Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, việc triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội; giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất" trong xây dựng nông thôn mới.
Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn TP.HCM từ năm 2019 đến nay với mục tiêu phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương; nâng cao các đặc trưng và giá trị của sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt. Từ chỗ chỉ giới hạn trong phạm vi 5 huyện ngoại thành, Chương trình OCOP tại TP.HCM đã được mở rộng ra tất cả quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Lĩnh vực đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng được mở rộng, bên cạnh sản phẩm nông nghiệp chủ lực còn có thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, TP.HCM có 39 sản phẩm được công nhận (thuộc 11 chủ thể) đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 15 sản phẩm 4 sao và 24 sản phẩm 3 sao. Trong giai đoạn 2021 - 2025 định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Bình luận (0)