Trầm lắng tour xem pháo hoa

0 Thanh Niên Online

Khác hoàn toàn với mọi năm khi các tour đến Đà Nẵng dịp lễ hội pháo hoa đều “cháy”,  năm nay không khí lại khá trầm lắng.

Trầm lắng tour xem pháo hoa

Khác hoàn toàn với mọi năm khi các tour đến Đà Nẵng dịp lễ hội pháo hoa đều “cháy”,  năm nay không khí lại khá trầm lắng.

Giá giảm

Ngay cả một doanh nghiệp (DN) du lịch lớn trong việc khai thác khách trong nước và thường xuyên có nhiều ý tưởng mới trong việc xây dựng tour tuyến để thu hút du khách là Vitours - Chi nhánh Đà Nẵng - cũng đang gặp tình trạng nói trên. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Vitours, cho biết vào dịp pháo hoa mỗi năm, Vitours đều xây dựng hơn 3.000 suất để khai thác. Những năm trước, vào thời điểm trước lễ hội pháo hoa 1 tháng, 3.000 suất đều được bán sạch và phải tăng thêm 2.000 suất nữa. Vậy mà năm nay, khi thời điểm cận kề, công ty chỉ mới bán được 2.000 suất đến Đà Nẵng. “Chưa năm nào tình hình lại thiếu khả quan đến như vậy”, ông Tùng nói.

Rất nhiều website rao bán tour với giá giảm 30-40% so với trước. Chẳng hạn trên trang muachung.vn, Công ty BPA giảm giá tour 4 ngày 3 đêm từ 4.350.000 đ/người xuống còn 2.880.000 đ/người; trang congdongmua.com giảm giá tour xem pháo hoa từ 4.200.000 đ/người còn 3.280.000 đ/người… Đó là hiện tượng chưa bao giờ có trong các lễ hội pháo hoa trước. Một số công ty lữ hành bắt đầu “nhả” phòng đã đặt trước đó, chịu mất cọc. Một số khách sạn trước đây nửa tháng thông báo hết phòng thì giờ phải thông báo đến các DN du lịch là còn phòng số lượng lớn và cũng bán cho khách lẻ nếu khách trực tiếp liên lạc.

Trầm lắng tour xem pháo hoa - ảnh 1

Vì sao?

Lý do đầu tiên phải nói đến là tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu. Để đến Đà Nẵng trong dịp lễ hội pháo hoa, du khách 2 miền Nam, Bắc phải tốn 8-9 triệu đồng/người nếu di chuyển bằng máy bay. Một gia đình đi từ 3-4 người sẽ phải rất cân nhắc bởi lẽ chi phí ở thời điểm này như vậy là lớn. Chưa kể còn có những lựa chọn khác, chẳng hạn nếu ở TP.HCM và chọn tour đi Thái Lan, giá tour chỉ khoảng 6 triệu đồng/người, đi Campuchia khoảng 5 triệu đồng/người, Singapore 8-9 triệu đồng/người…

Một nguyên nhân khác, lễ hội pháo hoa không còn là một tour mới đối với các DN du lịch. Họ luôn phải tìm những điểm đến mới để thu hút du khách. Tình trạng căng thẳng khi tiếp cận các dịch vụ khách sạn, ăn uống, tàu xe, máy bay… khi đến với Đà Nẵng dịp này những năm trước cũng khiến các DN du lịch bớt đi nhiệt huyết. Đà Nẵng năm nay có động thái tích cực là xử phạt nghiêm những khách sạn tăng giá phòng nhưng thực tế hiệu quả không cao do trước đó, các DN du lịch đã phải đặt phòng với giá rất cao rồi.

Bên cạnh đó, còn có nhiều yếu tố thiếu tích cực khác có thể kể như việc lễ hội pháo hoa có nhiều đội tham gia lại “gom” vào vỏn vẹn 3 ngày khiến dịch vụ ăn nghỉ, di chuyển càng căng. Nhiều DN du lịch cho biết nếu không có sự thay đổi trong cách quản lý và tăng cường dịch vụ thì những năm tới, Đà Nẵng còn tiếp tục mất khách vào dịp lễ hội tiêu tốn rất nhiều tiền của này.

Diệu Hiền

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hàng hóa phập phồng lo dịch

Hàng hóa phập phồng lo dịch

Các tiểu thương, doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng doanh số tăng vào tháng cuối năm sau thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2 lại đang khiến họ phập phồng lo ngại.

Khuyến mại 'khủng' vẫn khó bán được hàng

Khuyến mại 'khủng' vẫn khó bán được hàng

Chiều tối 2.12, Trung tâm thương mại Vivo City (Q.7, TP.HCM) vắng lặng. Những cửa hàng quần áo, túi xách, giày dép hay mỹ phẩm… đều treo bảng giảm giá nhưng rất vắng khách, thậm chí nhiều cửa hàng không có khách xem hàng.