2/3 tác giả trong Thi nhân Việt Nam vắng mặt

30/07/2009 19:50 GMT+7

* Hơn 50% nhà thơ Hội viên Hội Nhà văn VN không được chọn

Sau 4 ngày làm việc liên tục cả sáng và chiều, nhóm tuyển chọn Thơ Việt Nam thế kỷ 20 đã hoàn thành danh sách các nhà thơ được chọn để trình lên Ban chấp hành Hội nhà văn VN.

Sáng 29.7, trao đổi với PV Thanh Niên, nhà thơ Vũ Quần Phương (ảnh) cho biết:

- Nhóm tuyển chọn gồm 4 nhà thơ trong Hội đồng thơ Hội Nhà văn VN: Vũ Quần Phương, Ngô Thế Oanh, Nguyễn Đức Mậu, Trần Nhuận Minh; Lưu Khánh Thơ (Viện Văn học), và Lý Hoài Thu (Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội). Tiêu chí tuyển chọn được Hội Nhà văn xác định là: phải chọn thơ hay và căn cứ vào 2 đặc điểm của thơ Việt Nam thế kỷ 20 là chủ nghĩa yêu nước và có những đổi mới về nghệ thuật thi pháp kể từ thơ mới 1930-1945 trở đi.

* Trong danh sách ông đang cầm trên tay để trình Ban chấp hành, tổng cộng có bao nhiêu nhà thơ được chọn vào tuyển Thơ Việt Nam thế kỷ 20?

- Nhà thơ Vũ Quần Phương: Vì tiêu chí đầu tiên là chọn thơ hay nên chúng tôi đã chọn được 200 nhà thơ chính thức có số phiếu quá bán (được hơn một nửa số thành viên Nhóm tuyển chọn đồng ý biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín). Ngoài ra, còn chọn thêm 50 nhà thơ không có số phiếu quá bán để trong danh sách dự bị trình Ban chấp hành Hội Nhà văn xem xét. Ban chấp hành sẽ chọn một Ban giám định riêng để thẩm định lại danh sách này, sau đó mới đưa lên Ban chấp hành quyết định.

* Trong tuyển thơ này, mỗi nhà thơ được chọn nhiều, ít bao nhiêu bài, thưa ông?

- Nhiều nhất là nhà thơ Chế Lan Viên 7 bài, nhà thơ Xuân Diệu 6 bài, Huy Cận 6 bài, Tế Hanh 5 bài... Các tác giả xuất hiện trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước chọn mỗi người 4 bài, nhiều nhất là nhà thơ Phạm Tiến Duật 5 bài. Các tác giả xuất hiện sau 1975, mỗi người 2 bài.

* Như vậy, sẽ có nhiều nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam vắng mặt, còn số nhà thơ trong tuyển tập Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh được chọn bao nhiêu người, thưa ông ?

- Đúng thế, sẽ có hơn 50% nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam không góp mặt trong tuyển tập này. Và chúng tôi chỉ chọn 1/3 số nhà thơ trong tuyển tập Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh như: Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Huy Cận, Tế Hanh, Yến Lan, Trần Huyền Trân, Phạm Huy Thông, Anh Thơ, Nguyễn Bính, Đoàn Văn Cừ, Thâm Tâm, Vũ Đình Liên, Bàng Sĩ Nguyên... 2/3 số tác giả trong Thi nhân Việt Nam sẽ vắng mặt như các nhà thơ: Thái Can, Nguyễn Xuân Huy, Xuân Tâm... cùng nhiều người khác.

* Có chọn một số nhà thơ không phải hội viên Hội Nhà văn nhưng có thơ hay và một số nhà thơ miền Nam trước đây?

- Có chọn một số nhà thơ không phải hội viên như: Hoàng Hưng, Việt Phương, Giáng Vân... Và chúng tôi cũng dự định đưa vào tuyển thơ này một số nhà thơ miền Nam trước đây như: Bùi Giáng, Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Nguyên Sa, Nguyễn Bắc Sơn, Phạm Thiên Thư... Với các tác giả đã mất như Bùi Giáng thì dễ, nhưng với các tác giả đang còn sống và ở nước ngoài thì chúng tôi sẽ phải liên hệ với từng người để gửi thư mời, nếu được họ đồng ý thì chúng tôi mới tuyển chọn.

* Những tác giả thơ trẻ xuất hiện gần đây có góp mặt trong số 200 nhà thơ được chọn không, thưa ông?

- Chúng tôi để dành các tác giả mới như: Vi Thùy Linh, Phan Huyền Thư, Ly Hoàng Ly... cho tuyển Thơ Việt Nam thế kỷ 21 vì thơ họ mới được nhắc tới trong thập niên đầu của thế kỷ mới, còn trường hợp của Lê Vĩnh Tài thì đang cân nhắc.

* Nhóm tuyển chọn có bị chi phối từ Ban chấp hành Hội không?

- Việc chúng tôi chọn 200 tác giả vào tuyển thơ này là khá độc lập, có khoảng 30 tác giả chúng tôi phải bỏ phiếu kín. Không hiểu khi danh sách trình lên thì Ban chấp hành Hội Nhà văn có chọn thêm 50 người nữa không và có mở rộng ra nữa không. Nếu mở rộng ra thì “vui vẻ cả”, hội viên nào cũng có mặt nhưng không đảm bảo được tiêu chí phải chọn thơ hay và chất lượng. Thật ra, việc tuyển chọn cũng khó lắm. Chúng tôi chỉ coi đây là một tuyển tập “ghi nhận” theo kiểu là “biên bản” của một thời kỳ văn chương.

Nguyễn Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.