Ấn tượng hội thi Tìm hiểu di sản văn hóa Khánh Hòa năm 2019

26/11/2019 07:00 GMT+7

Sáng 24.11, tại TP.Nha Trang, hội thi Tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh Khánh Hòa lần thứ 3 năm 2019 đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, với sự tham dự của 8 đội đến từ các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Giao lưu kiến thức

Hội thi do Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan ban, ngành tổ chức. Tham gia hội thi năm nay là những em học sinh đang theo học tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh gồm: Nha Trang, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh. Các đội tranh tài ở 4 nội dung: phần thi chào hỏi; phần thi tìm hiểu di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam; di sản văn hóa quốc gia tại Khánh Hòa; kiến thức chung về lịch sử - văn hóa Khánh Hòa; phần thi nhận biết di sản văn hóa quốc gia tại Khánh Hòa; di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam qua hình ảnh; tìm hiểu về luật Di sản và phần thi tài năng nghệ thuật truyền thống.
Phát biểu khai mạc hội thi, ông Lê Văn Hoa, Phó giám đốc Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức giải, cho biết: “Trải qua 366 năm hình thành và phát triển, vùng đất Khánh Hòa với sự chung tay, góp sức của cộng đồng các dân tộc đã cùng nhau kế thừa, sáng tạo và xây dựng một nền văn hóa đậm đà bản sắc với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu. Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa được tổ chức nhằm khuyến khích các em học sinh nghiên cứu, tìm hiểu về giá trị, ý nghĩa của di sản văn hóa, từ đó góp phần giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc về bản sắc văn hóa Việt Nam; là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập và là sân chơi bổ ích cho học sinh; là dịp giúp các em nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc trân trọng và giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa”.
Tiết mục biểu diễn xướng Hò Bá trạo của đội thi Nha Trang

Tiết mục biểu diễn xướng Hò Bá trạo của đội thi Nha Trang

Ngọc Phúc

Sân chơi bổ ích cho học sinh

Xuyên suốt cuộc thi, các đội đã mang đến cho chương trình, ban tổ chức và khán giả nhiều tiết mục ấn tượng, hấp dẫn, lôi cuốn, thể hiện sự hiểu biết tường tận về các di sản Việt Nam và thế giới. Nếu như ở phần thi chào hỏi, các thí sinh phải vừa thể hiện được nét đặc trưng của những di sản văn hóa địa phương, đồng thời vừa giới thiệu được tên gọi ý nghĩa của đội và các thành viên đội thi dưới hình thức sân khấu hóa hoặc tuyên truyền miệng như ca, múa, hò, vè, thì phần thi tài năng là nơi các đội thể hiện rõ nét những thế mạnh của mình thông qua biểu diễn nghệ thuật truyền thống: dân ca, quan họ, chèo, tuồng, cải lương, bài chòi, chầu văn, hát bá trạo, hát bội.
Trong niềm hân hoan khi ban tổ chức công bố đội đoạt giải nhất, em Nguyễn Ngọc Bảo Hân, thành viên đến từ đội thi Diên Khánh, hồ hởi: “Hai tháng vừa qua, chúng em đã tập trung cao độ, chịu nhiều áp lực, nhưng nhờ sự động viên của các bạn, sự tâm huyết hướng dẫn của các cô, kết quả mang lại thật vui sướng. Hội thi thật sự là sân chơi văn hóa, kiến thức để chúng em trải nghiệm thực tế và học hỏi lẫn nhau, đặc biệt là sự giao lưu, học hỏi giữa học sinh miền núi, vùng khó khăn với các bạn ở những nơi có điều kiện tốt hơn. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích để chúng em có điều kiện giao lưu, học hỏi”.
Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách với những di tích lịch sử cùng nhiều danh thắng nổi tiếng. Toàn tỉnh hiện có 16 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp quốc gia và 175 di tích cấp tỉnh. Những di tích, di sản, loại hình nghệ thuật nêu trên thực sự là lợi thế rất lớn cho việc khai thác du lịch, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với các cơ quan quản lý trong việc tìm ra các giải pháp để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Hội thi này có ý nghĩa tuyên truyền sâu sắc và cần hơn nữa các chương trình đột phá hơn.
Kết quả hội thi Tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh Khánh Hòa lần thứ 3-2019, đội Diên Khánh đoạt giải nhất, đội Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Ranh đoạt giải nhì, giải ba thuộc về 4 đội: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Vạn Ninh và Cam Lâm. Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải phụ về phần thi Chào hỏi và Tài năng nghệ thuật truyền thống xuất sắc nhất cho đội Ninh Hòa và Cam Ranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.