Thế giới vừa trải qua quá nhiều biến động. Điều đó kéo theo sự thay đổi khác biệt về thái độ, tư duy sống của phần lớn cộng đồng. Hình thức, lòng tự tôn được đề cao, dần trở thành giá trị sống thiết yếu, là mục tiêu sống cần có. Đây chính là yếu tố làm nên sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ.
Khó khăn của đại dịch làm tăng nhu cầu thẩm mỹ?
Đại dịch Covid-19 nhắc cho con người thấy ranh giới mỏng manh về sự sống và cái chết. Nó khiến mỗi người trân trọng hơn sự tồn tại của mình, quan tâm hơn đến sự hiện diện của người khác. Do vậy mà nhu cầu sở hữu hình thức hoàn hảo hơn ngày càng xuất hiện trong nhiều người. Nó kích thích mong muốn "chỉnh sửa, đại tu" dung nhan. Và nhiều người xem đây là cách ghi dấu ấn với người đối diện. Đồng thời là cách tận hưởng cuộc sống, vỗ về bản thân.
Đại dịch cũng làm làn da của nhiều người xấu đi nhanh chóng (do phải đeo khẩu trang thường xuyên, thời gian dài nên da không đều màu - giữa vùng đeo khẩu trang và không đeo khẩu trang, da mụn, da khô, sạm - do phải làm việc trực tuyến, tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính...). Nhu cầu được cải thiện về da cùng lúc xuất hiện ở nhiều người tạo ra những trào lưu làm đẹp ấn tượng.
Cùng với đó là tình trạng béo phì do ít hoạt động - thực hiện việc giãn cách, cách ly và sự đơn điệu về nguồn cung thực phẩm (hoạt động sản xuất thực phẩm bị đứt gãy…). Tại Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Úc & New Zealand, Hàn Quốc... đặc biệt là Trung Quốc đều ghi nhận số người béo phì gia tăng đáng kể.
Ngoài việc sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, ăn kiêng tích hợp với các phương pháp giảm cân thì các biện pháp khắc nghiệt hơn, có liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ như hút mỡ cũng gia tăng một cách ấn tượng. Trong đó, phẫu thuật tạo hình mỡ không xâm lấn được chứng minh là một lựa chọn ưu tiên vì tính an toàn của quy trình và cho kết quả ngay.
Không dừng lại ở đó, tỷ lệ phụ nữ đi làm sau đại dịch ngày càng tăng cũng là nguyên do thúc đẩy nhu cầu về thẩm mỹ. Hình thức làm việc online, các hoạt động trực tuyến được áp dụng rộng rãi. Mọi người có thể gặp gỡ, tọa đàm, diện kiến nhau cùng lúc ở nhiều khu vực trên toàn thế giới. Điều này tác động mạnh mẽ đến nhu cầu nâng cao ngoại hình của nhiều người.
Rõ ràng đại dịch lấy đi của con người nhiều thứ nhưng nó cũng để lại không ít sự dư thừa. Thời gian là ví dụ. Trong và sau đại dịch người ta có nhiều thời gian hơn nên một lần nữa, các yếu tố xã hội và văn hóa cùng sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đã phát huy hiệu quả, góp phần làm nên sự tăng trưởng ngoạn mục cho ngành thẩm mỹ.
Sự đa dạng trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ giúp nâng cao chất lượng sống
Sự liên tục đổi mới, sự đa dạng của các loại dịch vụ, sản phẩm phụ trợ cho hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn, tối thiểu và không xâm lấn… đã trực tiếp kích thích nhu cầu thẩm mỹ của nhiều người. Ví dụ, nhiều trường hợp không cần thực hiện các thủ thuật nâng cơ mặt mà chỉ cần sử dụng các công cụ tạo hình đơn giản (đai nâng cơ, mặt nạ nâng cơ…) là đã dễ dàng có được khuôn mặt V-line, thon gọn.
Áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến, các sản phẩm, dịch vụ thẩm mỹ ngày càng an toàn, nhanh, gọn, lẹ khiến cho người tiêu dùng tin tưởng, an tâm. Qua đó kích thích mạnh mẽ nhu cầu thay đổi diện mạo của nhiều người, cổ vũ tinh thần để họ dễ dàng "móc hầu bao" chi đẹp cho việc cải thiện hình thức.
Cộng hưởng với đó là sự phát triển của các ngành công nghiệp thời trang và điện ảnh. Cụ thể là sự phát triển nhanh chóng của nhiếp ảnh kỹ thuật số, các ứng dụng mạng xã hội như Snapchat, Instagram… Tất cả được tích hợp với các công nghệ tạo ra sự hỗ trợ toàn diện, tiện lợi và làm nên một phần lý do của sự tăng trưởng thị trường này trên nền tảng toàn cầu.
Khái niệm du lịch thẩm mỹ ngày càng rõ nét. Các cụm địa danh du lịch thẩm mỹ hình thành và thu hút đông đảo các tín đồ du lịch - làm đẹp tham gia. Người ta không còn xa lạ với các điểm đến như Miami (Mỹ), Bangkok (Thái Lan), Seoul (Hàn Quốc) và nhiều nơi khác. Nới lỏng thủ tục cùng hàng loạt sự hỗ trợ của các cấp quản lý đã làm tăng khả năng tiếp xúc của tín đồ làm đẹp với các thủ tục y tế phục hồi cũng như tăng sự quan tâm đến các thủ tục y tế này. Do đó, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến.
Không dừng lại ở các hoạt động thẩm mỹ cho nữ giới, thẩm mỹ nam giới thay đổi đáng kể. Nó ngày một đa dạng hóa về dịch vụ, sản phẩm, phương pháp - tạo nên những trào lưu kích thích nhu cầu làm đẹp của cánh đàn ông. Bằng hàng loạt các yếu tố trên mà thị trường phẫu thuật thẩm mỹ đang mở rộng với tốc độ nhanh chóng.
Dù còn nhiều vấn đề tồn tại song sở hữu các chỉ số CAGR ấn tượng cùng doanh thu hàng trăm tỉ đô trong lộ trình ngay trước mắt, "miếng bánh" thẩm mỹ trong nền kinh tế chung toàn cầu vẫn đang ngày một thơm tho, hấp dẫn.
Theo: Inkwood Research, Zion Market Research, Globe News Wire, Vantage Market Research