Tài xế có tội, vậy ai vô can?

4 Thanh Niên
Hai vụ tai nạn thảm khốc vừa qua ở Hải Dương và Long An khiến 12 người vô tội bỗng dưng trở thành nạn nhân của những con nghiện ma túy sau vô lăng. Cái chết đến bất ngờ dù họ đang dừng chờ đèn đỏ, hay đi bộ ven đường.
 
Điều kỳ lạ gì đang xảy ra?
[VIDEO] Những thảm kịch trong tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương
Xét nghiệm cho thấy tài xế xe tải gây tai nạn tại Hải Dương dương tính với ma túy đá. Nhưng chủ doanh nghiệp (DN) nơi thuê tài xế này khi được hỏi đã nói không biết gì về việc tài xế nghiện, hồ sơ giấy khám sức khỏe bình thường, có chứng nhận của bác sĩ.
Câu trả lời tưởng chừng vô can này cho thấy hai tồn tại rất lớn trong quản lý lái xe hiện nay: vai trò giám sát của DN với tài xế gần như bằng không, và việc khám sức khỏe tài xế đang được làm cho có thay vì đi vào thực chất.
Rất khó tin khi một nhà xe chỉ thuê 4 - 5 tài xế lại không hề hay biết tài xế nghiện. Không chỉ nhà xe này, rất nhiều DN vận tải khác vì lợi nhuận sẵn sàng khoán trắng cho tài xế, ép tăng chuyến, ép thời gian để tăng thêm doanh thu, thậm chí “mắt nhắm mắt mở” tuyển cả tài xế nghiện. Bởi nhiều tài xế biện minh rằng dùng ma túy mới đủ tỉnh táo để đánh những chuyến hàng dài xuyên đêm, hoặc ôm vô lăng mười mấy tiếng đồng hồ.
[VIDEO] Nhân chứng kể lại tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương
Sau vụ tai nạn do tài xế container nghiện ma túy gây ra tại Long An, ngành công an đã tổng rà soát lái xe container, xe tải phát hiện hàng chục lái xe nghiện ma túy. Điều này là cần thiết nhưng chưa đủ, nếu chỉ dừng ở việc kiểm tra theo điểm nóng, theo phong trào, mọi thứ sẽ trở lại đâu vào đó khi đợt kiểm tra chấm dứt. Nếu việc kiểm tra nhanh ma túy được thực hiện thường xuyên liên tục như thổi nồng độ cồn, tài xế sẽ ngần ngại hơn rất nhiều khi sử dụng ma túy.
Rõ ràng, việc truy tố, xử phạt lái xe - chủ thể gây tai nạn - thậm chí với khung hình phạt nặng nhất không thể giải quyết tận gốc các vấn nạn. DN vận tải với vai trò tuyển dụng, quản lý, giám sát lái xe có trách nhiệm rất lớn trong việc phân bổ điều phối giờ làm, đặc biệt là trong theo dõi, giám sát tình trạng sức khỏe tài xế.
[VIDEO] Lời kể của người thoát hiểm trong tai nạn thảm khốc 8 người chết ở Hải Dương
Chủ xe không thể vô can, nhưng cơ quan quản lý DN vận tải tại địa phương, Sở GTVT và rộng hơn là Bộ GTVT, lực lượng tuần tra kiểm soát, tổ chức/cá nhân khám và cấp giấy khám sức khỏe cho tài xế... liệu có vô can? Nói như TS Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, một bất cập lớn hiện nay là việc xử lý trách nhiệm các DN có xe gây tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng còn khá dễ, trong khi trên thế giới nếu gây TNGT hậu quả lớn, DN sẽ phải trải qua một quy trình theo dõi, giám sát hết sức chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan quản lý liên quan tới ATGT chưa rõ ràng, dẫn tới tình trạng có thể thực hiện hoặc không mà không hề bị xử lý.
Chỉ khi siết lại những mối dây còn khá lỏng lẻo giữa lái xe - DN - cơ quan quản lý, quy trách nhiệm đến từng tổ chức/cá nhân cụ thể mới có thể bớt đi lo lắng, bất an của người dân mỗi khi ra đường.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm hồng tư

Phạm hồng tư

Nói hay lắm ! Anh bạn tác giả bài viết. Cám ơn anh!! Rồi cuối cùng trăm dâu cũng đổ đầu tầm thôi. Tôi nói với tư cách một người ôm vô lăng gần 20 năm ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà.
NVH

NVH

"Nhiều tài xế biện minh rằng dùng ma túy mới đủ tỉnh táo để đánh những chuyến hàng dài xuyên đêm, hoặc ôm vô lăng mười mấy tiếng đồng hồ". Lời nói của con nghiện tin nổi không? Nhậu nhẹt, cờ bạc, nghiện game, chơi gái.....là chuyện thường ngày của không ít tài xế lái xe container, xe tải nặng chạy đường dài. Khi được hỏi hoặc nhắc nhở thường bỏ ngoài tai. Tôi từng cho lái xe nghĩ việc vì mê cờ bạc không chịu ngũ nghĩ trước khi lái xe giao hàng và còn chơi ma túy.
kienmatdo

kienmatdo

Theo cá nhân tôi việc để xẩy ra tai nạn giao thông chết người trước hết là trách nhiệm của người tài xế, vì thứ nhất anh ta không thực hiện đầy đủ các quy tắc, quy định an toàn khi điều khiển xe, thứ hai không chấp hành biển báo giao thông, làn đường khi lưu thông, phóng nhanh, vượt ẩu....thứ ba không chú tâm giữ gìn sức khỏe, tâm trí khi lái xe,. Sau đó thì mới đến trách nhiệm của chủ xe, chủ doanh nghiệp và cuối cùng là các cơ quan quản lý giao thông.
Duc

Duc

Bố mẹ nhiều người không biết con nghiện nữa là chủ doanh nghiệp.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Báo cáo mới - trật tự cũ

Báo cáo mới - trật tự cũ

Giải pháp kiểu “ra văn bản” với “có văn bản” ấy thì đúng là chỉ duy trì được trật tự cũ đã là may, chứ làm sao có thể ra một trật tự mới văn minh như mong đợi.
'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

Kịch bản 'ông' cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.
Lá chắn của 'cát tặc'

Lá chắn của 'cát tặc'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.
Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Ngành thuế đã thực sự quyết liệt?

Năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành thuế đặt ra là thu hồi nợ đọng. Thế nhưng kết quả thật đáng buồn, tính đến hết 6 tháng đầu năm, nợ thuế vẫn tăng mạnh, lên tới trên 83.000 tỉ đồng, tăng hơn 7.000 tỉ đồng so với cuối năm 2018.