Theo South China Morning Post, cơ quan lái xe tự động cấp cao của Bắc Kinh hôm 25.11 đã cho phép Baidu và Pony AI thu phí dịch vụ taxi tự lái (còn gọi là robotaxi) trong một khu vực được chỉ định của thủ đô rộng khoảng 60 km vuông.
“Với việc vận hành thử nghiệm thành công dịch vụ thương mại Apollo Go của Baidu, cả số lượng ô tô tự lái và khu vực hoạt động sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu hành khách địa phương, tạo nền tảng cho sự phát triển lớn hơn, nhanh chóng hơn của thương mại hóa ô tô tự lái”, Baidu nói trong một tuyên bố.
Để đảm bảo an toàn, đặc biệt cho những hành khách cảm thấy lo lắng về việc một thuật toán có thể đưa họ đi từ A đến B, thì trên taxi sẽ luôn có một “nhân viên an ninh” ngồi sau tay lái, sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
Baidu và Pony AI đã được bật đèn xanh để bắt đầu thu phí hành khách sử dụng taxi tự lái ở Bắc Kinh |
chụp màn hình South China Morning Post |
Baidu bắt đầu chạy thử nghiệm taxi không người lái vào tháng 9.2020. Gã khổng lồ internet đại lục vận hành một đội gồm 67 xe tự lái chạy giữa hơn 600 điểm đón và trả khách trong Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Bắc Kinh, một phần của khu vực được phép. Dịch vụ này sẽ hoạt động từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối và hành khách có thể sử dụng ứng dụng Apollo Go để có một chuyến đi. Hiện cả hai công ty vẫn chưa tiết lộ mức phí mà họ sẽ tính với hành khách. Các nhà phân tích dự đoán giá cước sẽ tương tự như taxi truyền thống.
Pony AI là hãng công nghệ xe tự lái được thành lập vào cuối năm 2016 bởi James Peng và Lou Tiancheng, trước đây là hai nhà phát triển kiêm kỹ sư chính tại đơn vị tự lái của Baidu. Pony bắt đầu thử nghiệm robotaxi ở Bắc Kinh vào tháng 5.2021.
“Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc khám phá tính năng lái xe tự động khi hàng chục công ty đang tham gia phát triển công nghệ quan trọng để đạt được tiến bộ vượt bậc trong tương lai của ngành này. Nhưng các nhà chức trách vẫn sẽ có lập trường thận trọng, bằng cách mở rộng dự án thí điểm từng bước”, David Zhang, nhà nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô tại Đại học Hoa Bắc, nói.
Tháng 8.2016, NuTonomy của Mỹ là công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp robotaxi cho công chúng, với các chuyến đi từ đội xe gồm sáu chiếc Renault Zoes và Mitsubishi i-MiEV. Một năm sau, Cruise Automation, công ty khởi nghiệp được General Motors mua lại, tung ra phiên bản beta của dịch vụ robotaxi cho nhân viên ở San Francisco (Mỹ), sử dụng đội xe điện (EV) gồm 46 chiếc Chevrolet Bolt. Còn tại Trung Quốc, một số nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla và công ty khởi nghiệp EV thông minh Xpeng Motors đang cung cấp cho khách hàng hệ thống trợ lý lái xe, công nghệ sơ khai để hỗ trợ khả năng tự lái hoàn toàn.
Hầu hết công nghệ tự lái đều sử dụng cảm biến “phát hiện môi trường” có thể giúp xe quyết định có nên vượt qua một chiếc xe khác đang chạy chậm hay không, nhưng quá trình này vẫn cần sự can thiệp của con người. Chúng được phân loại là cấp độ 2 (L2) hoặc L2+, theo hệ thống phân loại được công bố bởi cơ quan tiêu chuẩn hóa SAE International. Mức độ tự động hóa hoàn toàn, không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người, là L5.
Baidu ra mắt Apollo, nền tảng xe tự lái mã nguồn mở lớn nhất thế giới, cách nay 4 năm. Thời điểm đó, công ty mời hàng chục nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp linh kiện và các hãng công nghệ phát triển phương tiện di chyển thế hệ tiếp theo. Không giống như những người ủng hộ mạnh mẽ khác cho xe tự lái, Baidu đã xoay trục cách tiếp cận từ các công nghệ chỉ dành cho xe sang cơ sở hạ tầng thông minh. Công ty đặt mục tiêu mở rộng hoạt động của Apollo Go đến 65 thành phố trên khắp Trung Quốc vào năm 2025, và 100 thành phố vào năm 2030.
Theo dự đoán của giới phân tích, Thượng Hải có thể sẽ là thành phố tiếp theo ở Trung Quốc cho phép các nhà cung cấp dịch vụ robotaxi khai thác nhu cầu sử dụng xe không người lái của hành khách.
Bình luận (0)