Sản xuất, kinh doanh ô tô điện đang trở thành “mốt mới” của các Startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) cũng như các hãng xe hơi truyền thống tại Trung Quốc. Xu hướng điện khí hóa ô tô nở rộ tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã thu hút các doanh nghiệp, hãng xe dốc vốn đầu tư vào lĩnh vực này.
Theo Bloomberg, hiện tại ở Trung Quốc có không dưới 486 nhà sản xuất xe điện đã đăng ký sản xuất kinh doanh. Tăng gấp 3 lần so với cách đây 2 năm. Việc chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ để phát triển ô tô điện tạo động lực cho không chỉ những nhà sản xuất ô tô truyền thống, mà ngay cả các công ty điện tử, thương mại, bất động sản... bắt đầu đổ xô làm ô tô điện.
|
Tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc theo số liệu thông kê từ ban tổ chức, có ít nhất 20 thương hiệu xe điện tham gia để giới thiệu các mẫu mã mới. Tính từ năm 2011 đến nay, các nhà sản xuất ô tô cũng như doanh nghiệp Startup tại Trung Quốc đã đầu tư khoảng 18 tỉ USD vào lĩnh vực ô tô điện. Các doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ sản xuất khoảng 3,9 triệu chiếc xe điện mỗi năm.
Trong khi đó, vào năm ngoái, tiêu thụ ô tô điện tại Trung Quốc được cho là đạt mốc kỷ lục nhưng doanh số bán chỉ khoảng hơn 1 triệu xe. Con số này chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc. Việc các doanh nghiệp đổ xô làm ô tô điện khi nhu cầu về loại phương tiện này tăng trưởng không tương xứng đang dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Theo Bloomberg điều này rất dễ dẫn đến nguy cơ nổ “bong bóng” ô tô điện tại Trung Quốc.
|
Chính phủ Trung Quốc gần đây đã thúc các chính sách ưu đãi khác nhau để tăng doanh số các dòng ô tô năng lượng mới, gồm: xe điện, hybrid cắm điện và xe dùng pin nhiên liệu… với mục tiêu đạt mức 7 triệu xe vào năm 2025. Bên cạnh đó, một số trợ cấp nhất định cho các nhà sản xuất cũng đang được cắt giảm, đặc biệt đối với các dòng xe điện có phạm vị hoạt động ngắn. Các chuyên gia cho rằng, điều này có thể dẫn đến “cái chết” của một số doanh nghiệp ô tô điện không có đủ khả năng cạnh tranh.
Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc cho biết, vẫn còn rất nhiều chỗ trống trên thị trường ô tô sử dụng năng lượng mới với tỉ lệ thâm nhập của các mẫu mã ô tô tương đối thấp. Tuy nhiên, thị trường đó chỉ dành cho những doanh nghiệp đủ khả năng cạnh tranh. Trong khi đó, một số công ty tư vấn trong lĩnh vực phát triển ô tô tại Trung Quốc cho rằng, với những điều chỉnh về chính sách ưu đãi, trợ cấp của chính phủ trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện, một số công ty khởi nghiệp về xe điện sẽ khó có thể sống sót.
tin liên quan
Hãng ô tô Trung Quốc nhận án phạt, cấm bán xe nhái Range Rover EvoqueTòa án Trung Quốc vừa đưa ra phán quyết liên quan đến vụ kiện bản quyền sản phẩm sau khi hãng xe sang Jaguar Land Rover cáo buộc thương hiệu ô tô Jiangling của Trung Quốc làm nhái kiểu dáng thiết kế mẫu Range Rover Evoque.
Ông Li Xiang - nhà sáng lập kiêm CEO của hãng xe Chehejia, cho rằng các hãng xe điện cần phải bảo vệ nguồn đầu tư của mình trong năm tới. Nếu “bong bóng” ô tô điện tại Trung Quốc vỡ tung, các hãng hàng đầu sẽ phải chật vật để tồn tại, bên cạnh đó các doanh nghiệp mới sẽ khó có đủ can đảm để tiếp cận thị trường này.
Bình luận (0)