Trương Nghệ Mưu và Thiên lý tẩu đơn kị

29/12/2005 22:49 GMT+7

Tuần qua, bộ phim Thiên lý tẩu đơn kị (tạm dịch Ngựa phi nghìn dặm) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu bắt đầu được công chiếu khắp Trung Quốc, chính thức cạnh tranh cùng Vô cực (đạo diễn Trần Khải Ca). Do đều được xếp vào danh sách phim Tết và cả hai đạo diễn cùng quá nổi tiếng nên đề tài "Trương Nghệ Mưu so tài với Trần Khải Ca" đang là điểm nóng hiện nay.

Việc so sánh thành công của hai bộ phim sẽ rất khó khăn bởi quá nhiều thứ chênh lệch ngay từ xuất phát điểm. Bên cạnh số vốn đầu tư kếch xù 300 triệu tệ cùng nhiều chiến dịch quảng cáo rầm rộ khắp thế giới của Vô cực, Thiên lý tẩu đơn kị tỏ ra rất yếu ớt với số vốn chỉ vỏn vẹn 60 triệu tệ và quảng cáo thưa thớt. Trong khi Vô cực ầm ầm xông thẳng tới cuộc chiến giành giật giải Oscar, Thiên lý tẩu đơn kị chỉ ấp ủ một mục tiêu bé nhỏ là giật được thành tích xuất sắc nhất trong dòng phim nghệ thuật của Trung Quốc mấy năm qua. Đạo diễn Trần Khải Ca tỏ ra không mấy vui vẻ khi bị so sánh với Trương Nghệ Mưu. Ông khẳng định cả hai đều không muốn "chơi" nhau và ông cũng không hề có ý định "giết" đối phương. Ông đã ấp ủ kịch bản Vô cực suốt ba năm với ý tưởng tạo nên một không gian thực ảo lẫn lộn với tư tưởng triết học kín đáo nhưng sâu sắc. Thế nhưng, rất nhiều người cho rằng Vô cực được viết tiếp từ Anh hùng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu), rập khuôn từ số tiền đầu tư khổng lồ, dàn làm phim đồ sộ, chọn cảnh đẹp và diễn viên ngôi sao. Thậm chí cả lễ ra mắt cũng hoành tráng như nhau. Từ sau khi sang Mỹ định cư, tay nghề của đạo diễn Trần Khải Ca giảm sút rõ rệt. Hai bộ phim Giết em nhẹ nhàng (Kill me softly) và Cây vĩ cầm vàng đều bị giới phê bình và công chúng quốc tế đánh giá là rất bình thường và không hề mang hơi hướng của Trần Khải Ca. Điện ảnh Trung Quốc và khán giả yêu phim đang thất vọng và lo lắng vì những tưởng Hollywood đã nhấn chìm tài hoa của ông thì Vô cực với thành công vang dội đã buông ra một lời khẳng định đanh thép. Thế nhưng chưa kịp vui mừng, ông đã bị mất đối thủ. Sau thành công của cả hai bộ phim võ hiệp Anh hùng và Thập diện mai phục, đạo diễn Trương Nghệ Mưu lại vội chuyển ngoặt về làm phim nghệ thuật.

"Thiên lý tẩu đơn kị là một bộ phim nghệ thuật. Phát hành phim nghệ thuật có quy luật riêng của nó. Khán giả của phim nghệ thuật và phim thương mại có thể được so theo tỉ lệ 1:10 tới 1:50. Vì vậy phim nghệ thuật dù có thành công đến đâu cũng không thể so sánh nổi với lượng phát hành của phim thương mại. Trong các phim nghệ thuật của tôi, Thiên lý tẩu đơn kị có trình độ nghệ thuật cao. Tin rằng nó sẽ tạo ra được kỷ lục phát hành trong phim nghệ thuật. Còn việc tại sao lại phát hành bộ phim này vào dịp Tết, rất đơn giản là muốn tạo thêm một cơ hội lựa chọn cho khán giả. Như vậy không tốt sao?". (Đạo diễn Trương Nghệ Mưu)

Thiên lý tẩu đơn kị kể về một câu chuyện cảm động về một ông già Nhật Bản đi khắp miền tây nam Trung Quốc để thực hiện ước nguyện cuối cùng của con trai. Câu chuyện giản dị, cảm động, miêu tả tình cảm phụ tử rất tinh tế và sâu sắc. Khán giả xem phim không ngớt lau nước mắt vì xúc động. Nhiều người sau khi xem xong, vừa ra khỏi rạp vừa khóc thút thít. Giới chuyên ngành cũng đánh giá rất cao về chất lượng nghệ thuật của phim. Tuy nhiên, bộ phim vấp phải tình trạng vắng khách thê thảm. Lượt chiếu đầu tiên ở Thượng Hải chỉ bán được 7 vé. Ở các rạp lớn như Tân Đông Bắc, Tinh Thần, Ngân Thái số khán giả cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong thời điểm giờ vàng buổi tối, các rạp bán nhiều nhất cũng chỉ được vài chục vé. Tổng doanh thu tính tới nay mới chỉ được vài nghìn tệ.

Nhiều người cho rằng sai lầm nhất trong khâu phát hành là đặt sai thời điểm. Một bộ phim nghệ thuật vốn ít, kén khán giả về cơ bản đã không thắng nổi phim thương mại vốn lớn, nhất là lại bị đặt trong thời điểm cạnh tranh chiếu Tết. Phim Tết vốn là thời điểm tập trung các bộ phim thương mại có sức thu hút khán giả mạnh mẽ. Với không khí sôi nổi, rạo rực đón chào năm mới, chẳng khán giả nào muốn vào xem một bộ phim buồn và trĩu nặng như Thiên lý tẩu đơn kị. Do đã thu lại được vốn đầu tư làm phim từ số tiền bán bản quyền bộ phim này ra nước ngoài, nhà sản xuất phim Trương Vỹ Bình bình thản tuyên bố: "Chúng tôi không hề bị áp lực về phát hành. Danh tiếng của bộ phim mới quan trọng nhất".

Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.