Du lịch chui?

3
Xin nói ngay, đây không phải là loại du lịch của mấy doanh nghiệp “ma”, của các công ty “lừa” hay của những người “điếc không sợ súng”. Đây là loại du lịch chính danh, có giấy phép hẳn hoi nhưng lại không đủ điều kiện theo các quy định dưới luật. Mấy ngày nay, du khách ngã ngửa khi báo chí thông tin “Hàng trăm khách sạn phải hoạt động chui” (Thanh Niên 23.8).

Lý do cứ như đùa, “Vì các khách sạn chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)” nên chưa thể cấp bảng gắn sao dù cơ quan chức năng của ngành du lịch đã thẩm định đủ chuẩn.

Theo quy định, sau 3 tháng hoạt động mà không gắn bảng sao sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng. “Lá bùa” ATVSTP do bộ 3 là Sở Y tế, Sở NN-PTNT và Sở Công thương cấp; đã tạm ngưng gần cả năm nay. Thế là phải hoạt động chui, nếu bị kiểm tra thì năn nỉ ỉ ôi và trình đủ thứ giấy tạm để không bị phạt. Khách sạn (hotel) khác nhà nghỉ (guest house) là có nhà hàng. Vì chưa có giấy chứng nhận ATVSTP nên nhà hàng chưa thể hoạt động chính danh, đành phục vụ “chui”. Không chỉ doanh nghiệp khách sạn nhà hàng khổ sở vì sự tắc trách này mà doanh nghiệp lữ hành cũng “liên đới”, rất khó tính giá tour. Du khách sẽ nghi ngờ khi đến khách sạn nhà hàng không gắn bảng sao vì “tình ngay mà lý gian”...

Các tour du lịch cũng bắt buộc phải tổ chức “chui”. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2012 là trên 6 triệu người và khách nội địa là trên 30 triệu người. Trong khi đó, cả nước, tính đến hết tháng 7.2013 chỉ có 7.856 hướng dẫn viên (HDV) quốc tế và 6.138 HDV nội địa. Bình quân mỗi  HDV quốc tế phục vụ gần 800 khách/năm. Thực tế các nước, mỗi HDV chỉ phục vụ tối đa 500 khách năm. So với chuẩn này thì 40% khách quốc tế đang đi du lịch chui với các HDV chưa có thẻ dù nhiều khi thừa trình độ? HDV nội địa càng thiếu trầm trọng, mỗi HDV phục vụ 5.000 khách/năm. Điều vô lý này do những quy định tréo ngoe về HDV. Học HDV nhưng bằng tốt nghiệp “trăm hoa đua nở”, mỗi trường một kiểu nên chưa được cấp thẻ. HDV quốc tế thì phải có bằng đại học. Chẳng nước nào quy định như vậy. HDV quốc tế và nội địa của thiên hạ cùng chuẩn nghiệp vụ, chỉ khác ở trình độ ngoại ngữ...

Đó chỉ là 2 trong số nhiều điều phi lý đang ngang nhiên cản trở ngành du lịch phát triển. Đáng buồn hơn là những nghịch lý này chưa biết bao giờ chấm dứt. Nếu không sớm có những liệu pháp quyết liệt thì du lịch Việt Nam cứ mãi mãi là chim cánh cụt, bất lực nhìn thiên hạ tung cánh đại bàng.

Nguyễn Văn Mỹ

>> Du lịch chui
>> Hiểm nguy rình rập tàu du lịch “chui”
>> Cẩn thận mất tiền oan với du lịch “chui” cuối năm

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Hùng

Lê Hùng

Thật đau lòng cho ngành du lịch + khách sạn của Việt Nam. Cán bộ nhà nước cần thay đổi lối suy nghĩ và cách làm việc, nhiệm vụ của quý vị là phục vụ dân cho chu đáo, chớ không phải là ngồi đó để làm khó dân.
Tuấn Duy

Tuấn Duy

Doanh nghiêp lữ hành & khách sạn thì chui, các dịch vụ khác thì hễ có cơ hội là chặt chém, trẻ con thì bu lấy người ta để chèo kéo, rình rập chôm chỉa...Và các "Sếp" thì vẫn cứ " Định hướng nọ, chiến lược kia " rất hoành tráng. Chẳng biết "Chim cánh cụt" bao giờ mới "hóa rồng" đây.
Nguyễn khắc khánh Sơn

Nguyễn khắc khánh Sơn

Tôi hoàn toàn đồng ý với bài báo này. Tôi nói thành thạo tiếng Pháp vì đã được đào tạo từ bên Pháp nhưng về VN thì không ai dám thuê tôi vì tôi không có bằng được công nhận bên VN. Thế cho nên tôi không dám xin làm trong các công ty lớn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Yêu thương người lính

Yêu thương người lính

Mỗi khi đất nước bị ngoại bang xâm lược, ai là người ra trận chống giặc? Những người lính.
Đừng tạo thêm gánh nặng

Đừng tạo thêm gánh nặng

Chỉ cần một người dân thiếu ý thức, cả xã hội sẽ phải gánh những hậu quả nặng nề mà chưa ai lường hết được sự nghiêm trọng của nó.