Tại cuộc họp báo định kỳ thông tin về kinh tế - xã hội TP.HCM diễn ra chiều 27.6, phóng viên đặt câu hỏi chính quyền có giải pháp gì để xử lý các xe tự chế, xe ba gác 3 - 4 bánh.
Về vấn đề này, Công an TP.HCM cho biết từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 08 năm 2013 của UBND TP.HCM về việc cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường tại TP.HCM, tình hình giao thông trong khu vực có sự cải thiện. TP.HCM cấm lưu thông tuyệt đối (24/24) các loại phương tiện này ở khu vực trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, loại phương tiện xe tự chế 3 - 4 bánh, xe máy chở hàng cồng kềnh có giá thành lắp ráp tương đối rẻ, dễ lắp ráp, khu vực hoạt động ở các chợ, đường hẻm nhỏ, hoạt động nhanh thu lợi nhuận nên khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục mua phương tiện mới và hoạt động.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe 3 - 4 bánh. Trong đó có 1.621 trường hợp phương tiện không có đăng ký xe; 12 trường hợp gắn biển số giả; 5.997 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ giới hạn; 340 trường hợp xe không thắng, kèn, đèn, bộ phận giảm thanh không đúng quy định…
Bên cạnh việc xử lý vi phạm, Công an TP.HCM cũng tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để nắm chặt các cơ sở độ, chế xe tự chế, xe thô sơ, xe 3 - 4 bánh. Qua đó, phát hiện 3 cơ sở độ chế xe, phát hiện nhiều phương tiện không rõ nguồn gốc, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, hoạt động ngoài nội dung phạm vi ngành, nghề đăng ký kinh doanh. Công an TP.HCM đang tiếp tục truy xét, làm rõ, mở rộng, xử lý.
Thời gian tới, Công an TP.HCM sẽ phối hợp với các bên liên quan vận động người dân, chủ cơ sở cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tự chế xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cơ sở sửa chữa, độ chế xe.
Bình luận (0)