TP.HCM muốn xây cầu Cát Lái qua quận 7

05/07/2022 18:17 GMT+7

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái mà đơn vị tư vấn đề xuất, Sở GTVT đánh giá phương án cắt đường Nguyễn Lương Bằng, Huỳnh Tấn Phát (Q.7), vượt sông để kết nối với tỉnh Đồng Nai là hợp lý nhất.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Văn phòng UBND TP sớm tham mưu lãnh đạo TP xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP.HCM - Đồng Nai.

Cầu Cát Lái được xây dựng nhằm thay thế phà Cát Lái đang quá tải

LÊ LÂM

Trước đó, trong 5 phương án mà Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai xây dựng, đơn vị tư vấn đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 2 - Công trình có tổng chiều dài hơn 10,6 km, từ nút giao trên Vành đai 2, cách cầu Phú Mỹ khoảng 1 km, đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà rồi vượt sông Đồng Nai, chạy qua xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án này được đánh giá giúp hạn chế ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng nếu xây dựng theo hướng tuyến này, dự án sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh quy hoạch, bất lợi trong quá trình thi công. Công trình sau khi hoàn thành cũng sẽ thu hút lưu lượng từ trung tâm TP.HCM đi cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tiềm ẩn nguy cơ cao ùn tắc giao thông tại nút giao trên đường vành đai 2, khu vực Phú Mỹ do hiện nay cầu Phú Mỹ không có khả năng mở rộng.

Sở GTVT TP.HCM nhận định phương án thứ 4 có nhiều ưu điểm. Theo đó, dự án cầu Cát Lái dài 13,7 km, riêng phần cầu dài 3,5 km. Công trình có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam TP HCM rồi đi về phía Đông vượt rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

"Phương án trên phù hợp hơn so với đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn. Cầu sẽ tạo mạng lưới giao thông mới, hút xe từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến Metro Số 4 và các trục đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai) và ngược lại" - Sở GTVT TP.HCM nhận định.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP cũng cho rằng hướng tuyến này khả thi khi nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan; đồng thời một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên dễ giải phóng mặt bằng.

Cầu Cát Lái được quy hoạch năm 2002, thay phà Cát Lái đang quá tải. Năm 2016, Thủ tướng thông qua chủ trương, giao Đồng Nai chủ trì, lên các phương án gửi TP.HCM xem xét, thống nhất thực hiện. Công trình dự kiến có tổng vốn 7.200 tỉ đồng, thiết kế dây văng hai trục tháp, dài 650m, rộng hơn 37m, 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.