Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

06/06/2017 06:31 GMT+7

Sự việc UBND H.Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang lập tổ tuyên truyền liên tục cho xe ô tô chạy quanh khu vực dự án xây dựng chợ trung tâm H.Hiệp Hòa phát loa bêu xấu chủ đầu tư ( Thanh Niên đã phản ánh) đã và đang gây ra sự bức xúc cho doanh nghiệp (DN), ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư tỉnh Bắc Giang.

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, để phản ánh sự việc đều không nhận được sự hợp tác, phản hồi. Trong một vài lần hiếm hoi, ông Linh nghe điện thoại từ phóng viên nhưng chỉ ngắn gọn, việc đầu tư dự án là do địa phương quản lý, tôi đang bận họp.
Có vẻ như do vậy nên sự đối đầu giữa UBND H.Hiệp Hòa và nhà đầu tư đã liên tục bị đẩy lên cao trào, hậu quả là nhiều tiểu thương tại H.Hiệp Hòa đang hoang mang vì không biết phải nên nghe theo ai, chính quyền hay DN.
Theo luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), UBND tỉnh là cơ quan đứng ra kêu gọi, cấp phép cho nhà đầu tư và cũng là cơ quan cao nhất có thẩm quyền, trách nhiệm “đứng mũi chịu sào”, giải quyết những vướng mắc giữa DN và địa phương.
Nhìn từ góc độ pháp lý sự việc bêu xấu DN, luật sư Phạm Văn Phất cho biết theo quy định của luật Tố cáo, với tư cách là người có thẩm quyền giải quyết tố cáo (nếu có), chính quyền cấp huyện có nghĩa vụ: “Không tiết lộ thông tin gây bất lợi cho người bị tố cáo khi chưa có kết luận về nội dung tố cáo”. Theo quy định tại điều 11 luật Tố cáo năm 2011, người giải quyết tố cáo còn phải có nghĩa vụ “Bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do hành vi giải quyết tố cáo trái pháp luật của mình gây ra”.
Ngay cả khi DN có hành vi vi phạm đến mức phải xử phạt hành chính thì theo luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trong số các hình thức xử phạt hay các biện pháp khắc phục hậu quả luật định cũng không cho phép cơ quan có thẩm quyền xử phạt được phát loa thông tin về vi phạm của đối tượng bị xử phạt, càng không cho phép dùng ô tô phát loa kêu gọi người dân không ký hợp đồng với DN.
Chính sách về đầu tư kinh doanh đã được nhà nước khẳng định tại điều 5 luật Đầu tư 2014 là nhà nước đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư; có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, phát triển bền vững các ngành kinh tế. Trong Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16.5.2016, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện như: lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh và phát triển để xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật liên quan đến DN... “Hành vi phát loa kêu gọi người dân không thuê ki ốt có dấu hiệu mượn "bàn tay" của chính quyền để phục vụ tư thù cá nhân hoặc lợi ích nhóm, phá hoại chính sách hỗ trợ DN và đảm bảo đầu tư của nhà nước, rất cần được xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của chính quyền địa phương”, luật sư Phất nói.
Theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) công bố, năm 2016 chỉ số PCI của Bắc Giang xếp thứ 33/63 tỉnh thành cả nước trong khi tỉnh láng giềng bên cạnh là Bắc Ninh xếp thứ 17/63. Đáng chú ý, PCI của Bắc Giang năm 2011 xếp thứ 23 trên cả nước thì các năm sau đó liên tục trượt dài. Việc cải thiện môi trường đầu tư của Bắc Giang sẽ phải gắn liền với việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.