Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?

23/12/2024 04:00 GMT+7

Tình trạng các đoàn xe đạp chạy vào làn đường ô tô, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang chiếm hết phần đường Phạm Văn Đồng và Nguyễn Văn Linh gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực tế, TP.HCM đã từng xảy ra vụ hành hung người đi đường do mâu thuẫn xuất phát từ hành vi vi phạm giao thông của đoàn người chạy xe đạp.

Cụ thể, rạng sáng 17.1, anh H.M.T (tài xế công nghệ) chạy xe trên đường Phạm Văn Đồng, đến trước Trung tâm thương mại Gigamall (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) thì gặp một nhóm người chạy xe đạp thể thao dàn hàng ngang kín làn đường. Anh T. khó khăn tìm cách vượt qua, đến đèn đỏ thì bị đoàn xe đạp đuổi kịp, chửi bới, sau đó khoảng 5 người đàn ông lao vào hành hung anh T.

Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 1.

Đoàn xe đạp dàn hàng ngang trên đường Phạm Văn Đồng sáng 22.12

ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH

Chạy trong làn ô tô, vượt đèn đỏ, dàn hàng 5

5 giờ sáng 22.12, đoàn xe đạp kéo nhau chạy vào làn ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, hướng từ cầu Bình Lợi về ngã tư Linh Xuân. 2 phút sau, một nhóm khoảng 10 xe đạp khác chạy vào làn hỗn hợp xe máy và ô tô.

Làn riêng cho xe đạp ở Việt Nam: Vì sao khó nhân rộng?

Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 2.

Sáng 22.12, đoàn xe đạp chạy trong làn xe máy trên đường Phạm Văn Đồng

ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH

3 phút sau 6 xe đạp chạy băng băng trong làn ô tô bất chấp xung quanh các ô tô, đầu kéo đang lưu thông. Tình trạng này diễn ra liên tục đến gần 6 giờ sáng, có hàng chục xe đạp chạy trong làn ô tô và chạy lấn vào làn hỗn hợp xe máy và ô tô.

Người đi đường còn bức xúc hơn khi đoàn xe đạp dàn hàng ngang, chiếm gần hết làn đường dành cho phương tiện khác trên đường Phạm Văn Đồng. Lúc 5 giờ 30 cùng ngày, một đoàn 7 xe đạp chạy với tốc độ khá nhanh, dàn hàng 4 lấn hết làn hỗn hợp. 4 phút sau, một đoàn khoảng 10 xe đạp dàn hàng 5 lấn gần hết làn trong cùng đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), làm các xe máy không vượt qua được, nhiều người bức xúc bóp còi inh ỏi, khó khăn tìm cách né tránh đoàn xe.

Trên đường Phạm Văn Đồng, PV còn ghi nhận tình trạng xe đạp vượt đèn đỏ đoạn giao lộ đường số 9 (P.Linh Tây).

Còn tại đường Nguyễn Văn Linh, PV ghi nhận có đoàn xe đạp lên đến 20 chiếc lao đi vun vút. Khoảng 4 giờ 30 ngày 21.12, 5 xe đạp lấn làn, dàn hàng 3 trong làn hỗn hợp đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua cầu Cần Giuộc (Q.8 giáp H.Binh Chánh), hướng ra QL1. Bực dọc vì không thể vượt lên, nhiều người chạy xe máy liên tục bấm còi.

Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 3.
Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 4.
Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 5.

Xe đạp lấn làn, chạy trong làn ô tô đường Phạm Văn Đồng

ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH

Cũng trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn giao đường Trịnh Quang Nghị (xã Phong Phú, H.Bình Chánh), PV ghi nhận các đoàn xe đạp vượt đèn đỏ, băng qua giao lộ vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, một số xe đạp còn chạy ngược chiều trên đường Nguyễn Văn Linh để băng qua giao lộ QL50 (H.Bình Chánh). Theo ghi nhận của PV, hầu hết các đoàn xe đạp đều không chấp hành đèn tín hiệu tại các giao lộ trên đường Nguyễn Văn Linh.

Tương tự, tại đường Võ Văn Kiệt, nhiều đoàn xe đạp cũng không tuân thủ luật giao thông, thường xuyên vượt đèn đỏ, chạy vào làn ô tô.

Rạng sáng cùng ngày, nhóm người đàn ông trung niên chạy xe đạp trong làn ô tô trên đường Võ Văn Kiệt, đến giao lộ đường Hồ Học Lãm (Q.Bình Tân) thì vượt đèn đỏ bất chấp ô tô bấm còi cảnh báo.

CSGT TP.HCM yêu cầu người chạy xe đạp tuân thủ giao thông

Về thực trạng này, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng CSGT (PC08) tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm xe đạp vi phạm vì trước đây có không ít trường hợp xe đạp chạy vào đường ô tô bị tông thương vong.

Để chấn chỉnh, PC08 đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người điều khiển xe đạp nói chung (phần lớn xe đạp lưu thông vào buổi sáng để tập thể dục - PV) phải chấp hành nghiêm luật giao thông.

Cụ thể, PC08 yêu cầu người chạy xe đạp phải đi đúng phần đường, làn đường; nơi có phần đường dành cho xe thô sơ thì phải đi đúng phần đường quy định; trên đường có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng; giữ khoảng cách an toàn với các xe chạy phía trước và các xe chạy song song cùng chiều; chỉ được cho xe đi hàng một, không điều khiển xe dàn hàng ngang; chấp hành tín hiệu đèn giao thông...

Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 6.
Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 7.
Văn hóa giao thông: Đạp xe đạp cho khỏe, nhưng chạy sao cho an toàn?- Ảnh 8.

Xe đạp dàn hàng, vượt đèn đỏ trên đường Phạm Văn Đồng và Nguyễn Văn Linh

ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH - TRẦN KHA

Theo PC08 Công an TP.HCM, người chạy xe đạp trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau phải sử dụng đèn hoặc có báo hiệu ở phía trước và sau xe. Khi di chuyển vào ban đêm, người điều khiển xe đạp nên mặc trang phục có phản quang hoặc trang phục sáng màu để dễ nhận diện từ xa.

Người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện cần đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách, đảm bảo an toàn khi chuyển hướng.

Ngoài ra, người chạy xe đạp phải chú ý quan sát, chủ động phòng tránh không đi vào điểm mù của các phương tiện lớn khi lưu thông trên đường; không được phép vượt qua phương tiện khác khi phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng, nơi giao lộ, khi mất tầm nhìn quan sát; không được cắt ngang qua đầu phương tiện lớn khi rẽ nơi giao lộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.