Bí mật động trời trong tự truyện của đầu bếp Mỹ từng ăn bún chả với Obama

25/04/2019 10:41 GMT+7

Những điều mắt thấy tai nghe, những màn phù phép, xảo thuật phía sau các món ăn trong nhà hàng được Anthony Bourdain, đầu bếp từng ăn bún chả với Tổng thống Obama tại Hà Nội, kể lại sống động trong tự truyền Bí mật nhà bếp.

Từ một bếp trưởng nhà hàng có cuộc đời khốc liệt khác thường, Anthony Bourdain (1956-2018), đầu bếp người Mỹ, tác giả kiêm nhà làm phim tài liệu về văn hóa và ẩm thực, được nhiều người VN biết đến khi ăn bún chả cùng cựu Tổng thống Obama tại Hà Nội năm 2016, với những trải nghiệm sống và lối văn ấn tượng, đã “gây bão” không chỉ trong giới ẩm thực, mà còn lừng danh ở cả truyền thông và viết lách.
Lăn lộn trong nghề hơn 20 năm, đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain ghi chép lại những cơ duyên đã đưa mình đến với gian bếp, cả sự nghiện ngập đã không ít lần đẩy ông rời đỉnh vinh quang của gian bếp để trở thành kẻ thất nghiệp, sống đời giang hồ… Đáng nói, sau các menu lấp lánh của nhà hàng, ông truyền đến người đọc những kỹ năng khá cụ thể: đừng gọi hải sản vào các ngày thứ hai, phía sau những bảng sushi giá rẻ là gì, bước chân vào một nhà hàng thì trước hết nên quan sát điều gì, những hiểu biết cần thiết về các món thịt cho đến cách làm một món xốt ngon…
Cuốn tự truyện “hấp dẫn hơn cả tiểu thuyết của Stephen King” này còn viết về những đầu bếp, thế giới trong gian bếp đầy “bá đạo”. Những đầu bếp, rất có thể, là những kẻ nghiện ngập thâm niên hoặc có thể là một chiến binh với kỷ luật thép.
Tất cả những điều mắt thấy tai nghe, những màn phù phép, xảo thuật phía sau những món ăn trong nhà hàng được Anthony Bourdain, đầu bếp từng ăn bún chả với Tổng thống Obama tại Hà Nội, kể lại sống động trong tự truyện Bí mật nhà bếp vừa được Phanbook và NXB Phụ nữ phát hành (Lê Thảo Nguyên dịch). Sách được cấu trúc như một bữa ăn đầy đủ, dẫn người đọc vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú trên bàn tiệc, với các phần: Món khai vị, Món đầu tiên, Món thứ hai, Món thứ ba, Tráng miệng, Cà phê và thuốc lá.
Ngay khi xuất bản vào năm 2000, tự truyện này đã lọt vào danh sách best-seller của tờ New York Times và đã được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ.
Anthony Bourdain tốt nghiệp Học viện Ẩm thực Hoa Kỳ (CIA) năm 1978. Bắt đầu từ vị trí rửa bát thuê và tách vỏ hàu cho một nhà hàng ở bang Massachusetts, ông trở thành bếp trưởng của nhiều nhà hàng nổi tiếng ở New York, trong đó cột mốc đáng nhớ nhất là trở thành bếp trưởng điều hành của nhà hàng Brasserie Les Halles vào năm 1998.
Ông được đánh giá là một trong những đầu bếp có ảnh hưởng nhất làng ẩm thực đương đại, người đã truyền cảm hứng cho nhiều người học cách khám phá các nền văn hóa. Hai chương trình nổi tiếng và rất thành công của ông là “Anthony Bourdain: No Reservations” (Travel Channel) và “Parts Unknown” (CNN). Tháng 6.2018 Anthony Bourdain tự tử vì căn bệnh trầm cảm khi đến Pháp ghi hình cho một chương trình truyền hình về ẩm thực - du lịch, để lại cú sốc lớn cho đồng nghiệp và người hâm mộ trên toàn thế giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.