Tẩy chay những doanh nghiệp chây ì

0 Thanh Niên
Ngày 1.1.2019 giá xăng dầu đã chính thức điều chỉnh giảm, sớm hơn 4 ngày so với quy định. 
Sở dĩ xăng dầu nỗ lực giảm sớm là nhằm "bù" cho thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này cũng chính thức tăng vào hôm qua.
Đáng nói là những nỗ lực này lại không phát huy được hết tác dụng với nền kinh tế khi mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cấu thành giá đầu vào của hàng hóa, dịch vụ là vận tải lại vẫn đứng im.
Nói về sự chây ì của giá cước vận tải, nhiều người đã nản "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" vì vấn đề này được phản ánh cách đây chưa đầy 2 tháng, hồi đầu tháng 11.2018 khi xăng có phiên giảm giá mạnh nhất trong năm, giảm tới hơn 1.000 đồng/lít, tương ứng với tỷ lệ 15 - 17% so với tháng trước đó nhưng cước vận tải lại ngó lơ.
Giờ xăng tiếp tục giảm thêm 500 đồng/lít, nhưng có vẻ như tình hình không có gì thay đổi. Các doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa, taxi vẫn chưa thấy nói năng gì dù việc giá xăng giảm đã được công bố trước đó hàng tuần.
Tất nhiên, cước không giảm thì giá hàng hóa không giảm. Lại đang mùa cao điểm gần Tết Nguyên đán, nhiều sản phẩm dịch vụ đã thiết lập mặt bằng giá mới, thiết lập luôn nỗi lo lắng của hàng ngàn, hàng vạn người lao động trong chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm để lo tròn cái tết cho gia đình.
Mỗi lần giá cước vận tải hàng hóa chây ì, không giảm chúng ta đều kêu gọi sự can thiệp từ cơ quan có thẩm quyền nhưng điều này là chưa đúng và chưa đủ. Bởi giá cước taxi, cước vận chuyển hàng hóa, hành khách hiện không do nhà nước quyết định.
Các DN chỉ kê khai, không cần đăng ký và tự thỏa thuận với người tiêu dùng, tự thỏa thuận trong mọi giao dịch. Nên không thể và không nên đòi hỏi nhà nước can thiệp bằng biện pháp hành chính.
Quan trọng hơn, biện pháp này cũng chỉ có thể giải quyết tạm thời, tại một thời điểm nhất định. Còn nếu sử dụng nhiều, sẽ làm méo mó thị trường. Thế nên trong trường hợp này, người tiêu dùng nên sử dụng quyền lực của mình, tẩy chay những hãng vận tải chây ì, không chịu giảm giá.
Thị trường vận tải taxi hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt với sự tham gia của nhiều hãng với nhiều chương trình.
Cuối tháng 11 vừa qua, "đại gia" cho thuê xe Mỹ Enterprise Rent-A-Car (Mỹ) cũng đã chính thức công bố hoạt động tại VN thông qua hình thức nhượng quyền... Dẫn lại để thấy, thị trường vận tải ở mọi phân khúc sẽ cạnh tranh quyết liệt khi chúng ta mở cửa.
Và giải pháp tốt nhất để xử lý tình trạng chây ì của các DN vận tải hiện nay cũng chính là mở cửa thị trường, là tạo điều kiện thuận lợi, môi trường thông thoáng để thu hút thêm nhiều DN trong và ngoài nước tham gia. Chỉ khi đó, người tiêu dùng mới có quyền lựa chọn, mới có thể sử dụng quyền lực của mình trong những trường hợp DN chơi không đẹp, thiếu sòng phẳng như thế này.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dân biết ‘cát tặc’ là ai

Dân biết ‘cát tặc’ là ai

Rõ ràng, nhân dân biết “cát tặc” là ai; biết ai đứng sau những hành vi ngang ngược, bất chấp pháp luật của những “tập đoàn” khai thác cát, sỏi trái phép.
Vươn tầm châu Á

Vươn tầm châu Á

Trước trận đấu gặp Jordan chiều qua diễn ra, nhiều người vẫn hoài nghi và đặt câu hỏi: Đẳng cấp tuyển VN ở đâu? Bây giờ có thể mạnh dạn trả lời rằng, tuyển VN đạt đẳng cấp châu Á một cách đầy ấn tượng.
Quản lý cùng dân

Quản lý cùng dân

Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Vũ Phan nói rằng có nhiều điều để tự hào về cách tổ chức lễ hội mới ở quê ông.
Bảo vệ biển

Bảo vệ biển

Bảo vệ biển là một nhiệm vụ lâu dài, nhưng hơn bao giờ hết, bây giờ là lúc cần phải hành động một cách hiệu quả.