Quyền định đoạt đối với nhà ở khi xuất cảnh hợp pháp

22/10/2004 21:47 GMT+7

* Hỏi: Tôi sở hữu một căn nhà có đủ giấy tờ hợp lệ. Nay tôi sắp định cư ở Mỹ, tôi có thể được giữ lại căn nhà ấy không? Nếu được, thì thủ tục ra sao? (Nguyễn Nhất Nam 539 Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

- Trả lời: Vấn đề bạn hỏi đã được quy định tại Quyết định số 297/CT ngày 2/10/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) về việc giải quyết một số vấn đề về nhà ở và đã được hướng dẫn thi hành bởi Thông tư số 383/BXD-ĐT ngày 5/10/1991 của Bộ Xây dựng. Cụ thể như sau: Người xuất cảnh hợp pháp có quyền bán hoặc ủy quyền cho người khác quản lý nhà ở của mình, trong trường hợp nhà được đem bán thì Nhà nước được quyền ưu tiên mua, trừ những trường hợp sau đây:

Người xuất cảnh hợp pháp, nếu trước đây có nhà thuộc diện cải tạo theo Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977, Quyết định số 305/CP ngày 17/11/1977 nhưng chưa giao cho Nhà nước quản lý thì nay phải giao nhà đó cho Nhà nước khi xuất cảnh.

Trong trường hợp trước khi đi, họ xin ủy quyền cho Nhà nước quản lý nhà của họ thì cũng được chấp nhận, nếu người chủ trở về định cư tại Việt Nam thì được nhận lại nhà sau khi đã thanh toán các khoản chi phí quản lý và sửa chữa (nếu có) cho Nhà nước. Nếu người chủ không trở về (nhưng vẫn là công dân Việt Nam) thì người đó cũng được phép chuyển quyền sở hữu hoặc ủy quyền quản lý cho công dân Việt Nam khác đang sống tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhà đó được đem bán thì Nhà nước được quyền ưu tiên mua.

Như vậy, nếu căn nhà của bạn không thuộc diện bị cải tạo, nay bạn định cư ở nước ngoài, bạn có quyền xin ủy quyền cho Nhà nước quản lý, hoặc ủy quyền cho thân nhân hay bạn hữu là công dân Việt Nam quản lý cho bạn theo quy định đã nêu ở trên.

Về thủ tục ủy quyền quản lý nhà, bạn phải tiến hành thủ tục đã được quy định trong Bộ luật Dân sự từ điều 585 đến điều 594. Bạn có thể liên hệ với Phòng Công chứng nhà nước, nơi có căn nhà tọa lạc, đề nghị cung cấp giấy tờ mẫu và hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Luật gia Hoàng Trung Tiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.