7 tác phẩm đoạt giải 'Từ trong ký ức' Báo Người Lao Động nhận 130 triệu đồng.

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
29/07/2021 15:28 GMT+7

Sáng 29.7, Báo Người Lao Động đã tổ chức trực tuyến lễ trao giải cuộc thi viết Từ trong ký ức (năm 2020-2021), với tổng giải thưởng 130 triệu đồng cho 7 tác giả của 7 tác phẩm đoạt giải, đang cư trú tại nhiều tỉnh, thành.

Ký ức như một phần của đời sống, hằn vết khó quên trong trí nhớ một đời người, tựa lửa vùi dưới than, có dịp bùng lên nên cuộc thi viết Từ trong ký ức do Báo Người Lao Động nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của độc giả. Trong 3 tháng đầu tiên, ban tổ chức (BTC) có tuần nhận được gần 200 bài dự thi. Sau 1 năm phát động, BTC nhận được tổng cộng gần 850 bài dự thi. Không ít tác giả gửi về gần 10 bài, trong khi thể lệ của cuộc thi quy định mỗi tác giả được dự thi tối đa 3 bài và đã có 50 bài trong số này được chọn đăng. Ban giám khảo chấm và quyết định trao thưởng cho 7 tác phẩm của 7 tác giả với tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 130 triệu đồng.

Báo Người Lao Động tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi bằng hình thức trực tuyến.

Nhà thơ Trần Cao Duyên gây xúc động mạnh cho giám khảo Lê Minh Quốc với tác phẩm Bóng trăng ngày ấy, nhận giải nhất 25 triệu đồng

Ảnh: T.L

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - Trưởng BTC - Trưởng ban Chung khảo Tô Đình Tuân nhấn mạnh: “Sức hút của cuộc thi Từ trong ký ức rất lớn, vì nhu cầu được kể, được chia sẻ của bạn viết - bạn đọc rất nhiều. Như vậy, cuộc thi này đã khơi gợi đúng vào một kho tàng chuyện kể đa dạng, phong phú, có giá trị trong xã hội, được dành cất ở những tầng vỉa sâu xa lâu nay. Nhờ cuộc thi viết Từ trong ký ức của Báo Người Lao Động mà những câu chuyện ấy được đến với bạn đọc năm châu bốn bể. Đây là số lượng bài dự thi nhiều vượt trội và lớn nhất từ trước đến nay so với tất cả các cuộc thi viết Báo Người Lao Động từng tổ chức."
Nhà thơ Lê Minh Quốc – thành viên Ban giám khảo thì chia sẻ không thể quên được cảm xúc: “Tôi đã bùi ngùi khi đọc chuyện Bóng trăng ngày ấy của tác giả Trần Cao Duyên. Anh có người cha đi tập kết. Vì sự chia cắt dằng dặc hơn 20 năm "ngày Bắc đêm Nam" nên ông đã có người vợ thứ hai. Sau ngày hòa bình, trong sự đoàn tụ của gia đình còn có thêm người phụ nữ khác nữa. Và lòng dạ ai khi ấy cũng ngổn ngang với câu chuyện của tác giả kể: "Đêm đó tôi không ngủ. Tôi bất giác nhớ câu thơ ông Huấn hay đọc: "Bây giờ không còn những tiếng nổ to/ Nhưng còn những tiếng rạn vỡ...".
Kết quả chung cuộc: Giải đặc biệt đã được trao cho tác phẩm Những ca đỡ đẻ nhớ đời trên đường Rừng Sác, tác giả: Huỳnh Thị Thanh Truyền, đăng trên báo Người Lao Động ngày 18.10.2020, tiền thưởng 35.000.000 đồng.
- Giải nhất: Bóng trăng ngày ấy, tác giả: Trần Cao Duyên, đăng ngày 9.5.2021, tiền thưởng 25.000.000 đồng.
- Giải nhì: Tiếng đàn măng-đô-lin trên sóng, tác giả: Trâm Oanh, đăng ngày 4.10.2020, tiền thưởng 20.000.000 đồng.
- Hai giải ba:
+ Phép mầu tình mẹ, tác giả: Ngọc Trâm, đăng ngày 17.1.2021, tiền thưởng 15.000.000 đồng.
+ Châu An Thuận, thầy Quẹo và tôi, tác giả: Tú Nguyên, đăng ngày 25.10,2020, tiền thưởng 15.000.000 đồng.
- Hai giải khuyến khích:
+ Chuyến đi cuối cùng của nội, tác giả Hoàng Anh Linh, đăng ngày 13.6.2021, tiền thưởng 10.000.000 đồng.
+ Nhớ mãi chiến trường K, tác giả Trần Xuân Lên, đăng ngày 30.5.2021, tiền thưởng 10.000.000 đồng.

Nữ MC Xuân Huy đang phỏng vấn ba tác giả nam đoạt giải cuộc thi

Nói về thành công của cuộc thi viết Từ trong ký ức của Báo Người Lao Động lần đầu tiên tổ chức, nhà văn Trần Nhã Thụy nói: "Từ trong ký ức là từ vùng trí nhớ, từ trong kỷ niệm, từ trái tim mình mà tuôn ra. Kỷ niệm, có thể là vui, là buồn, là cay đắng hay ngọt ngào… Nhưng qua cơn sóng thời gian, những gì còn lại trong ký ức, hẳn có lý do của nó. Đó là những ký ức không thể nào quên. Không chỉ cho riêng mình, mà khi kể ra nó được cộng hưởng, như những câu chuyện đẹp được kể bên bếp lửa, và mỗi lần kể, nó lại dệt lên những chiếc võng của ký ức, dệt nên những huyền thoại đời thường. Vì thế mà Từ trong ký ức đã vượt lên khuôn khổ của một cuộc thi, để trở thành một nơi chốn bao người gửi gắm ký ức một thời của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.