Gặp biến chứng sau ca phẫu thuật vai trị ung thư xương, CEO Fiat Chrysler - ông Sergio Marchionne đã qua đời vào ngày 24.6 trong sự tiếc nuối của cả ngành công nghiệp ô tô. CEO Daimler AG - Dieter Zetsche chia sẻ: “Ngành công nghiệp ô tô đã mất đi một người khổng lồ thực sự”. Chủ tịch Ford - Bill Ford cũng bày tỏ lòng kính trọng với người đã khuất về những sáng tạo và sự kiên trì của ông trong việc đưa Fiat Chrysler trở lại thị trường, kinh doanh có lời.
Mất mát lớn nhất trong sự ra đi của Sergio Marchionne có lẽ thuộc về hãng xe Fiat, ông John Elkann - Chủ tịch Fiat Chrysler đau buồn: “Thật không may, những gì chúng tôi lo sợ đã đến. Sergio Marchionne - người đàn ông và người bạn đã không còn”. “Tôi tin rằng cách tốt nhất để tôn vinh anh ấy trong tâm trí là tiếp tục xây dựng và phát triển những di sản mà anh ấy đã để lại cho chúng tôi”, Elkann chia sẻ.
|
Trong số rất nhiều lời chia buồn đến từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã dành thời gian chia sẻ trên Twitter: “Sergio Marchionne, người đã qua đời hôm nay là một trong những CEO xuất sắc và thành công nhất sau huyền thoại Henry Ford”. Người đứng đầu nhà Trắng cho biết thêm, ông rất vinh dự khi quen biết Marchionne, người dành cả tình yêu cho ngành công nghiệp xe hơi và chiến đấu vì nó.
Mặc dù ít được biết đến tại Việt Nam, nhưng trên bản đồ ô tô thế giới Fiat Chrysler cũng là một cái tên đáng gờm, tất cả là nhờ công của Sergio Marchionne. Ít ai biết rằng, khi mới về làm CEO Fiat tháng 6 năm 2014, Marchionne là CEO thứ 5 trong vòng 2 năm. Khi đó, Fiat đang lỗ ròng 7 tỉ USD trong năm 2003 nhưng dưới tài lãnh đạo của mình 2 năm sau công ty này đã lãi 2 tỉ USD và nhân giá trị công ty lên 11 lần sau 14 năm chèo lái.
Tuy nhiên, kế hoạch cứu Chrysler, 1 trong 3 thương hiệu xe lớn của Mỹ mới khiến ngành công nghiệp ô tô phải rúng động. Vào năm 2009 Marchionne đã đề nghị Chính phủ Mỹ “tặng” Chrysler – hãng xe đang trên bờ phá sản bù lại sẽ chung cấp công nghệ, giải pháp đúng đắn để hồi sinh thương hiệu này. Ở thời điểm đó, không một tên tuổi nào muốn sở hữu Chrysler, hãng xe Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản đẩy hàng chục nghìn công nhân “ra đường” và gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp ô tô xứ cờ hoa.
|
Bằng sự nhạy bén của mình chỉ sau 2 năm, Marchionne đã đưa Chrysler trở lại quỹ đạo bằng cách thay thế nhân lực trẻ vào bộ máy lãnh đạo đầu tư tiền bạc, công nghệ của Fiat vào sản xuất tung ra hàng loạt sản phẩm mới. Đồng thời thuyết phục từng đại lý, xây dựng mạng lưới bán hàng với phương thức hoạt động tốt nhất cho khách hàng. Tới năm 2014, Fiat đã hoàn toàn thâu tóm Chrysler.
Sergio Marchionne là một doanh nhân người Ý gốc Canada, sinh ngày 17.6.1952. Ông là con người của công việc, thường tranh thủ ngủ trên ghế sofa, máy bay để dành thời gian cho công việc. Ông thậm chí còn chỉ xuất hiện với bộ đồ đen đơn giản để không mất công nghĩ nên mặc gì hôm nay. Trong ngành công nghiệp ô tô ngoài thành tích đưa Fiat - Chrysler trở lại quỹ đạo, Marchionne còn nổi tiếng với những chia sẻ thẳng thắn, minh bạch, tinh thần cạnh tranh không mệt mỏi. Tuy nhiên, cũng không ít lần ông đưa ra những quyết định, phát ngôn gây tranh cãi.
Trong kinh doanh, Marchionne thường xuyên bị chỉ trích vì hay không đi theo những xu hướng chung của ngành công nghiệp. Ông cũng chọn những hướng đi chậm rãi, ít tốn kém hơn như hợp tác với các công ty khác để tiết kiệm chi phí nghiên cứu. CEO Fiat Chrysler cũng từng lên kế hoạch nghỉ hưu vào tháng 4 năm sau nhưng đáng tiếc chưa kịp thực hiện. Người thay thế ông là Mike Manley 54 tuổi, người đứng đầu thương hiệu xe Jeep và RAM.
Bình luận (0)