Thuyền không đắm vì sóng to gió lớn

26/01/2018 05:13 GMT+7

Hết dê, gà “lạc” vào nhà cán bộ huyện, giờ đây lại đến vợ cán bộ xã “lạc” vào danh sách hộ nghèo. Những câu chuyện bi hài vẫn tiếp tục xảy ra ở chính quyền cơ sở.

Ngày 22.1, UBND H.Nga Sơn (Thanh Hóa) đã kỷ luật cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã, Phó chủ tịch UBND xã, Phó trưởng công an xã và công chức văn hóa xã Nga Thanh vì để người thân đi “lạc” vào danh sách hộ nghèo, ăn hớt cả phần chế độ ít ỏi cả nước chắt chiu cho người nghèo.
Cũng ở Thanh Hóa, năm 2015, 24 con dê, 1.250 con gà, một cơ số tiền hỗ trợ người dân mua bò, lợn... cũng đã lần lượt dắt díu nhau vào nhà cán bộ.
Tại Hải Phòng, năm 2013, cán bộ xã Việt Tiến, H.Vĩnh Bảo, tham nhũng của người dân số phân hỗ trợ để trồng ớt. Năm 2015, cán bộ thôn Xóm Mới, xã Ninh Tây (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) cũng ăn chặn của người dân tiền hỗ trợ cây trồng, vật nuôi...
Và còn nhiều nữa những hành vi trơ trẽn, “ăn của người dân không từ một cái gì” của “các đầy tớ”. Từ việc ăn chặn chế độ, chính sách đến vòi vĩnh năm chục, một trăm nghìn tiền đóng dấu, tiền khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... Những hành vi tham nhũng vặt này đã làm méo mó hình ảnh chính quyền trong mắt người dân, xói mòn lòng tin vào chế độ, khiến công cuộc cải cách bị cản trở ngay từ cấp xã, phường. Mỗi một hành vi tha hóa dù nhỏ nhất của cán bộ đều đâm một lỗ thủng vào thành trì của cách mạng mà hàng triệu người tử tế đang dày công xây đắp.
Con thuyền không lật vào lúc sóng to gió lớn, mà đắm vì lỗ thủng nhỏ lúc bình yên.
Đảng, Nhà nước đang “trận chiến cuối cùng” với tham nhũng, ngay cả nguyên Ủy viên Bộ Chính trị cũng phải hầu tòa và trả giá đích đáng cho những hành vi sai phạm. Nhưng “sự nghiệp lớn” không thể không bắt đầu từ những lỗ hổng nhỏ của nền móng. Trong thông điệp của mình, Tổng bí thư đã yêu cầu chuyển biến mạnh mẽ hơn trong phòng chống tham nhũng ở địa phương; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng vặt, kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng... Đây là lời cảnh tỉnh cho những cán bộ còn cậy quyền, cậy thế ức hiếp nhân dân. Hoặc anh đồng hành với sự nghiệp này, hoặc anh sẽ bị gạt thẳng tay ra khỏi đội ngũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.