Sâu nhỏ đục thủng lòng tin

Vũ Hân
Vũ Hân
25/11/2018 07:18 GMT+7

'Nước chảy đá mòn', sâu dù nhỏ thì đục mãi cũng thủng mọi lòng tin, lãnh đạo Đảng tất nhiên hiểu điều đó.

Tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 24.11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đưa ra 2 thông điệp: T.Ư không bao giờ nhụt chí trước tham nhũng, xu thế này là khó đảo ngược vì nó là quyết tâm của Đảng, nguyện vọng của nhân dân; và phải chống tham nhũng vặt, vì “nó như ghẻ ruồi, khó chịu lắm và nó làm hư hỏng cán bộ”.
Có những “vặt”, nhưng “không phải là chuyện nhỏ”.
Đây không phải tuyên ngôn của một người (dù đó là người đứng đầu Đảng, Nhà nước), mà quyết tâm của cả hệ thống. Nó thể hiện ở việc trước đó 1 ngày, người đứng đầu Chính phủ - tức là người đứng đầu bộ máy hành chính, cũng cam kết trước cử tri của mình: sẽ chống “tham nhũng vặt”. Cũng trong ngày đó, Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết T.Ư 8 về nêu gương diễn ra, với thông điệp cán bộ càng cao thì càng phải gương mẫu.
Nói cách khác, đây là một sự tuyên chiến với tham nhũng trên mọi mặt trận, một thông điệp đanh thép về việc không có nơi trú ẩn nào là an toàn cho tội phạm này.
Nói về việc phải ra hẳn một quy định về nêu gương, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta đã khuyến khích nhiều, nhưng đã đến lúc phải có quy định. Có quy định tức là có chế tài, tức là có giá phải trả nếu anh không gương mẫu. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng “nói thẳng” là quy định nêu gương này hướng đến các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên T.Ư. “Chỉ cần gần 200 anh này gương mẫu, là ở dưới được nhờ”, bởi thượng bất chính thì hạ tắc loạn.
Cán bộ cấp cao là trụ cột của Đảng, trụ cột của đất nước, và Đảng hiểu rằng mọi thứ sẽ sụp đổ nếu trụ cột mục ruỗng. Nếu có phải chặt cành để giữ cây, kỷ luật một vài người để cứu muôn người, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước dẫn lời Bác Hồ, thì Đảng đã thể hiện quyết tâm sẽ làm. Bằng chứng, theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, là trong 2 năm trở lại đây đã có hàng ngàn đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 59 cán bộ diện T.Ư quản lý. Đặc biệt, 1 Ủy viên Bộ Chính trị đã bị khai trừ. Ngay trong lúc này, một số cán bộ cao cấp của ngành công an đang “đáo tụng đình”, một số cán bộ cao cấp của quân đội mới bị bắt, nhiều vụ án lớn tiếp tục được đưa ra ánh sáng. Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định với cử tri sẽ tiếp tục giữ nóng lò, chứ không bao giờ “chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi” trước tham nhũng.
Tất nhiên, nghiêm minh không thể chỉ nghiêm minh một góc. Nhân dân cũng không thể giữ mãi lòng tin để theo dõi tin Ủy viên Bộ Chính trị bị xét xử trên ti vi, trong khi ra đến phường là gặp cán bộ nhũng nhiễu, đến bệnh viện là gặp bác sĩ vô cảm, đưa con đi học là phải “bôi trơn”. Nó là một thứ “ghẻ ruồi” ngứa ngáy, không chết người, không tứ chứng nan y, nhưng là một thứ bệnh ngoài da dai dẳng, khiến người không thể sống thoải mái, vui vẻ.
“Nước chảy đá mòn”, sâu dù nhỏ thì đục mãi cũng thủng mọi lòng tin, lãnh đạo Đảng tất nhiên hiểu điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.