99 phim dự LHP Việt Nam 16

24/11/2009 22:31 GMT+7

Sáng nay 25.11, Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 16 có cuộc họp báo về sự kiện lớn của điện ảnh Việt Nam sắp diễn ra tại TP.HCM (từ 8 - 12.12.2009).

Hội chợ phim

Lần đầu tiên trong một LHP quốc gia ở nước ta, hoạt động Hội chợ phim đã được tổ chức chính thức, song hành trong gần suốt thời gian LHP. Đây là sự đổi mới đáng ghi nhận vì ở các LHP trên thế giới, và ngay cả các LHP lớn thiên về phim nghệ thuật như Cannes cũng có hội chợ phim. Công chúng sẽ được tiếp cận với các nhà làm phim, các nhà sản xuất. Nếu hoạt động này diễn ra như thông lệ trên thế giới, thì đó sẽ là cơ hội cho các nhà tài trợ tìm đến các dự án phù hợp, các nhà làm phim tìm được những cơ hội để sản xuất phim của mình khi có nhà đầu tư... Vấn đề là việc tổ chức một Hội chợ phim như thế này cần phải có sự quảng bá mạnh mẽ và thời gian chuẩn bị lâu dài để những người làm điện ảnh biết, tìm đến và sẵn sàng tiếp xúc.

Poster LHP Quốc gia 16 - Ảnh: BTC LHP cung cấp
Poster LHP Quốc gia 16 - Ảnh: BTC LHP cung cấp

Đấu thầu sản xuất phim

Có 3 cuộc tọa đàm và hội thảo là Phim ngắn quốc tế, Đấu thầu sản xuất phim, Giới thiệu công nghệ làm phim HD và công tác chiếu phim lưu động. Dường như cuộc tọa đàm Đấu thầu sản xuất phim (dựa trên điều 24 Luật Điện ảnh) do chính Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh chủ trì hứa hẹn sẽ “nóng” nhất. Vì từ lâu nay, các phim do Nhà nước đặt hàng bằng kinh phí lớn thường chỉ rơi vào các hãng phim nhà nước. Thế nên mong muốn của các nhà làm phim là chờ đợi một cuộc đấu thầu công bằng, hiệu quả để có những sản phẩm điện ảnh chất lượng nhất. Cuộc tọa đàm này hứa hẹn sẽ được nghe ý kiến chính thức của người quản lý cao nhất ngành điện ảnh, cũng như là dịp “giãi bày” của các nhà sản xuất phim.

Tiêu chí nào để chấm giải?

Ban giám khảo của các thể loại phim tham gia tranh giải vẫn chưa được công bố, có thể vì chưa chính thức, cũng có thể vì sự nhạy cảm. Đạo diễn Đào Duy Phúc - mệt nhoài vì đang thực hiện phim Trần Thủ Độ - đã chia sẻ: “Tôi chưa biết ai sẽ có mặt trong BGK phim truyện nhựa năm nay, nhưng tôi mong muốn giá như có một đại diện nước ngoài thì sẽ có tiếng nói khác, cái nhìn khác, khách quan hơn”. Nhà sản xuất Phước Sang thì bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi biết rõ chúng tôi làm phim để làm gì. Vì thế nên cũng hiểu 2 dòng phim thương mại và nghệ thuật mãi mãi là 2 dòng khác biệt. Dòng phim nào sẽ lên ngôi, còn tùy thuộc vào tiêu chí của việc chấm giải và BGK thôi”.

Còn nhớ ở LHP 15, trưởng BGK, NSND Đặng Nhật Minh đã công bố 6 nguyên tắc chấm giải làm nức lòng nghệ sĩ, nhưng đêm trao giải với những giải thưởng được trao không xứng đáng đã làm bất ngờ mọi người. Thế mới biết, từ lời nói đến hành động thực tế là một khoảng cách không dễ xóa. Tuy vậy, giới làm nghề vẫn có quyền hy vọng một sự công tâm, sáng suốt để biết đâu năm nay, giải được trao sẽ làm họ ít nhiều tâm phục.

- 15 phim truyện nhựa trong tổng số 99 phim các thể loại tham dự LHP (33 phim tài liệu, 10 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, 11 phim truyện video), gồm: Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên), 14 ngày phép (Nguyễn Trọng Khoa), Chuyện tình xa xứ (Victor Vũ), Duyên trần thoát tục (Lê Cung Bắc), Được sống (Lê Ngọc Linh), Đừng đốt (Đặng Nhật Minh), Em muốn làm người nổi tiếng (Nguyễn Đức Việt), Giải cứu thần chết (Nguyễn Quang Dũng), Hoài vũ trắng (Đào Duy Phúc), Không cân sức (tên cũ Tử hình - Trần Ngọc Phong), Mười (Kim Tae-Kyung), Rừng đen (Vương Đức), Trăng nơi đáy giếng (Vinh Sơn), Trái tim bé bỏng (Nguyễn Thanh Vân), Huyền thoại bất tử (Lưu Huỳnh).

- Lễ khai mạc diễn ra lúc 20 giờ 30 tại Trung tâm hội nghị White Palace (trực tiếp trên HTV9). Lễ bế mạc và trao giải vào lúc 20 giờ tại Nhà hát Hòa Bình (truyền trực tiếp trên HTV9). Các rạp chiếu phục vụ cho LHP 16 tại TP.HCM: Rạp Galaxy Nguyễn Du, Đại Đồng, Thăng Long A, Đống Đa và Fafilm.

Lê Thị Thái Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.