Không thể vô can

Anh Vũ
Anh Vũ
15/03/2018 05:13 GMT+7

Trong làn sóng hoành hành của các sòng bạc trá hình game online làm tan cửa nát nhà nhiều người chơi, các nhà mạng không thể phủi trách nhiệm khi thu lợi khủng từ việc cung cấp thẻ cào để những vòi bạch tuộc này tồn tại.

Các doanh nghiệp viễn thông cho rằng, khi ký hợp tác với công ty trung gian thanh toán chỉ cung cấp giải pháp tiện ích cho thuê bao di động có thể sử dụng thẻ cào để nạp vào thẻ game. Thẻ nạp game nào thì đối tác phải quản lý về việc đó, còn việc khách hàng chơi bài, đổi thưởng lấy tiền thì nhà mạng không chịu trách nhiệm.
Lý lẽ như vậy là thiếu trách nhiệm. Bởi nếu không có sự kết nối, giám sát, quản lý của các nhà mạng, các doanh nghiệp phát triển game online dù có ba đầu sáu tay cũng khó có thể tự tung tự tác.
Theo quy trình thanh toán hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ game trực tuyến cần thiết lập một hệ thống có kết nối (trực tiếp hoặc gián tiếp) với các nhà mạng như Viettel, MobiFone, Vinaphone… để cung cấp dịch vụ về thẻ cào. Nghĩa là khi người chơi nạp thẻ, hệ thống có kết nối với các nhà mạng sẽ nhận biết thẻ đó có sử dụng được hay không. Sau khi nạp, hệ thống sẽ hủy mã thẻ và “bắn” tiền ảo vào tài khoản của người chơi. Số tiền này được phía nhà mạng trả trực tiếp hoặc gián tiếp vào tài khoản của đơn vị cung cấp dịch vụ đánh bài.
Rõ ràng, các hệ thống đánh bạc trực tuyến nói trên muốn nhận được tiền phải có kết nối với hệ thống của nhà mạng để thực hiện quá trình kiểm tra thẻ nạp. Nhưng các nhà mạng vẫn phủi tay, coi như không liên quan và để qua mắt các cơ quan chức năng, lách luật, nhà mạng không ký hợp đồng trực tiếp với những đơn vị kinh doanh mã thẻ mà thông thường sẽ ký qua một đơn vị trung gian. Thực tế cho thấy, đang có hàng chục đơn vị trung gian sẵn sàng bao trọn các dịch vụ chuyển đổi mã thẻ thành tiền và ngược lại thông qua các hoạt động trực tuyến hiện nay ở VN.
Phương thức thanh toán này đang đẩy các dòng tiền thành các thẻ cào, vật phẩm ảo và được hợp thức hóa thành một dịch vụ hợp pháp. Số tiền luân chuyển trong sới bạc được các công ty này “rửa” thành các mã thẻ cào điện thoại, thẻ game và chuyển thành tiền mặt ước tính lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng mỗi năm. Ngoài ra còn một số ít tiền được nạp thông qua hình thức nhắn tin sms qua các dịch vụ giá trị gia tăng cũng được các đơn vị sử dụng và có sự ăn chia phần trăm theo tỷ lệ tương ứng với các nhà mạng của người dùng.
Sự thiếu trách nhiệm hay nói cách khác vì lợi nhuận khiến nhà mạng tiếp tay cho các sòng bạc online không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người chơi mà nó còn để lại hậu quả khôn lường. Đây chính là môi trường cho các hoạt động tài chính trái pháp luật, nhất là việc rửa tiền bẩn, gây thất thoát ngân sách thông qua việc lách, né và trốn thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.