Giá trị của lòng tốt

15/12/2017 06:00 GMT+7

Cuộc sống hiện đại với những biến động, đổi thay đi kèm những mặt trái. Khi ấy cái xấu, cái ác dưới tác động của sự phát triển công nghệ có cơ hội bùng phát trong xã hội khiến đôi khi có cảm giác lấn át cả thiên lương.

Thế nhưng con người sinh ra vốn lương thiện nên một cách tự nhiên sẽ rất dễ ngưỡng mộ, chia sẻ, nâng niu trước cái tốt.
Điều này lý giải tại sao trước “cơn bão” những thông tin về cái ác, chỉ cần có một “cơn sóng” của lòng tốt, cộng đồng hào hứng đón nhận và chia sẻ.
Câu chuyện về nhóm SOS Sài Gòn cứu nạn đêm khuya miễn phí bùng nổ trên mạng xã hội lẫn trong cuộc sống đời thường ngay trong buổi sáng Báo Thanh Niên đăng bài viết là một minh chứng rõ ràng nhất.
Trong ngày đó và những ngày tiếp theo, hai số điện thoại nóng của nhóm liên tiếp nhận được cuộc gọi, tin nhắn nhưng không phải nhờ cứu nạn mà để nói lời cảm ơn, chia sẻ, hỏi thăm, động viên, thậm chí giúp đỡ và ngỏ lời tham gia nhóm. Trưởng nhóm này cho phóng viên Thanh Niên biết chỉ trong một ngày, dù đã nhắn tin trả lời mỏi tay mà vẫn còn khoảng 400 tin nhắn chưa kịp hồi đáp. Thế mới biết sức lan tỏa của cái tốt mạnh đến chừng nào!
Một câu chuyện điển hình về nghị lực, ý chí phấn đấu vượt khó của cha con cậu bé vô gia cư, chỉ với một bàn tay với 2 ngón tay, đạt đến tấm bằng ĐH Harvard đăng trên Báo Thanh Niên trong tuần này đã khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ không chỉ cho người trẻ mà còn chạm đến trái tim của biết bao bậc cha mẹ. Câu chuyện trở thành một bài học vô giá nhắc nhở nhau vượt qua nghịch cảnh trong cuộc đời.
Trong hàng loạt thông tin “đen tối” về tham nhũng, hối lộ, giết người, cướp của, trẻ nhỏ bị bạo hành…, cộng đồng vẫn khát khao tìm về những giá trị bền vững của cái tốt, cái đẹp. Đây cũng chính là chất xúc tác để đánh thức cái tốt luôn nằm sẵn trong mỗi con người, giúp người ta điều chỉnh để sống tốt hơn.
Giá trị của cái tốt là như vậy nên nó cần được gieo trồng và nuôi dưỡng để sinh sôi nảy nở.
Nhà nghiên cứu Nhật Bản Masaru Emoto đã chứng thực ảnh hưởng tích cực của cái tốt lên thế giới tự nhiên qua việc chụp ảnh những tinh thể nước đóng băng trong cuốn sách Thông điệp của nước. Ông chứng minh rằng sự hình thành của các tinh thể nước phụ thuộc vào suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực của con người. Nếu được nghe bản nhạc hay hoặc những từ ngữ tốt, tinh thể nước sẽ có cấu trúc đẹp và ngược lại.
Người ta cũng đã làm một thực nghiệm 2 cây được trồng cùng một điều kiện nhưng một cây được để ra ánh sáng, nghe những lời yêu thương, trìu mến mỗi ngày thì phát triển nhanh chóng. Còn cây kia để trong một góc phòng, không ai quan tâm sẽ sớm khô héo.
Thiên nhiên cũng cần đến cái tốt để duy trì sự sống và phát triển thì huống gì con người vốn có một trái tim để yêu thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.