Theo đó, các bài thi trả lời câu ghép (theo thông tin từ Sở rất ít thí sinh làm theo hướng này) đều được chấm lại theo hướng cho điểm tối đa (0,75 điểm).
tin liên quan
Câu đơn hay ghép trong đề văn lớp 10?: Chuyên gia ngôn ngữ cũng tranh cãi 'nảy lửa'Từ sáng nay, hội đồng tiếp tục chấm môn ngữ văn, cả thí sinh làm bài với phương án câu đơn, hay câu ghép đều được điểm tối đa (0,75 điểm). Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Thuận với hội đồng chấm thi.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên về câu chuyện này, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận, khẳng định: “Trước hết là nghĩ đến quyền lợi thí sinh. Trong khi các chuyên gia còn tranh cãi câu văn này là câu đơn hay câu ghép chưa ngã ngũ, chúng tôi quyết định cho điểm tối đa các em”.
Còn về việc ra đề thi “làm khó” cho thí sinh lớp 9 thi vào lớp 10, ông Thái cho biết sau khi chấm thi sẽ nhóm họp các tổ ra đề thi ở cả các cấp để rút kinh nghiệm. “Theo đó, Sở sẽ đề nghị các tổ chuyên môn rút kinh nghiệm, không nên ra đề mà có phần nội dung kiến thức còn chưa rõ ràng, bất cứ môn gì, vì như vậy sẽ gây khó khăn cho các em khi làm bài”, ông Thái nói.
|
Như Thanh Niên đã phản ánh, trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Bình Thuận, đã trích một câu văn trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (của tác giả Lê Thành Long, ngữ văn lớp 9, tập một, Nhà xuất bản giáo dục, 2018) có câu: “Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá”. Đề yêu cầu thí sinh chỉ ra câu này là câu đơn hay câu ghép, chỉ ra thành phần của câu (0,75 điểm). Đáp án của Sở cho rằng câu này là câu đơn, với thành phần của câu là: “Người con trai ấy (chủ ngữ) - đáng yêu thật (vị ngữ) - nhưng làm cho ông nhọc quá (vị ngữ).
Tuy nhiên, ngay trong hội đồng chấm thi, giữa giáo viên dạy ngữ văn THPT và THCS đã nảy ra tranh cãi. Giáo viên THPT thì cho rằng đây là câu ghép, có hai cụm chủ vị. Còn giáo viên THCS thì khẳng định đáp án của Sở là hoàn toàn chính xác. Đặc biệt, đề thi này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia ngôn ngữ.
Bình luận (0)