Theo South China Morning Post, Baidu hôm 8.8 cho biết đã nhận được giấy phép để chính thức triển khai thương mại taxi không người lái lần đầu tiên tại hai thành phố lớn của đại lục. Việc được bật đèn xanh giúp công ty trí tuệ nhân tạo và công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh (EV), nhằm thương mại hóa công nghệ lái xe tự động.
Baidu là công ty Trung Quốc đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái trên những con đường lớn |
Baidu |
Giấy phép mới sẽ cho phép taxi tự lái của Baidu hoạt động trên các đường phố phía tây nam Trùng Khánh và trung tâm Vũ Hán tối đa 8 giờ một ngày, trong các khu vực được chỉ định rộng từ 13 đến 30 km vuông. Cụ thể, ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh, đô thị lớn nhất Trung Quốc với khoảng 30 triệu cư dân, taxi tự lái sẽ đón hành khách từ 9 giờ 30 đến 16 giờ 30. Trong khi đó tại Vũ Hán, giờ hoạt động là từ 9 giờ đến 17 giờ. Mỗi thành phố sẽ có 5 xe taxi Apollo Go thu phí được triển khai.
“Chúng tôi tin việc cấp giấy phép là một cột mốc quan trọng khi ngành công nghiệp này cuối cùng có thể triển khai các dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn”, Wei Dong, Giám đốc điều hành an toàn nhóm lái xe thông minh của Baidu, nói.
Không giống như “robot taxi” từng được ra mắt tại Bắc Kinh hồi tháng 4.2022, 10 taxi tự lái của Baidu sẽ đi trên đường mà không có “nhân viên an ninh” ngồi sau tay lái ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Quyết định cấp giấy phép cho thấy sự tin tưởng của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với công nghệ tự động.
“Chính quyền Trung Quốc thường rất bảo thủ, không sẵn sàng bật đèn xanh cho các đổi mới công nghệ và sản phẩm sáng tạo. Những chiếc taxi không người lái chắc hẳn đã được chứng minh được độ an toàn trước khi chúng có thể đảm bảo nhận được giấy phép theo quy định”, Cao Hua, đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management, nói.
Baidu ra mắt Apollo, nền tảng lái xe tự động mã nguồn mở lớn nhất thế giới, vào năm 2017. Bên cạnh kinh doanh taxi tự lái, công ty cũng đang đẩy mạnh phát triển và sản xuất xe điện thông minh cho mục đích sử dụng trong gia đình, để khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường ở đại lục.
Jidu, chi nhánh sản xuất ô tô của Baidu, có kế hoạch bắt đầu lắp ráp mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm tới, tham gia cuộc cạnh tranh với hãng xe điện đứng đầu thế giới Tesla và các đối thủ Trung Quốc khác bao gồm Nio, XPeng và Li Auto.
Đầu năm nay, Baidu công bố mẫu xe điện đầu tiên của công ty sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4), không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết trường hợp. Theo hệ thống phân loại do cơ quan tiêu chuẩn hóa SAE International công bố, hầu hết phương tiện thông minh trên đường được phân loại là cấp 2 (L2) hoặc L2+.
Bình luận (0)