Thêm nhà máy thép để làm gì?

3 Thanh Niên
Câu hỏi này không hề mới. Cách đây 2 năm, dự án thép Cà Ná - Hoa Sen được đưa vào quy hoạch đã khơi nguồn cho một cuộc chiến dữ dội trước việc có tiếp tục cấp phép đầu tư các dự án thép tỉ “đô” nữa hay không khi nguồn cung trong nước và thế giới đều dư thừa.
Khi đó hầu hết các chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp (DN) ngành thép, lãnh đạo trung ương - địa phương và người dân đều có chung quan điểm, chúng ta không cần thêm các dự án thép. Nhiều dự án thép trong và ngoài nước sau đó đã bị tạm ngưng. Thế nhưng sau một thời gian “nằm vùng”, không ít nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc lại tìm đến VN như một cứ điểm để xin làm thép.
Có nhiều lý do, thứ nhất là do Trung Quốc đang tiếp tục đóng cửa nhiều nhà máy thép vì dư thừa nguồn cung và ô nhiễm trầm trọng. Thứ hai là tại VN, dù Chính phủ đã khẳng định chủ trương không khuyến khích các ngành tiêu hao năng lượng, không hy sinh môi trường cho phát triển nhưng không ít địa phương vẫn muốn thu hút đầu tư bằng mọi giá.
Tâm lý này đã mở ra cơ hội cho các DN Trung Quốc tìm cách “tuồn” công nghệ lạc hậu vào VN. Đặc biệt, xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng cũng là một trong những lý do các DN thép Trung Quốc tìm sang VN để trú ẩn. Trước đó, chúng ta cũng đã bị vạ lây từ việc thép Trung Quốc “mượn” VN để xuất sang Mỹ nhằm né thuế khi bị nước này áp thuế chống bán phá giá.
Đáng nói là những loại thép đang được xin cấp phép đầu tư thì trong nước đang dư thừa. Nếu vẫn tiếp tục cấp phép đầu tư thì thép nội sẽ ế, DN nội sẽ khó khăn, thậm chí là phá sản. Hơn nữa, đặc thù của thép là tiêu hao năng lượng lớn và ô nhiễm nên nhiều nước cũng không khuyến khích đầu tư vào ngành này. VN càng nên không vì chúng ta đang thừa thép, thiếu điện. Nếu vẫn dễ dãi tiếp nhận các dự án thép thì cả hai vấn nạn trên càng thêm trầm trọng. Đó là chưa kể, ô nhiễm môi trường là rất khó kiểm soát. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây những hệ quả không lường phía sau, đẩy VN vào thế “tiến thoái lưỡng nan” bởi đã trót cấp phép.
Vấn đề chọn lọc đầu tư đã được đặt ra từ hàng thập niên qua nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét nghiêm túc. Chúng ta vẫn nặng về thành tích, thích những con số đẹp về thu hút đầu tư, tự hào với các dự án ngoại tỉ “đô”. Nhưng cấp phép tràn lan những dự án nguy cơ ô nhiễm cao như thép, điện than, dệt nhuộm... chỉ mang lại những hiểm họa cho môi trường. Cấp phép không chọn lọc, tặng thêm các ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài với ngành nghề trong nước đã tự chủ chỉ đẩy DN nội đứng trước cuộc cạnh tranh không cân sức, dẫn đến mất thị trường sân nhà.
Các nhà đầu tư theo xu hướng bền vững chắc chắn không thích “chung mâm” với những DN gây ô nhiễm. Không chọn lọc chúng ta sẽ rơi vào tình thế “được con tép, mất con tôm hùm” trong bối cảnh thế giới đang hướng đến phát triển xanh hiện nay.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
HoaPham

HoaPham

Nhà đầu tư chắc chắn phải đi đêm để được cấp phép, vậy thì những người cấp phép phải chịu trách nhiệm trước khi quyết định hành vi của mình.
Trần Ngọc

Trần Ngọc

Thép xây dựng dân dụng thì nhiều dự án đầu tư, thép dùng chế tạo máy bay, vũ trụ thì lại đi nhập?
Trần Ngọc

Trần Ngọc

Thép xây dựng dân dụng thì nhiều dự án đầu tư, thép dùng chế tạo máy bay, vũ trụ thì lại đi nhập?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phải là một tội danh

Phải là một tội danh

Đã đến lúc phải dứt khoát định danh pháp lý cho hành vi sử dụng loa “kẹo kéo” hát karaoke gây ảnh hưởng đến cộng đồng là một tội danh và áp đặt mức xử lý nghiêm khắc.
Bảo hộ quyền tác giả

Bảo hộ quyền tác giả

Việc họa sĩ Lê Linh mất 12 năm ròng rã kiện đòi tác quyền Thần đồng đất Việt cho thấy câu “được vạ thì má đã sưng” còn nguyên giá trị!
Xấu hổ từ 'cửa ngõ quốc gia'

Xấu hổ từ 'cửa ngõ quốc gia'

Nguyên Đại sứ VN tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ chỉ 4 tháng vừa qua, ông đã có 3 chiếc vali bị hỏng, vỡ, 1 thùng đồ bị dập nát hoàn toàn, trong đó riêng dịp trước và sau tết đã bị vỡ 2 vali và 1 thùng đồ khi di chuyển chặng Jakarta - Hà Nội và khứ hồi Tân Sơn Nhất.
 
Điều người bệnh mong

Điều người bệnh mong

Lâu nay, tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên khiến người bệnh đợi chờ mệt mỏi, nhưng rồi có bệnh, họ vẫn muốn đi thẳng lên bệnh viện tuyến trên dù xa xôi, tốn kém.
Nguy cơ 'ngầm hóa'

Nguy cơ 'ngầm hóa'

Ngay cả loại hình kinh doanh phổ biến, chiếm đa số trong nền kinh tế như hộ kinh doanh cá thể cũng được coi là một khía cạnh của kinh tế ngầm do đóng góp vào ngân sách quá ít so với thực tế.