Người đẹp ứng xử

Dạ Ly
Dạ Ly
20/09/2018 04:19 GMT+7

Ứng xử là thử thách khó nhất, là nỗi lo lắng nhất của các người đẹp khi thi hoa hậu.

Đây còn là phần thi nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ khán giả trong bất kỳ một cuộc thi nhan sắc nào tại VN lẫn thế giới.
Dẫu biết, thi nhan sắc thì cái đẹp là yếu tố hàng đầu, quan trọng nhất và để có câu trả lời khéo léo, hay, súc tích trong 1 - 2 phút ở phần thi ứng xử quả thật không dễ cho người đẹp khi đứng trước hàng ngàn, hàng vạn người.
Mặt khác, thi nhan sắc không phải là thi thuyết trình hay dẫn chương trình. Việc thí sinh bình tĩnh trả lời ứng xử đúng chủ đề, thuyết phục nếu được trau dồi, huấn luyện trong quá trình cuộc thi diễn ra. Trước đây, Hà Kiều Anh dù mới 16 tuổi nhưng phần ứng xử của cô rất thuyết phục để đăng quang HHVN 1992.
Rồi Nguyễn Thị Huyền (HHVN 2004), Mai Phương Thúy (HHVN 2006), Lan Khuê (Hoa khôi Áo dài VN 2015), Phạm Hương (Hoa hậu Hoàn vũ VN 2015)… gần như lấy trọn vẹn từ 10 đến 20% thang điểm thi ứng xử bởi họ được trau dồi kinh nghiệm trước đó. Khán giả quốc tế và VN vẫn còn ấn tượng mãi Á khôi Thúy Vân khi ra đấu trường nhan sắc thế giới tự tin trả lời ứng xử bằng tiếng Anh (tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015) để mang về danh hiệu Á hậu 3.
Nhưng nói qua cũng cần… nói lại, để người đẹp trả lời thuyết phục, trước tiên ngoài nỗ lực bản thân, nền tảng kiến thức, gia đình… thì ban giám khảo cần có những câu hỏi hay, thực tế. Có những câu nghe cứ như từ “trên trời rơi xuống”, sáo rỗng, chung chung… thì làm sao thí sinh có thể trả lời hay.
Mặt khác, để giúp các em bản lĩnh, tự tin hơn trong ứng xử, không thể chỉ là chuyện rèn luyện, tư vấn, hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức… trước cuộc thi vài ngày hay vài tuần mà phải là câu chuyện lâu dài của nếp sống học đường và sinh hoạt tập thể của người trẻ. Bởi kỹ năng phát biểu, trình bày, thuyết trình, tư duy độc lập… luôn là những hành trang cần thiết của bạn trẻ trong cuộc sống chứ không chỉ là khoảnh khắc ở một cuộc thi nào đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.