Rèn đức luyện tài

31/01/2018 04:54 GMT+7

Thật ra có một thông điệp tràn đầy cảm hứng mà các tuyển thủ U.23 VN đã chuyển cho giới trẻ VN qua những gì mà họ đã thể hiện.

Rằng hãy tự tin bước vào niềm đam mê của mình để thành công, nhưng không phải chỉ bằng những cảm xúc nhất thời ban đầu, mà phải dấn thân nghiêm túc vào quá trình rèn đức luyện tài.
Hãy nói về các chàng trai U.23 thêm một lần nữa, nhưng không phải nói về những trận đấu của họ, không phải nói về pha sút phạt đẹp như tranh vẽ của họ.
Nên nói về những cầu thủ trẻ tuổi như đội trưởng Xuân Trường trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế lưu loát bằng tiếng Anh. Những chàng trai ấy đã dành bao nhiêu thời gian và sự kiên trì cho việc học tiếng Anh bên cạnh lịch học chơi bóng đầy khổ luyện?
Nên nói về những chàng trai đĩnh đạc bước vào buổi đón tiếp và gặp gỡ của các nguyên thủ dành cho họ. Phong thái chững chạc, biết tiết chế ngôn từ và cảm xúc. Ứng xử được như thế chắc chắn là đã có một quá trình rèn luyện bản thân về tâm tính, về suy nghĩ.
Nên nói về tinh thần đồng đội mà họ trao cho nhau, không chỉ trong những pha bóng phối hợp trên sân, mà còn ngay trong những giây phút bình thường khác. Không có cầu thủ mắc bệnh ngôi sao. Họ, đúng như họ đã chia sẻ, là đội bóng không có ngôi sao. Chỉ có ngôi sao duy nhất gắn bên trên ngực trái của áo đấu. Đừng tưởng chỉ hô một câu hiệu suông thì các cầu thủ sẽ tự sản sinh ra tinh thần đồng đội trong ứng xử. Phẩm chất ứng xử chỉ có thể có do ý thức rèn luyện trong một quá trình dài.
Nên nói về cái cúi chào lễ phép của họ với đám đông người cổ vũ, với một anh, chị… lớn tuổi hơn. Những cái cúi chào lễ phép không phải là tự ti bản thân mình ở vị thế yếu hơn, mà là bộc lộ giá trị của thái độ tôn trọng người khác và sự khiêm tốn, ứng xử đúng mực của bản thân.
Các chàng trai U.23 đã cống hiến không chỉ những trận cầu nóng bỏng, mà còn cống hiến những hình ảnh “chất” nhất về tài năng, sự tự tin, khả năng giao tiếp, ứng xử. Chúng ta say đắm với lối chơi bóng tự tin và quả cảm của các chàng trai U.23 VN lần này bao nhiêu thì còn tự hào gấp bội vì những gì họ thể hiện ngoài trận đấu.
Chẳng phải ngày một ngày hai mà những chàng trai U.23 gặt hái được những giá trị và phẩm chất như thế cho bản thân, cho đội tuyển. Họ đều là những người đã trải qua quá trình đào tạo toàn diện và nghiêm túc, không chỉ để ra sân chơi bóng. Năng khiếu chơi bóng chỉ là một phần trong tổng năng lực cá nhân của mỗi cầu thủ. Sự khổ luyện nghiêm túc cả đức lẫn tài đã dẫn họ đến sự tỏa sáng.
Vậy có bao nhiêu bạn trẻ đã từng hòa mình vào cơn bão cuồng nhiệt cổ vũ cho tuyển U.23 VN nhận ra thông điệp đầy cảm hứng từ chính những cầu thủ mà họ yêu mến? Và đừng quên, cảm hứng chỉ giúp bắt đầu, quá trình rèn đức luyện tài mới đưa ta về đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.