Đạo diễn Trần Lực kể chuyện 'lời ru chia ba'

01/11/2014 15:00 GMT+7

(TNO) "Có lúc tay tôi thì bế thằng út, bên cạnh là hai cái nôi, một của con chị, một của thằng anh, cứ thế chân rung nôi, miệng hát ru à ơi”, đạo diễn Trần Lực kể.

>> NSƯT Trần Lực "Nam tiến

dao-dien-tran-luc
Đạo diễn Trần Lực ăn mì cùng con

dao-dien-tran-luc
Hai bố con đạo diễn Trần Lực và con trai Trần Tú (6 tuổi, quần xanh) - Ảnh: VFC cung cấp

Đã lâu, Trần Lực chọn công việc đứng sau các bộ phim (làm đạo diễn, nhà sản xuất) thay vì tham gia diễn xuất trong phim. Bởi thế mà khán giả cứ thắc mắc: Trần Lực dạo này đi đâu? Thời gian tới, khán giả sẽ được gặp lại anh nhiều hơn trên màn ảnh nhỏ nhưng không phải trong phim mà trong chương trình truyền hình thực tế: Bố ơi, mình đi đâu thế?, cùng với cậu con trai thứ hai mới lên 6 tuổi.

* Anh hơn con trai tới gần 50 tuổi. Điều đó có tạo nên khoảng cách thế hệ giữa hai cha con?

- Đạo diễn Trần Lực: Không chỉ trong chương trình này đâu mà cả trong cuộc sống thường ngày cũng thế thôi, tôi luôn luôn muốn tạo không khí vui vẻ trong gia đình. Mà muốn làm được điều đó thì phải chơi với các con, đôi khi cũng phải đặt mình vào vị trí của chúng nó. Nguyên tắc muốn chơi với trẻ con thì mình phải trẻ lại. Bởi thế, khoảng cách tuổi tác không cản trở quan hệ cha con, với đứa con nào cũng vậy.

* MC Phan Anh nói khi tham gia chương trình, yếu điểm bộc lộ rõ nhất của anh là tuổi già. Anh “đuối sức” hơn các ông bố khác?

- Cậu ấy đùa thôi, chứ tôi cũng tham gia các thử thách ra trò đấy, nào là kéo lưới, ra khơi, bắt cá… Hồi xưa, tôi đi đóng phim nhiều lúc còn khổ hơn nữa chứ, cũng ở nhà dân ở vùng nông thôn, có khi ở rừng với người dân tộc.

* Có câu “cha già, con cọc”, đến tuổi này mà vẫn phải nuôi con mọn, anh có thấy vất vả không?

- Những ông bố có tuổi là những ông bố trải nghiệm cuộc sống nhiều rồi. Yêu thương các con chả cứ là phải tuổi tác hay cái gì đó đâu. Tôi có tổng cộng là 4 đứa con, ông anh cả năm nay đã hai mấy rồi, đứa thứ hai là cô Bông năm nay 7 tuổi, rồi cậu Bờm 6 tuổi, sau đó là cu Bách 3 tuổi. Nhà tôi như cái nhà trẻ, bọn trẻ thì hay đùa nghịch, suốt ngày chí choé. Mỗi đứa con mình lại phải có cách cư xử khác. Với con gái, cách nói chuyện cần tinh tế hơn, với con trai bản tính hồn nhiên thì lại cư xử kiểu khác, với cậu út 3 tuổi, bé nhất nhà thì cần quan tâm hơn. Đông con rất vui, nhưng rất mệt.

Có những khi tôi phải lời ru chia ba, tay tôi thì bế thằng út, bên cạnh là hai cái nôi, một của con chị, một của thằng anh, cứ thế hát ru à ơi. Có người khác hỗ trợ cũng vậy thôi. Tôi chả biết nhà khác thế nào, chứ ở nhà tôi, bác giúp việc không ru bọn trẻ ngủ được. Ru ngủ cứ phải là bố cơ.

* Tôi thấy anh rất hay kể chuyện con cái trên facebook. Anh có vẻ là ông bố chiều con?

- Ông bố nào cũng thế thôi, mỗi người có một cách chiều. Với tôi, con cái là tất cả, là cuộc sống của tôi. Thế nên chuyện chiều con, yêu con là tất nhiên.

* Trong chương trình anh tham gia, các ông bố và các con sẽ sống không internet, không điện thoại thông minh, không ti vi. Những thứ mà chúng ta lệ thuộc trong xã hội hiện đại có phải tác nhân chính làm khoảng cách giữa các thế hệ càng ngày càng xa, vì ít dành thời gian cho nhau hơn?

- Tôi thấy không có những thứ này chúng nó còn vui hơn Tết. Chúng tôi về những miền quê, ra đảo thậm chí điện còn không có, chỉ có đèn dầu, bọn trẻ con thỏa sức chơi với nhau vã hết cả mồ hôi. Đến khi các bố nấu cơm, thú thật là cơm các bố nấu không ngon, mà các con ăn ngon lành vì chơi mệt, ăn xong thì ngủ ngon lành. Tôi thấy nếu thiếu những công nghệ hiện đại kể trên, có khi cuộc sống còn hay hơn, ý nghĩa hơn. Cả mấy ông bố tối đến ngồi trò chuyện, tâm sự với nhau về công việc, cuộc sống, tình yêu. Tất nhiên khi máy tắt thì mới tâm sự chuyện tình yêu được rồi.

Minh Ngọc
(thực hiện)

>> Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Tôi không nghĩ phim chiến tranh kén khán giả
>> Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vắng bóng trên ghế nóng 'Vietnam Idol
>> Phan Đăng Di: Đã có những đạo diễn Việt Nam tiếp cận với điện ảnh quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.