Lượng và chất

1 Thanh Niên
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản, công nghiệp xuất khẩu đứng đầu thế giới nhưng thực tế, giá trị chúng ta thu về rất ít bởi đa số là xuất thô bán rẻ.
Mới nhất là hồ tiêu với lượng lớn nhất thế giới và giá rẻ nhất thế giới. Giá xuất khẩu hồ tiêu của VN còn thua xa Campuchia trong khi chúng ta đang chiếm tới 60% sản lượng toàn cầu. Nông sản chủ lực của VN là gạo thì có khi giá gạo bán trong nước đắt hơn nhiều so với giá xuất khẩu.
Tình trạng tương tự với cà phê. Chúng ta vẫn luôn tự hào là nước xuất khẩu nguyên liệu cà phê hàng đầu thế giới nhưng "1 kg cà phê thô VN bán được 2 USD trong khi Starbucks mua về và xử lý, dán nhãn mác của thương hiệu này vào, thì tạo ra lợi nhuận đến hơn 100 lần, lên tới 200 USD" - câu chuyện được ông Micheal H.Nguyen, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính Masan Group dẫn ra cách đây 2 năm vẫn còn nguyên giá trị. Bởi đến giờ phút này, chúng ta vẫn là người khổng lồ trong lĩnh vực cà phê nhưng hưởng lợi thì cũng vẫn là người khác.
Không riêng gì nông sản, một loạt ngành công nghiệp với giá trị xuất khẩu tỉ USD cũng chỉ là "lấy công làm lời". Nếu một đôi giày Nike gia công tại nước ta có giá 100 USD thì phía ta chỉ hưởng lợi 22 USD, còn Mỹ hưởng lợi 78 USD. Chỉ riêng Nike, mỗi năm ta xuất khẩu gần 140 triệu đôi. Nếu tính cả ngành da - giày, doanh số là rất lớn. Nhưng cái chúng ta thực hưởng thì còn quá khiêm tốn.
Đây cũng là thực trạng của ngành dệt may nhiều thập niên qua. Từng là ngành dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của VN trong nhiều năm, nhưng từ nguyên phụ liệu cho tới thiết kế đều do đối tác cung cấp, DN trong nước chỉ làm mỗi công đoạn gia công. Vì thế, mang tiếng là mỗi năm xuất khẩu vài chục tỉ USD, tuy nhiên giá trị gia tăng mang lại từ ngành này cũng chủ yếu vẫn là giải quyết lao động.
Thế giới đã chuyển từ lượng sang chất và xu hướng này ngày càng lan rộng ở hầu hết các thị trường xuất khẩu. Nếu chúng ta không thay đổi thì sẽ tới lúc, bán rẻ cũng không được mà phải đối mặt với chuyện mất thị trường.
Đầu tư vào chất lượng, không chạy theo số lượng để hàng hóa, nông sản Việt có tiếng và có miếng là trách nhiệm của nhiều bộ, ngành từ quy hoạch nuôi trồng, tổ chức thị trường, xúc tiến xuất khẩu... chứ không thể cứ để cho người nông dân loay hoay với nền nông nghiệp hồn nhiên như hiện nay.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Khó nhất là khâu: dán nhãn mác của thương hiệu vào. Đâu phải dể làm và ai cũng làm được.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những dấu hỏi trên thị trường thịt heo

Những dấu hỏi trên thị trường thịt heo

Bỗng dưng khoảng chục ngày nay, thịt heo tăng giá liên tục, lập hết đỉnh này tới đỉnh khác, thậm chí “vỡ trận”... dù chẳng ở đâu không có thịt heo bán. Hiện tượng này có thể nói là hết sức vô lý.
Niềm tin cạn dần

Niềm tin cạn dần

Một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định với cử tri TP.Hà Nội rằng Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch nhưng “chưa xin phép” và đề nghị 2 đơn vị này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì JEBO đã gửi đi thông cáo kèm văn bản cho thấy, JEBO được “cho phép” việc thử nghiệm.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng