn, tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn cầu, giúp giảm rất nhiều chi phí trung gian. Amazon, chợ online lớn nhất thế giới đã trở thành "người khổng lồ", DN thứ 2 sau Apple có giá trị hơn 1.000 tỉ USD là nhờ xu hướng này. Amazon đã qua VN tìm đối tác và có những hỗ trợ hết sức cụ thể cho các DN nội địa. Tất nhiên, để đưa hàng lên Amazon không đơn giản, ngoài những khắt khe, chuẩn mực về chất lượng thì tiếng Anh, quy tắc... tất cả đều khó và xa lạ đối với hầu hết DN Việt. Nhưng như đã nói trên, đây là cơ hội rất lớn để mở rộng quy mô thị trường. Đặc biệt với Amazon cũng như các chợ online khác, cơ hội không chỉ cho các DN lớn, thương hiệu mạnh mà cho tất cả các cá nhân, DN nhỏ, siêu nhỏ, hộ sản xuất... miễn là đáp ứng yêu cầu của họ.
Thống kê cho thấy, 55% người Mỹ mua hàng qua online. Tại VN, bán hàng truyền thống cũng đang bị cạnh tranh quyết liệt với các trang bán hàng qua mạng. Vì vậy, bên cạnh việc mạnh tay đầu tư cho nhà máy, công xưởng với các dây chuyền, thiết bị tự động đúng chuẩn cách mạng 4.0, hãy dành một phần để đầu tư cho công nghệ thông tin đơn giản như bán hàng, quảng bá, marketing qua mạng để mở cửa cho hàng Việt ra thế giới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 Không được lãng quên

Không được lãng quên

Rạng sáng 17.2.1979, 600.000 quân Trung Quốc ồ ạt tấn công vào lãnh thổ VN. Trong suốt 10 năm sau đó, từng người dân, người lính đã chống trả quân xâm lược một cách kiên cường để gìn giữ từng tấc đất nơi biên cương.
Cơ hội ‘chấn hưng’

Cơ hội ‘chấn hưng’

Đến năm nay thì việc dâng sao giải hạn đã trở thành một vấn đề của xã hội. Trên mạng xã hội, trên truyền thông, người dân bàn nhiều hơn về việc đó.
Không thể  trì hoãn

Không thể trì hoãn

Vừa minh bạch, vừa thuận tiện, nhưng sau 3 năm triển khai thu phí không dừng, mới chỉ có chưa tới 700.000 xe dán thẻ trả phí tự động trong tổng số gần 4 triệu ô tô. Trong khi thu phí thủ công đã bộc lộ rất nhiều hạn chế, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng con người.
 
Phạt kiểu... gãi ngứa

Phạt kiểu... gãi ngứa

Dư luận cho rằng, phạt như thế khác nào... gãi ngứa đối với những nhà hàng chuyên “chặt chém” khách du lịch.