Đại dương biển (*)

24/04/2009 14:47 GMT+7

(TNTS) Tác giả của Lụa, tiểu thuyết nổi tiếng bán chạy nhất châu u - Alessandro Baricco, vừa ra mắt bạn đọc tại Việt Nam tiểu thuyết mới Đại dương biển. Đại dương biển được viết năm 1993, tính hấp dẫn, sâu sắc, hài hước và sắc sảo của cuốn sách được coi là đáng "nghiền ngẫm từng dòng một" khiến tác phẩm này nhận được Giải thưởng Viareggio.

Trên cái nền là bãi biển với vẻ đẹp hoàn hảo của một thiên đường nhưng cũng có khi dữ dội, khi dịu êm, vừa hiền hòa vừa đáng sợ, sự xuất hiện của con người với những số phận khác nhau làm nên một thế giới đối xứng và tương đồng khi đất liền cũng bí ẩn đầy sóng gió như đại dương. Câu chuyện là mối dây kết nối giữa những vị khách kỳ lạ tại quán trọ Almayer bên bờ biển: một họa sĩ vẽ biển bằng nước biển, một phụ nữ đẹp tìm cách quên người tình, một giáo sư chuyên đi săn lùng khám phá các giới hạn trong tự nhiên, một cô gái trẻ từ chối cái chết, một cha xứ vui tính, một người đàn ông với lòng hận thù. Và trong căn phòng cuối cùng, căn phòng thứ bảy: một người đàn ông bí ẩn và những đứa trẻ kỳ lạ. Như nhận xét của L'Espresso: "Các nhân vật trong Đại dương biển thật kỳ lạ, mỗi người được Baricco trao gửi một điều bí mật", tất cả họ với những lứa tuổi khác nhau, sự trải nghiệm khác nhau, mang trong mình niềm đam mê và những uẩn khúc khác nhau, đều đang tìm kiếm, và tại đây, trước biển, họ tìm thấy chính số phận mình, thấy con đường dành riêng cho mình. Ngoài sức hấp dẫn của những tình tiết phiêu lưu gây hồi hộp, Đại dương biển còn "thôi miên" người đọc với văn phong lãng mạn, trữ tình duyên dáng pha chút hài hước độc đáo của Baricco.

Về cái tên tác phẩm Đại dương biển, báo Libération viết: "Đại dương" không phải một từ thừa, danh từ ấy được dùng như một tính từ bởi "biển" quá khiêm tốn để diễn đạt đủ cái mênh mông của biển ấy, một biển biển hơn chính bản thân nó".

(*) Đại dương biển - Alessandro Baricco; dịch giả: Hoàng Mai Anh. NXB Văn Hóa Sài Gòn; giá bìa: 50.000 đồng.

Hạ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.