Về đích sau lượt lái thử cung đường dốc lên xuống, vượt bùn lầy, đường sỏi đá, những hố sâu, nhiều người không nhận ra chiếc Toyota Hilux do Việt Tú (Hà Nội) cầm lái vì bùn đất phủ đầy xe. Tú muốn thêm lượt nữa nhưng số khách đăng ký chờ lái thử lên đến hàng trăm nên đành thôi.
Việt Tú nằm trong số hàng nghìn người đến với sân chơi bùn đất lấm lem, thử thách độ bền, dẻo dai của những mẫu xe thương mại lẫn chuyên đua địa hình tại chảo lửa Đồng Mô đầu tháng 11. Sau buổi trải nghiệm trên đường thực tế, Tú nói rằng đã có gợi ý tốt để chọn một mẫu xe bán tải hợp với nhu cầu di chuyển gia đình lẫn chở hàng tiếp thị lên các tỉnh vùng cao phía bắc. Đáp án là Toyota Hilux Adventure.
Tú cho rằng "Hôm đó, tôi đã lái thử nhiều mẫu xe, có mẫu đẹp cả về nội ngoại thất nhưng yếu khi vượt thử thách, có mẫu khá êm ái nhưng qua đường xấu thì ì". Tú cho rằng, chiếc xe phục vụ chủ nhân, đáp ứng được nhu cầu của họ là điều quan trọng nhất và Tú cần một chiếc xe không cần cầu kỳ, đẹp mắt nhưng phải khỏe và bền.
Đặc tính bền bỉ, dẻo dai là chìa khóa để chiếc bán tải nhà Toyota hàng chục năm qua vẫn là một trong những chiếc xe ăn khách nhất thị trường Đông Nam Á (ASEAN). Lần gần nhất vào 2023, doanh số của Hilux đạt hơn 195.000 xe, đi đầu toàn khu vực, theo số liệu của Focus2move. Nhưng với phần đông khách Việt, sự khác biệt của Toyota Hilux như một món ăn ngon chỉ có ở một vùng miền nào đó. Cũng bởi đặc trưng nên dù món ngon nhưng ít hợp gu thực khách bốn phương.
Hilux xuất hiện tại Việt Nam từ 2009 đến nay và đều bán dưới hình thức nhập khẩu Thái Lan, thủ phủ của xe bán tải khu vực ASEAN. Đây cũng là trung tâm sản xuất và xuất khẩu Hilux đi các thị trường trên thế giới. Ở nước láng giềng, mẫu xe của Toyota cũng là cái tên ăn khách hàng đầu.
Theo một chuyên gia bán hàng lâu năm ở TP.HCM, dẫn chứng cho gu sử dụng xe khác biệt của Việt Nam và Thái Lan là ở cấu hình sản phẩm. Ở Thái, các hãng làm xe bán tải chủ yếu để phục vụ tầng lớp nông dân kinh doanh hoặc di chuyển hàng ngày trên một phương tiện giá dễ tiếp cận. Xe bán tải vì thế đủ biến thể, từ cabin đơn, cabin kép đến chuyên về thể thao. Đó là lý do Hilux chiếm được cảm tình của khách hàng đến từ xứ sở chùa vàng, tính thực dụng, bền bỉ đã giúp mẫu xe này ghi nhận doanh số kỷ lục 114.585 xe năm 2023, theo Marklines.
"Còn Việt Nam thì tất cả đều là cabin kép, trang bị như xe con, thậm chí một số hãng còn không phân phối bản số sàn MT", ông nói.
Việt Tú cho rằng, thiết kế nam tính, thô ráp kiểu châu Á là điều khiến Toyota Hilux ít được lòng người Việt nhưng khả năng thực chiến của Hilux không thể xem thường. Cung đường off-road ở Đồng Mô mà anh thử cho thấy khả năng di chuyển dẻo dai của Hilux.
Phiên bản Hilux Việt Tú lái thử là 2.8 AT Adventure cao cấp nhất. Chiếc xe trang bị các chế độ lái chuyên trị địa hình khó như hai cầu nhanh, hai cầu chậm, khóa vi sai cầu sau. Ở điều kiện mặt đường trơn trượt, Hilux cho khả năng bám đường tối ưu. Vô-lăng trợ lực dầu nặng nhưng chính xác theo ý người điều khiển khi muốn đặt bánh xe.
Sức kéo của Hilux 2.8 AT là 500Nm. Mẫu xe của Toyota lầm lì, nuốt trọn các hố đất, bùn lầy, dốc cao 30 độ ở cánh đồng off-road Đồng Mô. Việt Tú nói rằng, việc của anh là đặt bánh xe sao cho chuẩn và giữ ga đều, những thứ còn lại để chiếc xe lo.
Khả năng off-road của Hilux làm Tú nhớ kỷ niệm hồi 2023, trong một lần đến Đà Lạt, Tú được bạn quen từ thời đại học chở tham quan đồi chè của gia đình trên chiếc Toyota Hilux đời 2009. Đường đồi nhiều cây cối, đá dăm, hố sâu, chiếc Hilux cứ băng băng vượt ải.
"Giới hạn độ bền của chiếc xe này không biết đến đâu", Việt Tú cười nói.
Trên Youtube, Toyota Hilux là một trong những chiếc xe được mang ra thử thách độ bền nhiều nhất. Năm 2010, series "Killing a Toyota" của Top Gear từng khiến công chúng kinh ngạc về khả năng sống sót không tưởng của Hilux sau khi bị vùi xuống biển, tẩm xăng đốt, chôn vùi cùng tòa nhà cao 73m… Đến 2021, chiếc Hilux đời 1989 được WhistlinDiesel, youtuber người Mỹ chuyên thực hiện các nội dung gây sốc, đưa ra hành xác. Video đến nay thu hút hàng chục triệu lượt xem.
Theo Việt Tú, giá trị về độ bền và khả năng thực chiến là điều làm nên tên tuổi của Toyota Hilux. Đây là khía cạnh khiến khách hàng an tâm khi sử dụng mẫu xe của Toyota, dù là lựa chọn đi ngược số đông đi chăng nữa.
Nhưng Hilux không chỉ có thế. Chiếc xe cũng bắt kịp những xu hướng mới của thị trường khi tiện nghi ngày càng phong phú hơn. Gói an toàn TSS với những tính năng như hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo chệch làn (LDA), điều khiển hành trình chủ động (DRCC)… đưa Hilux trở nên an toàn, thực dụng và gần gũi hơn với nhiều tệp khách hàng.
Bình luận (0)