Những ý tưởng lạ lùng !

34
Cuối tuần, có 2 thông tin liên quan đến giáo dục khiến nhiều người cười nhưng lòng thật đau. Cười vì không thể hình dung được tại sao có những ý tưởng lạ lùng như thế. Đau vì những chuyện như thế này sao cứ xảy ra hoài ở môi trường được xem là tập trung những người làm thầy thiên hạ?

Nếu lấy mốc từ năm 2007, một năm sau khi toàn ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động “Hai không” (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục), tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng lên liên tục. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2007 (lần 1) chỉ đạt 66,7%, và tăng đều đến năm 2012, hầu hết các địa phương đều có tỷ lệ tốt nghiệp trên 90%, thậm chí nhiều nơi đạt 100%. Lúc này dư luận đặt ra câu hỏi có cần phải tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp quy mô toàn quốc mà tỷ lệ đỗ gần 100%? Vậy là, tại Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 diễn ra cuối tuần qua ở TP.Đà Lạt, trước bức xúc của lãnh đạo một Sở GD-ĐT vì Sở này bị cắt thi đua do để tỷ lệ tốt nghiệp năm 2012 cao hơn năm trước, mới vỡ ra rằng đã có một “thỏa thuận tối mật” giữa lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các sở địa phương. Đó là quyết tâm để tỷ lệ tốt nghiệp không được vượt quá năm trước. Lý lẽ của Bộ là khi chấm phúc tra 17.000 bài thi của 16 tỉnh thành trong kỳ thi tốt nghiệp năm trước, phát hiện sai phạm rất lớn ở những tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp tăng.

Đành rằng phải có biện pháp để hạn chế tiêu cực, đưa con số tốt nghiệp THPT về đúng giá trị thực của nó nhưng không thể bằng một biện pháp hết sức khiên cưỡng, máy móc và quan liêu đến vậy!

Biện pháp này hoàn toàn không khoa học vì trình độ học sinh từng năm không như nhau; điều kiện giảng dạy, học tập có những lúc thay đổi; lực lượng, trình độ giáo viên không phải là bất biến; đề thi mỗi năm mỗi khác; thêm những điều kiện khách quan xảy ra lúc này lúc khác… Cũng cần nhắc lại, tốt nghiệp bậc trung học là mức độ “phổ thông” chứ không phải “tuyển”, không thể có yêu cầu cứng nhắc là tỷ lệ năm này phải không cao hơn năm trước. Đó là chưa kể, nếu áp dụng quá máy móc, để đạt thành tích, biết đâu có địa phương phải “hy sinh” cho rớt một số học sinh đủ chuẩn đậu để đạt “định mức”!    

Biện pháp này cũng không hợp lý vì đâu phải cứ chỗ nào tỷ lệ tốt nghiệp tăng là bắt buộc phải có tiêu cực. Khi thanh tra, nếu phát hiện địa phương nào sai thì phạt địa phương đó, sao lại có thể đánh đồng khái niệm như vậy?

Chuyện thứ hai diễn ra ở TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Nhằm hạn chế tình trạng chạy trường, lãnh đạo Phòng Giáo dục thành phố này đã có sáng kiến học sinh vào lớp 1 các trường như Quang Trung, Trưng Vương phải có giấy tờ chủ quyền nhà của cha mẹ. Không biết còn nơi nào có một yêu cầu quá khắc nghiệt và thô bạo đến vậy, không cho một đứa trẻ chập chững vào lớp học đầu tiên trong đời, thực hiện cái quyền mà mọi trẻ em trên thế giới đều được hưởng: quyền đến trường?

Biết rằng ngành giáo dục rất đau đầu với nhiều vấn nạn, chẳng hạn bệnh thành tích, chạy trường… nhưng đưa ra những biện pháp quá thô bạo đến vậy liệu có hợp lý?

Thùy Ngân 

Bình luận 34

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trịnh Đình Bặt

Theo tôi, nhà nước nên bỏ qui định bậc học mầm non không được dạy chữ đi vì như vậy làm sao mà có thần đồng được, thay vào đó nên mở riêng những lớp dành cho đối tượng đã biết chữ để dễ cho việc bố trí GV. Vợ chồng tôi có 2 cháu, cả 2 đều biết ghép 1 số từ đơn giản và biết làm tính nhẩm từ trước khi vào tiểu học , hiện tại cháu lớn đang làm NCS ở nước ngoài và sẽ có bằng TS trước 30 tuổi, cháu thứ 2 từng đậu thủ khoa thi tuyển ĐH năm 2008, vậy thì biết đọc biết viết sơm là tốt chứ có sao đâu, Bác Hồ từng nói:".... dốt nát cũng là một thứ giặc mà.

hihi

Chẳng phải những giải pháp "sáng kiến" này được đưa ra từ tư duy của các vị lãnh đạo ngành giáo dục hay sao ?

Nam nguyễn

chưa thấy ở quốc gia nào lại có nền giáo dục "lắm điều tiếng" như Việt nam chúng ta. Nhưng trước hết là Bộ Giáo dục Đào tạo "cái đầu của những cái đầu" phải chịu trách nhiệm về việc "tham mưu " cho cả xã hội. Một nền giáo dục "lạc lối" để lại hậu quả to lớn cho nhiều thế hệ mai sau. Bộ sẽ nghĩ gì khi mà dư luận xã hội đã lên tiếng quá nhiều về Giáo dục?

Đường Hình

Ta còn nhớ thiên tài Toán Lý Niu tơn thả 2 con mèo từ cùng một chỗ ở bằng việc khoét 2 lỗ , lỗ lớn cho con lớn chui ra và lỗ bé cho con bé chui ra. Không ai dám dám chê bai Niu tơn và cảm thông sự đãng trí đó vì ông là bác học . Khác với công tác nghiên cứu và giảng dạy , làm quản lý không được có những chủ trương mang tính đãng trí . Nhân tiện Thuỳ Ngân nhắc đến hai sự kiện trên tôi lại lưu tâm đến sự kiện cộng điểm cho Bà mẹ.... Phải xem xét lại bộ phận tham mưu cho lãnh đạo và tha thiết đề nghị hãy soi thật kỹ các văn bản trước lúc ký .

Nguyen Nhan

Không phải chỉ có những vị làm công tác giáo dục đâu vì quản lý giáo dục không chỉ có Sở, Phòng GD. Cứ cho những vị có liên quan đó về vườn hết thì sẽ không còn các "sáng kiến hành người" nữa.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Coi thường người tiêu dùng>

Coi thường người tiêu dùng

Không có một giải thích nào có thể biện hộ cho hành vi cắt và thay mác sản phẩm của hệ thống siêu thị Con Cưng. Phải khẳng định luôn, đó là hàng giả và hành vi gian dối.
Tiếp tay hại đồng bào>

Tiếp tay hại đồng bào

Phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc hành nghề ở Đà Nẵng bị phát hiện sai phạm liên quan đến giá dịch vụ đã tái phạm chỉ... 2 ngày sau đó, cho thấy căn bệnh “chặt chém” đã lờn thuốc.
Lỗi ở  người lớn !>

Lỗi ở người lớn !

Đưa tin hay không đưa là một lựa chọn khó khăn mà không ít đồng nghiệp theo dõi y tế của chúng tôi phải đối mặt vào tối 19.7.
'Tái ông thất mã'>

'Tái ông thất mã'

Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, thay vì thanh minh nên xin lỗi.
Đáng thương!>

Đáng thương!

Vụ gian lận chấm thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang quả thật cay đắng và là một nỗi hổ thẹn.