Như đạo diễn Corin Hardy đã bật mí, toàn bộ sự kiện trong The Nun là khởi đầu cho hàng loạt tai ương diễn ra xuyên suốt vũ trụ The Conjuring. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1952, khi cha Burke (Demián Bichir) và sơ Irene (Taissa Farmiga) được tòa thánh Vatican cử đến tu viện Cârța ở Rumani để điều tra vụ tự sát của một nữ tu trẻ tuổi. Tại đây, họ nhận ra thế lực ma quỷ đang hoành hành chính là tác nhân đằng sau những cái chết bí hiểm, âm mưu phá hoại sự yên bình của chốn linh thiêng.
The Nun đánh dấu lần xuất hiện thứ ba của ác ma Valak trong vũ trụ The Conjuring. Câu chuyện về tu viện bị quỷ ám vốn là đề tài không mới trong lịch sử dòng phim kinh dị, thế nhưng The Nun vẫn biết cách khai thác những nỗi sợ phổ quát của số đông.
|
Có lẽ vì thế mà tính chân thật của bối cảnh được tăng lên rất nhiều, khiến khán giả dễ dàng hoà mình vào trải nghiệm của nhân vật trên màn ảnh. Khán giả sẽ cảm thấy như lạc vào mê cung hành lang tăm tối, đi qua những phòng ngủ ngột ngạt, những gian phòng cầu nguyện âm u chỉ được thắp sáng bằng ánh nến leo lét, hay dạo bước giữa cánh rừng rộng lớn có nghĩa trang hoang vu. Dường như cái ác đang rình rập khắp nơi giữa cảnh trí vắng lặng. Bóng dáng lặng lẽ của các nữ tu thi thoảng cứ thoắt ẩn thoắt hiện tại những ngóc ngách kín đáo trong tu viện.
|
Ánh sáng và bóng tối, trắng và đen là những yếu tố chủ đạo để xây dựng không gian trong phim. Gương mặt ác ma Valak và trang phục đen của những nữ tu tại Cârța hoà lẫn với bóng tối, trong khi đó, trang phục màu trắng của sơ Irene lại đối nghịch hoàn toàn. Những chi tiết như tượng Chúa sụp đổ, thánh giá ngược cũng góp phần khắc hoạ cuộc chiến không khoan nhượng giữa những con chiên của Chúa chống lại thế lực ma quỷ đang ngày càng lớn mạnh.
Dù tạo không khí tốt nhưng The Nun vẫn sử dụng yếu tố jumpscare truyền thống để hù doạ khán giả. Đối với một sản phẩm kinh dị hướng đến đại chúng thì cũng không thể mong đợi những phương thức hù dọa sáng tạo, độc đáo hơn. The Nun tiếp tục đi vào vết xe đổ của những phim kinh dị trước đó: mỗi khi "trùm cuối" lộ mặt thì nỗi sợ mà khán giả dành cho nhân vật đó cũng tự dưng biến mất. Trường hợp ác ma Valak cũng không ngoại lệ dù rất nhiều hiệu ứng âm thanh, hình ảnh đã được sử dụng để tăng độ ghê rợn cho trường đoạn về cuối. Có đôi lúc, ta cảm thấy như Valak mờ nhạt trong chính phim riêng của mình.
|
Từng góp mặt trong American Horror Story, diễn viên trẻ Taissa Farmiga không gặp khó khăn trong việc hoá thân thành một nữ tu trẻ bị quỷ dữ ám ảnh. Đáng tiếc là nhân vật của cô đơn điệu, một màu hơn mong đợi. Thế nên vai diễn của Taissa Farmiga nhìn chung còn an toàn, lẽ ra có thể đột phá hơn. Thay vào đó, cô tự đóng khung mình với hình ảnh một ma sơ trong sáng thiện lương từ đầu đến cuối. Những khoảnh khắc xuất thần mà vị sơ này để lộ ra thực sự không đáng kể và chẳng còn đọng lại ấn tượng gì trong lòng khán giả.
Kịch bản phim không quá đột phá nhưng mạch lạc và hấp dẫn hơn rất nhiều so với hai bộ phim về búp bê ma Annabelle, với một cái kết có cài cắm vài chi tiết gây bất ngờ cho khán giả. Nhìn chung, The Nun là một sản phẩm điện ảnh tương đối chỉn chu dù không có nhiều màn hù dọa thót tim. Bộ phim hiện đạt số điểm 34% trên Rotten Tomatoes và 6,6/10 trên IMDb.
Bình luận (0)