Phil Anderson bày tỏ sự không hài lòng về tour du lịch Việt Nam được tổ chức hồi tháng 3.2005 mà anh tham gia. "Chúng tôi ngoạn cảnh, chèo ghe... tại những địa danh không có tính lịch sử", chưa kể chương trình thiếu linh động, hướng dẫn viên lúc nào cũng tỏ ra vội vã", người cựu binh Mỹ 62 tuổi phàn nàn. Chuyến đi Việt Nam của Phil bắt đầu từ sau một cuộc họp mặt hằng năm, có người đề nghị đi Việt Nam, nhiều người khác đồng tình. Thế rồi họ đề cử một người sang Việt Nam hợp đồng với một công ty lữ hành. Nhật ký của Wells ghi về chuyến đi này: "Giá trọn gói đồng hạng 1.400 USD/người. Ăn ngủ khách sạn 2 sao. Di chuyển bằng xe buýt 15 chỗ ngồi. Ăn sáng: bánh mì trứng, nước cam hoặc sữa. Ăn trưa đặc sản tại điểm tham quan. Buổi tối là vui nhất vì không phải vận dụng sức để nhanh chân kịp với tiếng hô của hướng dẫn viên, được tự do đi uống bia. Tính chung, chuyến đi hụt hẫng và tốn kém nhiều hơn dự tính". Tôi đưa cho anh xem cẩm nang của một tổng công ty du lịch tại Sài Gòn. Anh nói mình chưa bao giờ thấy cái tên này. Tôi cũng thử hỏi thăm các hiệp hội cựu chiến binh khác, ai cũng trả lời là chưa có công ty du lịch nào của Việt Nam đến gợi ý hoặc chào tour trực tiếp hoặc gián tiếp. Phil cho rằng ngành du lịch Việt Nam, nói chung, vẫn còn chần chừ trong việc mời gọi các cựu chiến binh trở lại Việt Nam thăm chiến trường xưa trong khi ở Mỹ có hàng trăm hiệp hội với con số cả triệu hội viên. Danny L.Jacks, một cựu binh nói: "Ai cũng nghĩ đến điều này, nhưng chỉ nghĩ đến chứ chưa thể thực hiện được. Đi Việt Nam, một chuyến đi đúng nghĩa thật sự, là ước mơ của mỗi cựu binh Mỹ. Giả dụ có một công ty có kinh nghiệm tổ chức du lịch đến đặt vấn đề với chúng tôi, họ sẽ được hoan nghênh".
"Một tờ báo hoàn toàn có những ưu điểm tuyệt vời khi chịu đặt tay vào lĩnh vực du lịch có chủ đề" - Jerry Schuster, Tổng biên tập tờ Sua Sponte khẳng định. Theo ông, báo chí phục vụ cho du lịch có chủ đề sẽ góp phần đẩy mạnh công cuộc phát triển địa phương qua du lịch. Nhờ đó, những màu sắc độc đáo của địa phương sẽ dần dần nổi bật. |
Wells, 59 tuổi, gợi ý: "Nên tổ chức tour đến An Khê, Pleiku, Huế, Cồn Tiên, Chu Lai, Bình Định... Mỗi nơi nên tổ chức cho du khách thăm một số căn cứ cũ, tổ chức gặp gỡ anh em quân giải phóng để cựu binh hai bên bày tỏ những gì họ muốn. Nên tổ chức thăm viếng dân tình tại địa phương, tham quan cuộc sống mới...". Gary Klauenburch cho biết: "Tôi đã hỏi bạn bè từng phục vụ tại Việt Nam rằng nếu có một tour sắp xếp sát sao như thế các anh có tham gia không, 9/10 người trả lời rằng rất sẵn sàng".
Theo Jacks, các nhà tổ chức nên bắt đầu thử làm một cuộc trưng cầu ý kiến về những gì cần được đưa vào tour Việt Nam. Anh nói: "Tôi tin sẽ được các cựu chiến binh hưởng ứng nồng nhiệt. Cũng nên thử làm một cuộc trưng cầu ý kiến về ẩm thực trong tour, về trang phục đi tour, về các mục vui chơi..., từ đó thực hiện một cẩm nang dành cho cựu chiến binh và cũng là cẩm nang dành cho người thực hiện. Cựu chiến binh là một đối tượng khách hàng lớn nhưng chưa được khai thác một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi từng nói với nhau rằng, hãy trở lại Việt Nam thăm những người bạn cũ phía bên kia. Những thế hệ cựu chiến binh trước chúng tôi trở về Normandi hằng năm, tại sao chúng ta không trở về Việt Nam hằng năm?".
|
Trao đổi với chúng tôi, nhiều công ty du lịch tại TP.HCM đánh giá tiềm năng du lịch của đối tượng cựu chiến binh Mỹ là khá lớn. Hầu hết những du khách đã từng đến Việt Nam đều cho biết rất hạnh phúc khi được về thăm lại "chiến trường xưa" ở Củ Chi, Gia Lai, Quảng Nam, Quảng Trị...; được nhìn thấy sự thay đổi lớn của đất nước cũng như con người Việt Nam. Khi trở về Mỹ, họ tiếp tục giới thiệu bạn bè đến Việt Nam. Nhiều cựu chiến binh Mỹ quay lại Việt Nam lần 2, lần 3 để góp tiền ủng hộ người nghèo, xây trường học, bệnh viện... Hiện nay, các công ty du lịch lớn như Fiditourist, Vietravel... đều có các chương trình chuyên đề cho đối tượng du khách này. Tuy nhiên, các công ty đều gặp phải khó khăn do không có điều kiện quảng bá chương trình ở Mỹ, cũng không có nhiều kênh liên lạc với du khách, phần lớn phải thông qua đối tác là các công ty du lịch ở Mỹ nhưng lượng khách đưa đến Việt Nam từ các công ty này là không cao. Hiện hai công ty Fiditourist, Vietravel đã lập trang web www.fiditour.com; www.vietravel-vn.com để du khách có thể tìm hiểu chương trình tour và đăng ký tour trực tiếp. (C.Nhi) |
Lê Thành Giai
Bình luận (0)