Tái tạo mũi đã mất

02/10/2013 09:00 GMT+7

Bất chấp ngoại hình khiến nhiều người thất kinh, một bệnh nhân Trung Quốc vẫn quyết định để mũi mọc trên trán theo kế hoạch tái tạo mũi mới cho khuôn mặt.

Bất chấp ngoại hình khiến nhiều người thất kinh, một bệnh nhân Trung Quốc vẫn quyết định để mũi mọc trên trán theo kế hoạch tái tạo mũi mới cho khuôn mặt.


Chiếc mũi trông hết sức kỳ quặc khi nằm trên trán - Ảnh: Reuters 

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong một ca phẫu thuật thẩm mỹ vô tiền khoáng hậu, các bác sĩ Trung Quốc đã quyết định tái tạo mũi mới trên trán một bệnh nhân, trước khi lắp vào chiếc mũi đang hư hỏng nặng của người này. Theo Reuters, bệnh nhân tên Hạo Liêm, 22 tuổi, đã bị tai nạn giao thông vào tháng 8.2012, nhưng không được chữa trị kịp thời, khiến mũi bị viêm nhiễm và biến dạng, không thể hồi phục được như ban đầu. Trước tình trạng này, các bác sĩ ở Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến quyết định nuôi một chiếc mũi mới, và địa điểm mọc mũi lại nằm ở góc trán bên trái trên mặt bệnh nhân, theo trang tin The Huffington Post.

Bất chấp ngoại hình dị dạng, phương pháp mới sẽ cho phép bệnh nhân có được chiếc mũi hoàn chỉnh như lúc chưa gặp tai nạn, theo bác sĩ thẩm mỹ David Cangello của Bệnh viện Lenox Hill tại New York, Mỹ. “Đây chẳng qua là một cách tiếp cận mới dựa trên nền tảng mà chúng ta thường sử dụng để tái tạo các bộ phận cơ thể”, bác sĩ Cangello cho biết.

Để tiến hành quy trình lạ lùng này, các bác sĩ Trung Quốc đặt khung mô nhằm tạo không gian cho da được giãn ra ở phần trán của bệnh nhân, và tạo hình dạng thô của cái mũi. Sau đó họ lấy sụn từ xương sườn để lắp vào chiếc mũi mới. Khi hình dạng đã được cố định, các bác sĩ thực hiện chu trình bồi đắp, thêm vào da, mạch máu… và chuyển cái mũi đó đến đúng chỗ của nó. Phương pháp trên chỉ khác biệt chút ít so với các liệu pháp hiện áp dụng để tái tạo mũi.

Dù các bác sĩ tạo hình có thể đặt khung mô bên dưới da trán để kéo đủ diện tích da cần thiết bao phủ chiếc mũi mới, họ thường chọn địa điểm kín đáo hơn cho cái mũi mới mọc. “Chúng tôi thường lấy sụn từ xương sườn và đặt vào đúng cấu trúc của mũi, sau đó phủ da mới kéo giãn ở trán lên mũi thô”, theo giải thích của bác sĩ Cangello. Khi hoàn tất, các bác sĩ khâu lại phần da trán và toàn bộ quy trình này chỉ để lại một vết sẹo nhỏ trên mặt. Tất nhiên bệnh nhân hoàn toàn có lý khi muốn mọc mũi tại nơi khác trên cơ thể, nhưng giới chuyên gia cho rằng nên chọn trán làm địa điểm tái tạo, một phần vì da trán có nhiều điểm tương đồng nhất đối với da vùng mũi. Trán cũng có các mạch máu giúp nuôi dưỡng tế bào cấy ghép, do vậy các nhà phẫu thuật không cần phải ngắt sự lưu thông các mạch máu và sau đó nối lại khi mọi việc hoàn tất. Nếu các bác sĩ chọn tái tạo mũi ở cẳng tay hoặc chân, họ cần phải tiến hành tiểu phẫu trong phòng thí nghiệm nhằm lấy các mạch máu nuôi mũi và sau đó rút sạch máu khỏi bộ phận cần cấy ghép.

Nhìn qua hình, có vẻ như bệnh nhân nam vẫn sở hữu cái mũi với hình dạng bình thường, còn cái mũi đang được nuôi trên trán có kích thước khá lớn. Tuy nhiên, bác sĩ Cangello trấn an rằng mũi mới sẽ thu gọn kích thước khi đã vào vị trí. Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, các nhà nghiên cứu cho hay cần thiết phải thay mũi mới cho bệnh nhân trên, vì anh này gặp vấn đề khi hít thở. “Mỗi khi chúng tôi thực hiện quá trình tái tạo bộ phận, có hai vấn đề được ưu tiên, là bộ phận mới không chỉ có hình dáng bình thường, mà còn thực hiện tốt chức năng tự nhiên giống như bộ phận cần thay thế”, bác sĩ Cangello cho biết.

Đây không phải là ca phẫu thuật đầu tiên nhằm tái tạo toàn bộ chiếc mũi. Hồi năm ngoái, một thanh niên ở Anh mất mũi do ung thư đã được lắp mũi mới sau khi các bác sĩ tiến hành nuôi bộ phận này trên cánh tay bệnh nhân đầu tiên. Và chiếc mũi mới vẫn có khả năng ngửi mùi như chiếc mũi đã mất.

Phi Yến

>> Mũi nhân tạo phát hiện vi khuẩn
>> Mũi trên trán
>> Gắp con vắt 5 cm trong hốc mũi
>> Camera chụp... mùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.